Tranh chấp mảnh đất thừa kế ở Hải Phòng, hai anh em hơn 80 tuổi đưa nhau ra tòa

Pháp luậtThứ Bảy, 01/12/2018 17:06:00 +07:00

Sau nhiều năm sinh sống ở thành phố, ông Sổ quay về mảnh đất được hưởng thừa kế để xây nhà thì bị người em trai chiếm dụng đất, nhất quyết không trả lại.

Em trai chiếm đất thừa kế của anh

Theo phản ánh của ông Bùi Văn Sổ (86 tuổi, trú tại phường Quang Trung, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng), năm 1948, sau khi bố ông qua đời, mẹ ông lập di chúc phân chia hơn 3.000m2 đất ở tại thôn Đại Trà, xã Đông Phương (Kiến Thụy, Hải Phòng) cho các con. Trong đó, ông Sổ được thừa kế quyền sử dụng 720m2 đất.

Sau mấy chục năm thoát ly ra TP Hải Phòng làm việc và sinh sống, ông Sổ chưa sử dụng đến phần đất được thừa kế nêu trên. Ở nhà, người em ông Sổ là ông Bùi Văn Số (81 tuổi) đã tự ý sử dụng, chỉ đạo các con xây dựng nhà ở, công trình lên phần đất ông Sổ được thừa kế.

Đã nhiều lần ông Sổ yêu cầu vợ chồng người em và các cháu trả lại diện tích đất này để sử dụng (trong đó có việc xây nhà thờ cúng 2 người con của ông Sổ, một là liệt sỹ, một là tử sỹ) nhưng bố con ông Số không trả lại.

IMG20181119153028

 Khu đất xảy ra tranh chấp quyền thừa kế, khiến anh em ruột phải đưa nhau ra tòa.

Do đó, từ năm 2016 đến nay, ông Sổ đã làm đơn kiện ra Tòa án Nhân dân huyện Kiến Thụy để yêu cầu gia đình ông Số và các con phải trả lại diện tích đất ông Sổ được phân chia.

Tuy nhiên, đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết do chính quyền địa phương và Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Kiến Thụy chưa tổ chức đo đạc, làm cơ sở để Tòa án huyện đưa vụ án tranh chấp tài sản thừa kế ra xét xử.

Gần đây nhất, tháng 8/2018, UBND huyện Kiến Thụy đã có công văn, giao Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Kiến Thụy phối hợp với UBND xã Đông Phương đo đạc hiện trạng để cung cấp bản đồ trích đo cho ông Bùi Văn Sổ theo quy định.

UBND xã Đông Phương có trách nhiệm đảm bảo tình hình an ninh trật tự, xử lý nghiêm những người có hành vi cản trở cơ quan chức năng thực thi công vụ. Tuy nhiên đến nay, vụ việc vẫn chưa có tiến triển gì.

Sẽ cưỡng chế đo đạc

Thông tin với PV VTC News, ông Phạm Văn Hậu – Chủ tịch UBND xã Đông Phương (Kiến Thụy, Hải Phòng) cho biết, gia đình ông Bùi Văn Sổ có đơn đề nghị phân chia diện tích đất theo di chúc của bố mẹ để lại. Tuy nhiên, gia đình ông Số (em ông Sổ) không đồng ý theo di chúc.

Chính quyền địa phương đã thực hiện hòa giải nhiều lần nhưng không thành, buộc ông Sổ phải làm đơn khởi kiện ra Tòa án Nhân dân huyện Kiến Thụy.

Sau khi hòa giải không thành, UBND xã đã hướng dẫn quy trình để ông Sổ làm đơn khởi kiện ra tòa cũng như cung cấp các tài liệu, giấy tờ liên quan cho ông Sổ. UBND xã cũng đã mời Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Kiến Thụy mang máy về đo đạc.

Tuy nhiên, trong lần đo đất vào tháng 3/2018, vợ chồng ông Số cản trở việc đo đạc và không nhất trí cho đo, đã xô đẩy máy đo đạc, đe đập máy. Bà Tuyến (vợ ông Số) cầm ghế ném vào chân ông Sổ, dẫn đến không đo đạc được.

Sau đó, UBND xã mời vợ chồng ông Số lên UBND xã giải thích, thuyết phục để cho đoàn đo đạc làm việc nhưng vợ chồng ông Số không đồng ý.

IMG20181119153101

 UBND xã Đông Phương sẽ lập phương án xin ý kiến của UBND huyện Kiến Thụy lên kế hoạch cưỡng chế đo đạc nếu gia đình ông Số tiếp tục cản trở.

Ông Phạm Văn Hậu – Chủ tịch UBND xã Đông Phương cho biết thêm: "Ông Số bị bệnh tai biến, bà Tuyến bị áp huyết cao nên việc UBND xã dùng các lực lượng đến cưỡng chế đo đạc là rất khó khăn, không may xảy ra sự cố đáng tiếc thì không nên".

Sau đó, TAND huyện có công văn đề nghị Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Kiến Thụy phối hợp với cán bộ địa phương thực hiện đo đạc, lập trích đo để Tòa làm căn cứ xét xử.

UBND xã đã trao đổi với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Kiến Thụy, tuy nhiên đến nay đơn vị này chưa bố trí được thời gian. Thời gian tới, UBND xã sẽ lập phương án xin ý kiến của UBND huyện lên kế hoạch cưỡng chế đo đạc nếu gia đình ông Số tiếp tục cản trở.

Khi có kết quả đo đạc diện tích đất trên TAND huyện Kiến Thụy sẽ có căn cứ đưa vụ án tranh chấp quyền thừa kế ra xét xử, phán quyết đúng-sai giữa các bên thì vụ việc này mới được giải quyết dứt điểm.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn