Ai có quyền giữ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại dự án The Mark?

Bất động sảnThứ Hai, 21/05/2018 16:10:00 +07:00

Nhiều vấn đề liên quan đến quyền sở hữu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các bên liên quan tại dự án The Mark cần được làm rõ.

Liên quan đến lùm xùm tranh chấp tại dự án The Mark (Q.7, TP.HCM), thông tin chúng tôi có được, để có nguồn tài chính nộp bổ sung tiền sử dụng đất, giải phóng mặt bằng và nhiều chi phí khác… ngày 4/12/2009, VK Housing đã ký hợp đồng vay của DWS số tiền 15 tỷ Won (gần 13 triệu USD) nhằm huy động vốn thực hiện dự án.

Theo đó, các thành viên liên doanh VK Housing gồm: Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh Nhà (sau này cổ phần hóa là HDTC), P&D, LVC và người đại diện theo pháp luật của VK Housing đã thế chấp tài sản: Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) (phần đất thực hiện dự án The Mark) là 20% vốn góp của Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh Nhà tại VK Housing; P&D và LVC cùng thế chấp hết 80% vốn góp trong VK Housing cho DWS.

Tuy nhiên, theo VK Housing, do theo quy định, DWS không thể nhận tài sản đảm bảo thế chấp là QSDĐ – phần đất thực hiện hiện dự án The Mark nên các bên đồng ý thống nhất chọn ngân hàng Woori Bank, chi nhánh TP.HCM (Woori Bank) đóng vai trò là bên quản lý tài sản thay mặt cho DWS để nhận thế chấp QSDĐ, khu đất của dự án The Mark.

the Mark VTC

Dự án The Mark (Q.7, TP.HCM) 

Vì mục đích trên, các bên đã ký thỏa thuận hủy Hợp đồng góp vốn bằng QSDĐ giữa Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh Nhà và VK Housing để Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh Nhà có thể dùng giá trị QSDĐ thế chấp, đảm bảo các khoản vay của VK Housing.

Do đó, VK Housing cho rằng Woori Bank giữ GCN QSDĐ mang tên Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh Nhà là theo sự ủy thác của DWS.

Về số tiền vay gần 13 triệu USD của DWS, VK Housing cho biết, đã sử dụng thanh toán tiền sử dụng đất, giá trị thương quyền khu đất cho Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh Nhà và một số chi phí khác.

Tuy nhiên, khi đến hạn trả nợ vay cho DWS, VK Housing không có khả năng. Do đó, DWS đã khởi kiện đến Tòa án quận Seoul – Hàn Quốc. Tòa án xác định P&D và LVC không có tài sản nào ngoài phần góp vốn trong VK Housing. Sau đó, Tòa án đã tuyên bố hai công ty trên phá sản.

DWS với tư cách chủ nợ của P&D và LVC đã mua lại 80% cổ phần góp vốn trong VK Housing thông qua 02 Hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp ngày 16/3/2016.

Theo VK Housing, việc chuyển nhượng phần vốn góp trên là đúng theo pháp luật. VK Housing chứng minh, tại văn bản Khước từ phần góp vốn ký ngày 4/12/2009 của các thành viên góp vốn VK Housing thì chủ nợ được quyền xử lý tài sản của bên bảo lãnh (3 thành viên liên doanh trong VK Housing) khi bên vay (VK Housing) không thực hiện nghĩa vụ thanh toán nợ vào ngày đến hạn.

Tháng 12/2015, Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh Nhà đưa ra phương án cổ phần hóa. Đáng lưu ý, tại phần báo cáo về các công ty liên kết, liên doanh và đầu tư tài chính dài hạn, công ty này đã thông tin về hiện trạng đầu tư đối với dự án liên doanh với VK Housing. Trong khi đó, tại phần báo cáo về “Các dự án sẽ tiếp tục thực hiện sau cổ phần hóa”, công ty này không liệt kê dự án hợp tác với VK Housing là dự án The Mark mà chỉ đề cập đến các dự án khác.

Theo VK Housing, sau khi nhận chuyển nhượng lại phần vốn góp của P&D và LVC, DWS được UBND và Sở KH&ĐT TP.HCM công nhận tư cách thành viên góp vốn tại VK Housing. Sau đó DWS đã thanh toán hết giá trị thương quyền khu đất thực hiện dự án và gánh luôn phần nợ thua lỗ của Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh Nhà tại VK Housing. Do đó, VK Housing cho rằng sau cổ phần hóa, HDTC không có quyền tranh chấp tại dự án The Mark.

Tuy nhiên, theo hồ sơ thể hiện, trong khi vụ việc tranh chấp giữa các bên vẫn chưa được giải quyết dứt điểm thì ngày 28/12/2016, Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh Nhà sau khi cổ phần hóa thành HDTC đã chi 400 tỷ đồng chuyển cho Woori Bank để giải chấp và lấy lại GCN QSDĐ.

Theo DWS và cả VK Housing, việc làm trên của HDTC và Woori Bank là trái cam kết trong các hợp đồng.

VK Housing cũng khẳng định, HDTC đã được VK Housing thanh toán đủ tiền đất thực hiện dự án The Mark và xuất hóa đơn thì xem như không còn quyền đối với khu đất trên. Vì vậy, HDTC chi 400 tỷ đồng cho ngân hàng để lấy GCN QSDĐ lại là không có giá trị pháp lý, kể cả trong trường hợp HDTC giữ GCN QSDĐ mang tên công ty mình nhưng thực chất đã phải sang tên cho VK Housing?

An My
Bình luận
vtcnews.vn