Tranh cử Thủ tướng Thái Lan không thành, chị gái nhà vua lần đầu lên tiếng

Thế giớiThứ Tư, 13/02/2019 11:36:00 +07:00

Trong một bài viết đăng trên Instagram tối 12/2, chị gái ruột của nhà vua Thái Lan Ubolratana Mahidol nói rằng bà xin lỗi vì “ý định chân thành muốn làm việc cho đất nước của mình đã gây ra rắc rối".

Bài đăng của bà Ubolratana Mahidol xuất hiện sau khi Ủy ban Bầu cử quốc gia Thái Lan không phê chuẩn bà là ứng viên của đảng Người Thái bảo vệ quốc gia ra tranh cử chức Thủ tướng Thái Lan trong cuộc bầu cử vào tháng 3 tới.

“Tôi cảm thấy có lỗi vì ý định chân thành muốn làm việc cho đất nước và người dân Thái Lan gây ra những vấn đề không đáng có ở thời điểm này” – bà nói trong bài viết, kèm hashtag #howcomeitsthewayitis (chuyện đã diễn ra như vậy).

thai-lan

 Bà Ubolratana Mahidol xin lỗi vì gây ra rắc rối. (Ảnh: Getty Images)

Tương lai của đảng Người Thái bảo vệ quốc gia (Thai Raksa Chart) đã đề cử bà hiện đang lung lay trong bối cảnh bị kêu gọi giải thể. 

Đảng Người Thái bảo vệ quốc gia được cho là có mối quan hệ mật thiết với cựu thủ tướng Thái Lan đang lưu vong Thaksin Shinawatra và em gái ông cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra. Hai đảng chính trị ủng hộ ông và em gái là Người Thái yêu người Thái (Thai Rak thai) và đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) đã chiến thắng mọi cuộc bầu cử ở Thái Lan từ năm 2001. Ông Thaksin bị quân đội lật đổ vào năm 2006 và em gái của ông, Yingluck Shinawatra, bị phế truất chức thủ tướng vào năm 2014.

Sáng 8/2, các đảng phái chính trị ở Thái Lan chính thức công bố danh sách các ứng viên thủ tướng cho cuộc bầu cử vào ngày 24/3 tới. Bất ngờ nhất là việc bà Ubolratana Mahidol, chị gái ruột của vua Rama X trở thành ứng viên của đảng Người Thái bảo vệ quốc gia (Thai Raksa Chart).

Gần một ngày sau khi bà Ubolratana Mahidol được đảng Người Thái bảo vệ quốc gia đề cử làm ứng viên tranh cử thủ tướng, nhà vua Thái Lan Rama X đã ra thông báo Hoàng gia để khẳng định việc chị ruột mình tham gia chính trị là không phù hợp và đi ngược với truyền thống của hoàng gia.

Bản tuyên bố của Nhà vua Rama X đã được phát đi toàn quốc qua truyền hình. Theo đó, tuy bà Ubolratana Mahidol đã từ bỏ tước vị công chúa của mình nhưng bà vẫn là huyết thống trực hệ của hoàng tộc Thái Lan và theo quy định, không có bất cứ một thành viên của Hoàng gia nào được phép tham gia chính trị, bất kể theo cách nào.

Trong thông báo cũng nêu rõ, bà Ubolratana Mahidol dù không còn tước vị công chúa nhưng vẫn tham gia đầy đủ các nghi lễ của hoàng gia và đối với người dân bà vẫn là người rất được tôn kính, có vị trí quan trọng trong hoàng tộc. Chính vì thế, việc làm của bà là không đúng với hiến pháp và văn hoá chính trị của Thái Lan.

Bà Ubolratana Mahidol là con gái cả của vua Rama IX và hoàng hậu Sirikit, chị gái ruột của vua Rama X hiện tại. Bà Ubolratana Mahidol là một diễn viên điện ảnh và tự bỏ tước hiệu công chúa Thái Lan khi lấy chồng người nước ngoài. Hiện tại, bà không còn là công chúa của nước này nhưng vẫn được quyền tham gia đầy đủ các nghi thức hoàng gia.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Thái Lan, một nhân vật có huyết thống trực hệ hoàng gia tuyên bố tham gia trực tiếp vào chính trường nước này kể từ khi Thái Lan thiết lập chế độ quân chủ lập hiến cách đây 86 năm.

Video: Vua Thái Lan dẫn đầu đoàn đua xe ở Bangkok

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn