Tranh chấp đất tại chùa Tứ Liên qua 2 nhiệm kỳ, Chủ tịch quận Tây Hồ vẫn 'tôi đang chỉ đạo'

Bất động sảnThứ Năm, 23/08/2018 12:22:00 +07:00

Sự việc tranh chấp đất đai tại chùa Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) dù đã trải qua nhiều năm, qua nhiều nhiệm kỳ chủ tịch quận Tây Hồ, nhưng đến nay, vị chủ tịch đương nhiệm vẫn câu trả lời như các nhiệm kỳ trước: "Tôi đang chỉ đạo".

Từ năm 1984 đến nay, Chùa Tứ Liên liên tục có đơn đề nghị chính quyền xã Tứ Liên giải quyết tranh chấp đất đai giữa nhà chùa với 6 hộ dân lấn chiếm đất chùa.

Đến năm 2015, nhà ông Nguyễn Tiến Lượng - một trong sáu hộ dân có đất được xác định nằm trong đất nội tự chùa Tứ Liên (theo Biên bản họp năm 1995 giữa UBND xã Tứ Liên, chùa Tứ Liên và 6 hộ dân liền kề) lại được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

39607972_1661477867314958_8623163551378309120_n

Nhà ông Lượng nằm giáp ranh với chùa Tứ Liên, vì vậy nếu xác định được ranh giới đất nhà ông Lượng cũng đồng nghĩa xác định được ranh giới đất nhà chùa tại khu vực giáp nhà ông Lượng. (Ảnh: Châu Anh).

Liên quan đến tranh chấp tại chùa Tứ Liên, ông Đỗ Anh Tuấn - Chủ tịch UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) cho biết, sự việc này đã kéo dài và vấn đề nằm ở chỗ chùa Tứ Liên chưa được xếp hạng di tích, nên ranh giới chưa ổn định, đất nhà chùa xen giữa đất dân. Hiện nay tranh chấp là vì chưa xác định được ranh giới di tích.

Khi phóng viên đặt câu hỏi về việc tranh chấp đã xảy ra nhiều năm, qua nhiều nhiệm kỳ Chủ tịch, nhưng vẫn chưa xác định được ranh giới. Ông Tuấn nói: "UBND quận rất trăn trở, tại sao lại kéo dài như vậy, mất ổn định như thế, vì sao chúng ta chưa làm hết vai trò quản lý nhà nước ở địa phương đối với di tích.

Vấn đề này rất dài và nhiều hồ sơ, chứ không phải một ý ngắn như tôi nói được. Nhưng không phủ nhận sự tích cực của cơ quan quản lý nhà nước. Chúng ta nhìn thẳng vào cái gì chúng ta chậm, những cái chưa có chuyển biến ngay. Để chứng minh được vấn đề từ năm 1960 về trước, có những cái tài liệu về lưu trữ thiếu, những cái Quận không có phải lên thành phố xin, dựng lại hồ sơ.

Quận đang hệ thống lại để xử lý dứt điểm. Chúng tôi sẽ có văn bản trả lời cụ thể cho các đồng chí", ông Tuấn nói.

Video: Cách mua nhà đất thông minh, tránh sập bẫy lừa

Khi phóng viên ngắt lời hỏi ông Tuấn vì sao việc xác định ranh giới lại khó khăn như vậy, ông Tuấn cho biết: "Sự việc này có nhiều tài liệu chồng lấn, có những trường hợp tranh chấp 20 năm vẫn chưa xong".

Quay trở lại câu hỏi, vì sao sau nhiều nhiệm kỳ vẫn chưa xác định được ranh giới của nhà chùa, ông Tuấn trả lời: "Từ nhiệm kỳ tôi đang làm, đang chỉ đạo. Tôi vừa chỉ đạo từ hôm nay. Trên cơ sở báo cáo của các ngành, thẩm quyền của UBND quận, trách nhiệm của ủy ban là phải làm rõ được ranh giới của di tích, từ đó sẽ giải quyết được vấn đề tranh chấp".

Ông Tuấn cũng cho biết ông đã làm chủ tịch quận Tây Hồ được 3 năm. Trong khi tranh chấp tại chùa Tứ Liên đã diễn ra nhiều năm, từ năm 1984, sư thầy trụ trì chùa Tứ Liên Thích Đàm Đoan đã gửi đơn kiến nghị đi khắp nơi và trong năm 2015, 2016, nhiều cuộc đối thoại về vấn đề này đã diễn ra.

Cũng tại buổi trả lời phỏng vấn, ông Tuấn yêu cầu ông Phạm Việt Hùng – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (Quận Tây Hồ) ngay chiều hôm sau (tức ngày 16/8) phải cung cấp hồ sơ và trả lời báo chí về vấn đề vì sao lại cấp sổ đỏ cho gia đình ông Nguyễn Tiến Lượng.

Tuy nhiên, đến chiều 16/8, khi phóng viên VTC News liên hệ thì ông Hùng lại yêu cầu sẽ trả lời bằng văn bản. Sau đó, ông Hùng có hẹn phỏng vấn vào sáng 17/8. Nhưng khi phóng viên đến nơi thì ông cáo bận vì đang có cuộc họp khác. Khi tìm hiểu, thì chúng tôi được biết cuộc họp mà ông Hùng nói là tham dự lễ động thổ 1 trưởng tiểu học tại Quận.

Trước đó, trong buổi họp cùng chủ tịch Quận Tây Hồ, khi được hỏi về vấn đề cấp sổ đỏ cho nhà ông Lượng, ông Hùng cho biết, việc mua bán chuyển nhượng của nhà ông Lượng cho vợ chồng ông Hưng, bà Hạnh không thực hiện ở quận mà thực hiện ở văn phòng đăng ký đất đai, nên ông không nắm rõ.

Ông Hùng cho hay: "Hôm nay họp về tranh chấp đất tại chùa Tứ Liên nên phóng viên hỏi về việc cấp sổ đỏ đúng hay sai, nội dung này không nằm trong cuộc họp hôm nay".

Dù đã được UBND quận Tây Hồ cung cấp các hồ sơ liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhà ông Lượng, nhưng vấn đề mấu chốt là xác định ranh giới giữa nhà chùa và các hộ liền kề thì đến nay vẫn chưa được thống nhất.

Như vậy có thể thấy việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhà ông Lượng phải chăng đã quá vội vàng? Bởi lẽ, đến nay chính chủ tịch quận cũng thừa nhận là chưa xác định được ranh giới chùa, trong khi nhà ông Lượng nằm giáp ranh với chùa Tứ Liên, vậy việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhà ông Lượng dựa trên ranh giới nào?

Một điều đáng chú ý nữa, người ký Giấy nhận cho nhà ông Lượng năm 2015 là ông Đỗ Anh Tuấn - khi đó là Phó Chủ tịch quận Tây Hồ. Ông Tuấn hiện đã là Chủ tịch quận Tây Hồ, vậy có lẽ việc cấp sổ đỏ cho nhà ông Lượng ông Tuấn sẽ là người nắm rõ nhất. Khi đó ông Tuấn ký Giấy chứng nhận cho nhà ông Lương dựa trên ranh giới nào?

Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Đọc thêm: Đất chùa Tứ Liên - Hà Nội đang tranh chấp, sổ đỏ vẫn được cấp cho hộ liền kề

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn