Tranh cãi quyết liệt việc phân công nhiệm vụ cho bác sĩ Hoàng Công Lương

Pháp luậtThứ Tư, 16/05/2018 20:03:00 +07:00

Chiều 16/5, tại tòa đã diễn ra cuộc tranh cãi quyết liệt về việc phân công nhiệm vụ đối với bác sĩ Hoàng Công Lương tại khoa Hồi sức tích cực.

Video: Những diễn biến mới nhất trong phiên xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương

Chiều 16/5, HĐXX phiên tòa sơ thẩm xét xử BS Hoàng Công Lương và 2 bị cáo Trần Văn Sơn, Bùi Mạnh Quốc tiếp tục tiến hành phần xét hỏi để làm rõ trách nhiệm của từng người.

Tại tòa đã diễn ra cuộc tranh cãi quyết liệt về việc phân công công việc cho bác sĩ Hoàng Công Lương tại khoa Hồi sức cấp cứu.

DSC_0027 6

Ông Hoàng Đình Khiếu, nguyên Trưởng khoa Hồi sức tích cực khẳng định đã phân công cho bác sĩ Lương phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo trong cuộc họp cuối năm 2015.

Ông Hoàng Đình Khiếu (lúc xảy ra sự cố, là Phó Giám đốc Bệnh viện kiêm Trưởng khoa Hồi sức tích cực) khẳng định, tại cuộc họp giao ban cuối năm 2015, ban lãnh đạo bệnh viện đã phân công cho bác sĩ Lương làm nhiệm vụ chuyên môn là khám chữa bệnh về thận nhân tạo, đồng thời giao nhiệm vụ cho bác sĩ Lương phụ trách chung các vấn đề ở đơn nguyên thận nhân tạo, kèm theo quản lý trong lúc ông Khiếu đi vắng.

Nguyên trưởng khoa Hồi sức tích cực cho hay, thời điểm đó không có văn bản giao nhiệm vụ cụ thể, tuy nhiên, việc phân công nhiệm vụ này được nhắc lại nhiều lần trong các cuộc giao ban tiếp theo. Tất cả đều ghi trong sổ giao ban và có chữ ký của các bên liên quan.

Trả lời thẩm vấn trước toà, điều dưỡng Viên Đinh Tiến Công, Đỗ Thị Điệp đều xác nhận, lãnh đạo khoa đã phân công cho bác sĩ Lương phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo trong cuộc họp cuối năm 2015.

Có mặt tại tòa, ông Hoàng Công Tình, trưởng khoa Hồi sức cấp cứu (là Phó khoa Hồi sức cấp cứu lúc xảy ra sự cố) cho biết: “Ngoài đồng nghiệp, tôi còn là chú ruột của Lương, bác sĩ Lương được phân công xuống làm việc chứ không phải phân công xuống làm lãnh đạo. Hai cái này hoàn toàn khác nhau. Ngoài ra, bác sĩ Lương chỉ ra y lệnh với bệnh nhân mà bác sĩ thăm khám chứ không phải ra y lệnh với tất cả các bệnh nhân".

Tại tòa, ông Hoàng Đình Khiếu khẳng định, công việc cụ thể của bác sĩ Lương là điều trị cho người bệnh, phân công công việc cho các bác sĩ. Bác sĩ Lương đã học xong khoa thận nhân tạo, là người có thâm niên công tác, đương nhiên các bác sĩ khác phải tuân thủ ý kiến của bác sĩ Lương.

Trước đó, khi đại diện VKS đang đặt câu hỏi, bị cáo Hoàng Công Lương bất ngờ xin phép có ý kiến. Cho rằng đại diện VKS thường hỏi những câu theo hướng quy chụp cho các bị cáo nên bác sĩ Lương xin được giữ quyền im lặng tại toà và uỷ quyền cho các luật sư để chứng minh vô tội.

32665331_922119744635433_7503139237106024448_n 4

Bác sĩ Hoàng Công Lương cho rằng HĐXX hỏi các bị cáo theo cách quy chụp.

Bác sĩ Hoàng Công Lương vừa dứt lời, nhiều người nhà bệnh nhân theo dõi phiên xử vỗ tay ủng hộ. Sau đó, đại diện Viện Kiểm sát công bố lời khai.

Theo cơ quan công tố, bị cáo Hoàng Công Lương khai được ông Khiếu giao nhiệm vụ thăm khám các bệnh nhân, xử lý tai biến khi lọc máu ở đơn nguyên thận nhân tạo và giám sát việc ra y lệnh của hai bác sĩ còn lại.

Tuy nhiên, bị cáo Lương sau đó đã thay đổi lời khai và cho rằng không quản lý chung mà chỉ quản lý các bác sĩ khác và phụ trách chuyên môn.

Khi đó, cơ quan điều tra đưa cho anh xem lời khai của ông Khiếu nên anh đã tin lời trưởng khoa và khai theo đó. Nói xong, bị cáo Lương lại xin được tiếp tục giữ quyền im lặng.

Nhóm PV
Bình luận
vtcnews.vn