Tranh chấp đất đai, thuê máy múc phá tường nhà hàng xóm

Pháp luậtThứ Hai, 16/10/2017 08:09:00 +07:00

Cho rằng hàng xóm xây nhà lấn sang phần đất ở của mình, gia đình ông Trần Đình Bắc đã nhiều lần nhắc nhở nhưng không được nên đã thuê máy múc về đào tường nhà hàng xóm.

Bức xúc trước thái độ của các cán bộ xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương, Nghệ An, một tài khoản facebook có tên là Duy Huu (tên thật là Nguyễn Duy Hữu) phản ánh thái độ của chính quyền địa phương mà cụ thể ở đây là Trưởng công an xã và Phó chủ tịch UBND xã Thanh Mỹ trước thông tin nhà dân bị hàng xóm thuê máy múc phá tường.

1_53606

Tranh chấp đất ở, cho máy múc phá tường nhà hàng xóm 

Anh Hữu phản ánh trên facebook cá nhân, hôm đó nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ, yêu cầu anh Hữu ra mở cửa, nếu không mở là phá sập nhà. Anh Hữu trả lời đang đi vắng thì ngay lập tức đầu dây cúp máy. Khi anh Hữu về tới nhà thì thấy đang có người cầm búa tạ đập lỗ to, xong là dùng máy múc ủi và phá tan nhà. 

Cũng theo anh Hữu, khi thấy sự việc này anh đã lập tức chạy đến UBND xã Thanh Mỹ để trình báo về sự việc.

“Khi em chạy lên báo công an xã thì thấy anh Tịnh, Trưởng Công an xã đang đánh bóng chuyền. Em nói "anh ơi nhà em đang có người phá", anh Tịnh trả lời phá là đúng rồi, mà giờ cũng hết giờ làm việc rồi”.

Tiếp đó, anh Hữu vào nhà của Phó Chủ tịch xã Thanh Mỹ để báo, nhưng vị này cũng cho rằng phá thì phá rồi nên giờ có xuống cũng không làm được gì cả.

Sau khi được đăng lên mạng xã hội facebook, chỉ trong thời gian ngắn, rất nhiều bạn đọc đã bình luận và chia sẻ bài viết của anh Hữu. Hầu hết mọi người cho rằng, hành vi phá nhà của ông Bắc là sai với quy định của pháp luật. Bên cạnh đó thái độ thờ ơ của cán bộ xã Thanh Mỹ về việc này là không thể chấp nhận được.

Ngày 14/10, ông Võ Văn Tịnh, Trưởng Công an xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương, Nghệ An cho biết: Sự việc bắt đầu là do tranh chấp đất đai giữa 2 hộ dân Nguyễn Duy Hữu (29 tuổi) và Trần Đình Bắc (51 tuổi) đều trú tại thôn 5 (xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương, Nghệ An).

Cách đây 10 năm, lô đất này thuộc quyền sở hữu của ông Lê Huy Hải (một người dân trong xóm), nhưng sau đó ông Hải bán cho ông Bắc sử dụng phần đất giáp với nhà của anh Hữu. Việc mua bán xảy ra lúc anh Hữu đang đi xuất khẩu lao động ở Trung Quốc chưa về.

Sau đó, anh Hữu trở về xây nhà thì có lấn sang phần đất của ông Bắc. Mặc dù chưa có sổ đỏ về phần đất này, nhưng do đã sử dụng lâu nay nên gia đình ông Bắc đã có đơn phản ánh lên chính quyền xã Thanh Mỹ.

Ông Võ Văn Tịnh cho biết thêm, chính quyền xã đã xuống lập biên bản và tổ chức cho 2 gia đình đối thoại. Lúc đó anh Hữu nói do đã xây rồi, nên khi nào ông Bắc cần thì sẽ trả lại. Tuy nhiên, sau đó anh Hữu lại tiếp tục xây dựng công trình kiên cố, nên dẫn đến việc tranh chấp cho đến nay. Diện tích đất tranh chấp khoảng 40cm mặt đường và thực chất khu vực tranh chấp không phải là nhà ở mà là một gian ki ốt xây chắp thêm.

Video: Tranh chấp đất, bắn 53 phát đạn vào vào hàng xóm

Sau nhiều lần được yêu cầu trả lại thì anh Hữu lại cố tình xây dựng lấn chiếm trái phép nên chiều 22/9, ông Bắc đã thuê máy xúc đến phá nát một phần tường ki ốt nhà anh Hữu.

Ông Võ Văn Tịnh, Trưởng Công an xã Thanh Mỹ cho biết: "Việc anh Hữu viết phản ánh như trên mạng xã hội facebook là không chính xác. Đúng là thời điểm anh Hữu tin báo thì tôi đang đánh bóng chuyền thật. Nhưng lúc đó đã là 17h30, hết giờ làm việc rồi. Mặc dù vậy, tôi đã cử một công an viên xuống hiện trường ngay lúc đó.

Vào thời điểm này, ông Bắc đã dừng các hoạt động phá nhà và có rất đông người dân chứng kiến có thể xác nhận. Làm sao có chuyện thờ ơ như vậy được" - ông Tịnh khẳng định.

Ông Võ Văn Tịnh cho biết thêm, sau khi xuống hiện trường kiểm tra xong, vị công an viên này còn gọi điện thông báo với ông Tịnh là không còn việc gì nữa, đúng lúc này có một vụ tai nạn xảy ra trên địa bàn nên anh em phải đến bảo vệ hiện trường, sáng hôm sau mới đến lập biên bản vụ việc.

2_261297

Hiện trường vụ việc sau khi ông Bắc cho máy múc nhà anh Hữu 

Ông Nguyễn Hữu Lương, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Mỹ cho biết, những chia sẻ của anh Hữu trên facebook là chưa đúng sự thật. Khi anh Hữu đến báo cáo thì ông Bắc cũng đã rời khỏi cơ quan. Ông Lương còn khuyên anh Hữu bình tĩnh và sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật nhà nước.

Một số ngày sau đó, chính quyền xã Thanh Mỹ đã mời các bên liên quan lên trụ sở UBND xã để làm việc. Tại đây, ông Trần Đình Bắc đã công nhận là dùng máy múc để phá nhà anh Hữu, vì cho rằng anh này xây lấn sang phần đất của nhà mình.

Chiều 14/10, thông tin từ Công an huyện Thanh Chương cho biết, cơ quan này đã nhận được hồ sơ vụ việc từ Công an xã Thanh Mỹ. Hiện Cơ quan Công an huyện Thanh Chương đang tiến hành điều tra xử lý vụ việc.

PHAN SÁNG
Bình luận
vtcnews.vn