Tranh luận bầu cử Tổng thống Mỹ lần 2: 90 phút xấu xí

Thế giớiThứ Hai, 10/10/2016 14:30:00 +07:00

Washinton Post nhận định, cuộc tranh luận trực tiếp thứ 2 giữa Hillary Clinton và Donald Trump là điểm đen trong lịch sử bầu cử nước này, khi cả hai chỉ tập trung vào công kích, lăng mạ nhau.

Tối 9/10 (theo giờ địa phương), hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton của đảng Dân chủ và Donald Trump của đảng Cộng hòa tiếp tục đối đầu tại cuộc tranh luận trực tiếp lần 2 tại Đại học Washington.

Tại đây, nhiều vấn đề nóng bỏng được đề cập như biến đổi khí hậu, năng lượng, Syria và cả những scandal của hai ứng viên… Tuy vậy, theo tờ Washington Post, những gì đọng lại sau cuộc tranh luận 90 phút mới đây chỉ là hình ảnh hai chính trị gia hàng đầu chỉ trích, ngắt lời nhau trên sóng trực tiếp.

2471453

 Ông Donald Trump và bà Hillary Clinton công kích nhau trong suốt buổi tranh luận thứ 2

Đầu tiên, ngay khi vừa bước vào khán phòng, cả bà Clinton và ông Trump đều không mặn mà gì với đối phương. Họ không bắt tay nhau như lần trước, mà chỉ gật đầu lấy lệ rồi đi đến chỗ ngồi.

Thời điểm bước vào cuộc tranh luận, lần đầu tiên trong lịch sử, những từ nhạy cảm như “băng sex” được nêu lên trong cuộc tranh luận truyền thống trang trọng của bầu cử Mỹ.

Sau khi người dẫn chương trình Anderson Cooper hỏi ứng viên Donald Trump về đoạn video ông khoe về những hành vi dung tục đối với phụ nữ bị rò rỉ hôm 7/10, bà Clinton lập tức lên án đối thủ, cho rằng đoạn video phản ảnh con người thật của Trump.

Donald Trump cũng không chịu thua khi lập tức “phủ đầu” bà Clinton bằng cách đề cập tới những cáo buộc tấn công tình dục đối với Bill Clinton.

Clip: Donald Trump và Hillary Clinton thử nói tốt đẹp về nhau

Về bê bối thư điện tử của bà Clinton, Trump gọi Clinton là “the devil” (ác quỷ), đồng thời tuyên bố, nếu đắc cử, sẽ chỉ đạo Bộ Tư pháp điều tra đặc biệt đối với trường hợp của đối thủ; thậm chí còn nhấn mạnh: "Bà sẽ ngồi tù nếu tôi là tổng thống".

Dù đã thừa nhận lỗi lầm, bà Clinton không quên 'cạnh khóe' ông Trump như người sống trong một thế giới khác. “Tốt nhất là ai đó có tính khí như Donald Trump không chịu trách nhiệm về pháp luật ở nước ta”, bà Clinton nói.

Rồi khi bất ngờ thừa nhận việc không đóng thuế trong 20 năm qua, Trump không quên bình luận, dù trốn thuế nhưng số tiền ông nộp cho chính phủ vẫn nhiều hơn 'người bạn Warren Buffet của bà Clinton'.

Đáp trả lại, bà Clinton khẳng định Trump chỉ quan tâm đến bản thân và 'những người như ông ta'.

Hay khi Trump cho biết quan điểm phản đối chiến tranh Iraq, bà Clinton lập tức bác bỏ…

Washington Post bình luận, nửa giờ đầu tiên của cuộc tranh luận không phải trả lời câu hỏi của cử tri như kịch bản, mà chủ yếu bàn về những cáo buộc của hai ứng viên, đặc biệt là Trump.

Chưa kể, việc tranh giành phát biểu, cũng như ngắt lời đối phương khiến cuộc nói chuyện rối như tơ vò.

Cũng theo tờ báo này, khoảnh khắc lịch sự duy nhất của buổi tối 9/10 là vào phút cuối, khi câu hỏi các ứng viên nhận xét điều tốt đẹp về đối phương. Clinton bày tỏ sự tôn trọng với các con của Trump, dù nhanh chóng chuyển sang nói về bản thân.

Về phía Trump, ông ca ngợi Clinton: “Cô ấy không từ bỏ. Cô ấy không bỏ cuộc. Tôi tôn trọng điều đó… Cô ấy là một chiến binh. Tôi xem đó là một điểm tốt”.

(Nguồn: Tiền Phong)
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn