Tranh luận gay gắt tại phiên xử tài xế kiện CSGT, đòi bồi thường thiệt hại

Tài xế chiếc xe tải đã đâm đơn khởi kiện ra tòa yêu cầu CSGT bồi thường thiệt hại vì cho rằng quyết định xử phạt vi phạm hành chính là sai.

Video: Xét xử vụ tài xế kiện cảnh sát giao thông ở Nghệ An

Tài xế khởi kiện công an ra tòa

Theo hồ sơ vụ án, vào sáng 8/3/2016, tài xế Phan Đình Anh điều khiển xe tải đi vào đầu đường Lê Lợi, TP Vinh thì phát hiện có một biển hình tròn, nền trắng, viền đỏ có hình một xe tải màu đen, trên hình xe có hàng chữ 4T màu trắng. Xác định trên xe lúc này không chở hàng, không thuộc phạm vi điều chỉnh của biển số 106b đặt đầu đường nên tài xế Anh vẫn lái xe đi vào đường này.

Tranh luan gay gat tai phien xu tai xe kien CSGT, doi boi thuong thiet hai hinh anh 1

 Biển báo đầu đường Lê Lợi, TP Vinh gây tranh cãi dẫn đến vụ kiện.

Sau đó, tài xế Anh đã bị cảnh sát giao thông Công an TP Vinh ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra vì đi vào đường cấm. Tài xế Anh cho rằng với nội dung thể hiện trên biển cấm thì xe của mình không vi phạm do xe của anh có tải trọng 3,4 tấn nhưng không chở hàng nên không vi phạm.

Lực lượng CSGT làm nhiệm vụ đã chỉ ra lỗi vi phạm nội dung biển báo của tài xế Anh theo quyết định số 10/2016 QĐ-UBND ngày 18/1 của UBND tỉnh Nghệ An về “điều chỉnh quy định về tuyến đường, thời gian hạn chế lưu thông các phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Vinh”. Không đồng tình, tài xế Anh không đưa cảnh sát giấy tờ xe để kiểm tra, không ký vào biên bản... Xe tải của ông Anh bị dán niêm phong ngay sau đó, kéo về trụ sở lực lượng chức năng.

Video: Cảnh sát giao thông 'cho qua' khi người vi phạm nói em đã bị phạt 3 lần tại chỗ này

Ngày 17/3/2016, Phó trưởng Công an thành phố Vinh Hoàng Duy Hà ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính ông Anh với các lỗi: đi vào đường cấm, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ. Ngoài ra tài xế Anh còn bị phạt lỗi không mang giấy chứng nhận kiểm kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, không mang giấy phép lái xe; không mang đăng ký xe... Tổng số tiền xử phạt tài xế Anh là 4,9 triệu đồng đồng thời tạm giữ xe 9 ngày.

Sau đó tài xế Anh đã Tài làm đơn khởi kiện ra tòa yêu cầu CSGT bồi thường thiệt hại vì cho rằng quyết định xử phạt vi phạm hành chính là sai.

Tranh luận gay gắt

Sáng 24/5, TAND thành phố Vinh (Nghệ An) đã mở phiên tòa dân sự xét xử vụ việc tài xế Phan Đình Anh (SN 1982, trú huyện Anh Sơn, Nghệ An) kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Trưởng Công an TP Vinh Trần Ngọc Tú. Đại diện theo uỷ quyền của ông Trần Ngọc Tú tại phiên tòa là Thượng tá Hoàng Duy Hà - Phó Trưởng Công an TP Vinh tham gia phiên tòa. Về phía nguyên đơn, tài xế Phan Đình Anh vì lý do sức khỏe nên đã có văn bản uỷ quyền cho bà Trương Thị Minh (chủ doanh nghiệp tư nhân Võ Minh) tham gia phiên tòa.

