Tranh luận: Nên đầu tư ô tô hay đầu tư đất đai?

Đời sốngThứ Tư, 29/11/2017 13:00:00 +07:00

Có người cho rằng, sở hữu một chiếc ô tô sẽ giúp họ tận hưởng được nhiều điều tốt đẹp cuộc sống, cho nên họ bất chấp khả năng tài chính mua xe bằng được; ngược lại, một số người cho rằng, chúng là thứ “tiêu sản” có giá trị giảm dần theo thời gian nên chần chừ không xuống tiền.

Mới đây, một cuộc thảo luận sôi nổi về vấn đề: Ô tô là tài sản hay tiêu sản đã diễn ra trong một group kín dành riêng cho những người yêu xe. Trong đó, nhiều người tâm sự rằng, sau khi mua ô tô thì họ trở nên giàu có hơn nhưng cũng có người lại dần lụi bại. Tại sao lại như vậy?

Một người từng mua ô tô và phải bán đi đồng ý với quan điểm ô tô là tiêu sản bình luận: “Tôi chính thức trở thành người nghèo kể từ khi vay ngân hàng 400 triệu để mua ô tô. Nguyên nhân là bởi tôi quản lý tài chính của mình không tốt, mua ô tô vượt quá khả năng chi trả. Từ ngày mua ô tô, chúng tôi chỉ quanh quẩn đâu đó cách nhà 100km chứ không dám đi du lịch ở xa vì tiền còn để dành trả nợ ngân hàng”.

Ủng hộ với quan điểm trên, một thành viên khác đưa ra nhận định của mình. “Tài sản là thứ làm tăng thu nhập còn tiêu sản là thứ làm tăng chi phí. Theo khái niệm này, thì chiếc ô tô chính là một tiêu sản. Tôi mua ô tô ban đầu để dùng cho đi lại, nhưng sau đó thì phát hiện ra mình phải tốn rất nhiều cho việc bảo dưỡng, xăng xe, bảo hiểm, phí cầu đường…Vậy nên, chiếc ô tô đang lấy tiền ra khỏi túi tôi nên tôi không thể coi là một tài sản được. Tôi đành phải bán nó thôi.”

Ngược lại với quan điểm này, rất nhiều thành viên khác cho rằng, chiếc ô tô, nếu biết sử dụng đúng cách sẽ đem lại nhiều lợi ích to lớn cho chủ nhân. Trước khi quyết định mua ô tô, nếu có khả năng tài chính và một kế hoạch trả nợ khả thi, thì việc sở hữu ô tô riêng là cách giúp bạn tận hưởng được nhiều điều tươi đẹp hơn.

“Xung quanh tôi, có rất nhiều người chỉ biết lao vào kiếm tiền, gửi tiết kiệm, mua đất đai, giữ của để dành…Còn tôi thì tiêu xài hoang phí, vừa được tăng lương chưa bao lâu đã mua ô tô cho cả gia đình đi chơi. Đến một ngày, tôi nghe tin anh bạn thân bị chấn thương sọ não do tai nạn xe máy, hiện đang nằm chờ chết. Anh ấy cũng nhiều lần nói với tôi rằng mình muốn mua ô tô nhưng vì người ta nói nó là tiêu sản, càng xài càng hao nên anh tiếc. Thật đáng thương cho anh.”

“Nhìn người ta dùng ô tô riêng để đi chơi cuối tuần hay dịp lễ mà tôi thèm. Chẳng giống như mình chở vợ con đi xe máy, vừa lạnh vừa bụi, chưa kể không dám đi xa vì sợ nguy hiểm. Nghe anh bạn cùng cơ quan kể rằng, hôm trước cả gia đình anh vừa đánh xe lên Tam Đảo chơi. 4 người mang được cả lều, võng, đồ ăn, bếp nướng….bên cạnh rừng thông vi vu mà tôi chảy cả nước miếng. Kệ ô tô là tài sản hay tiêu sản, tôi quyết cuối năm bàn vợ vay thêm ngân hàng để mua một chiếc chạy chơi.”Thành viên L.M bình luận.

Video: Vay mua nhà ưu đãi, dân phải chờ 2018

“Ô tô là tiêu sản thì đúng, nhưng vì sợ nó làm hao tiền tốn của mà không mua thì là suy nghĩ sai lầm. Biết là tốn nhưng tôi vẫn cứ đi ô tô riêng vì những lý do sau:

- Giữ an toàn cho cả gia đình khi đường đông

- Che mưa che nắng khi di chuyển

- Cuối tuần cả gia đình đi siêu thị mua đồ thoải mái rồi cất vào xe, đi ăn đi chơi khỏi vướng víu xách đồ.

- Thoát được nhiều vụ bia rượu vì lấy cái cớ lái xe."

Sau rất nhiều tranh cãi sôi nổi, mọi người cuối cùng đưa ra kết luận rằng: Mua ô tô cũng như mua áo để mặc vậy, cũng là để phục vụ nhu cầu sống của con người thôi. Nếu thấy hợp với mình thì mua, không thì đừng cố. Cũng chỉ có mình mới biết lựa chọn nào hợp lý nhất với bản thân. Thế nên đừng nghĩ đến việc ô tô là tốt hay dở vì các gì cũng có những cái mất và được của nó.

Mua ô tô là mơ ước của nhiều người. Vậy nên ai cũng mong muốn sở hữu nó. Đừng băn khoăn ô tô là “tiêu sản” hay là phương tiện giúp bạn tận hưởng cuộc sống. Quan trọng bạn sẽ là ai và làm gì để chinh phục giấc mơ ấy. 

Cô Tấm
Bình luận
vtcnews.vn