Tranh luan gay gat tai phien xu tai xe kien CSGT, doi boi thuong thiet hai hinh anh 2

 Đại diện các bên liên quan tại phiên tòa ngày 24/5.

Tại phiên toà, bà Trương Thị Minh đã nêu lý do khởi kiện và yêu cầu toà huỷ bỏ quyết định xử phạt vi phạm hành chính do Công an TP Vinh ký xử phạt tài xế Phan Đình Anh ngày 17/3/2016 với số tiền 4,9 triệu đồng. Đồng thời chiếc xe tải bị cảnh sát giao thông tạm giữ 9 ngày đã gây thiệt hại cho doanh nghiệp của bà với tổng số tiền là 42,1 triệu đồng. Bà Minh cũng yêu cầu Công an TP Vinh trả lại tiền đã xử phạt sai và bồi thường lại số tiền mà doanh nghiệp của bà bị thiệt hại.

Đại diện bị đơn, Thượng tá Hoàng Duy Hà - Phó Trưởng Công an TP Vinh đã nêu ra các căn cứ để ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với tài xế Phan Đình Anh vì đi vào đường cấm.

Tại phần tranh luận, bà Minh cho rằng thời điểm đi vào đường Lê Lợi TP Vinh nơi có cắm biển báo đường cấm xe tải trên 4 tấn thì xe tải của tài xế Anh không chở hàng, trọng lượng của xe là 3,4 tấn. Vì thế, bà Minh cho rằng xe của bà không vi phạm khi đi vào đường này. “Lúc xe chạy vào đường Lê Lợi không có hàng. Theo nhận thức của tôi thì biển báo cấm xe trên 4 tấn mà thời điểm đó xe tôi chỉ có 3,4 tấn nên không vi phạm. Vì thế việc CSGT Công an TP Vinh xử phạt vi phạm hành chính thì tôi thấy là không đúng”, bà Minh trình bày.

Phía bị đơn, Thượng tá Hà giữ nguyên quan điểm cho rằng việc ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính là đúng. Việc hiểu biển báo cấm trên đường Lê Lợi là cấm các loại xe tải có tổng trọng lượng xe cộng hàng theo thiết kế cho phép chở.“Quyết định số 43 và số 10 của UBND tỉnh Nghệ An ghi rõ là tổng trọng lượng xe là bao gồm xe cộng hàng (theo thiết kế cho phép chở). Đây là số lượng hàng được phép chở theo thiết kế chứ không phải hàng nếu có. Đây là cho phép chở, còn việc chở hay không là việc của các anh”, Thượng tá Hà phát biểu tại phiên tòa.

Bên cạnh đó, theo trình bày của Thượng tá Hà, quyết định số 43 và số 10 của UBND tỉnh Nghệ An để điều chỉnh quy định về tuyến đường, thời gian hạn chế lưu thông của các phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn TP Vinh. Việc này dựa vào tình hình thực tế giao thông để giảm ùn tắc.

Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nguyên đơn nói về biển cấm đặt trên đường Lê Lợi nơi tài xế Anh bị xử phạt là cấm xe tải có trọng lượng xe cộng hàng trên 4 tấn. Tức là trọng lượng xe và trọng lượng hàng đang chở. Nhưng thời điểm bị xử phạt xe tải của tài xế Anh có trọng lượng 3,4 tấn và trên xe không chở hàng nên luật sư cho rằng xe của tài xế Anh đi vào đường có đặt biển cấm này là không sai.

Phát biểu quan điểm của mình tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát cho rằng đơn khởi kiện của tài xế Phan Đình Anh kiện Trưởng Công an TP Vinh yêu cầu hủy bỏ quyết định xử phạt vi phạm hành chính là không có căn cứ. Đại diện Viện kiểm sát đề nghị chủ tọa phiên tòa tiếp tục xem xét. Sau khi xem xét, chủ tọa phiên tòa quyết định kéo dài thời nghị án và sẽ tuyên án vào sáng 29/4 tới.

Bình luận