Tranh cãi nảy lửa quan điểm của BLV Quang Huy về án phạt Quế Ngọc Hải

Thể thaoChủ Nhật, 20/09/2015 07:30:00 +07:00

BLV Quang Huy - Có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh những ý kiến của anh được đăng tải trên Báo điện tử VTC News về án phạt dành cho Quế Ngọc Hải

(VTC News) – Rất đông độc giả chia sẻ quan điểm với BLV Quang Huy, xung quanh những ý kiến của anh được đăng tải trên Báo điện tử VTC News về án phạt dành cho Quế Ngọc Hải.

Trên Báo điện tử VTC News sáng 19/9, BLV Quang Huy đã có những chia sẻ của riêng anh về án phạt dành cho trung vệ Quế Ngọc Hải của SLNA mà Ban kỷ luật VFF mới ban hành.
Những ý kiến của BLV Quang Huy đăng tải trên báo điện tử VTC News được anh chia sẻ với cộng đồng mạng.
Theo đó, BLV Quang Huy khẳng định, án phạt treo giò 6 tháng đối với trung vệ của đội bóng xứ Nghệ là xác đáng, đủ tính răn đe các cầu thủ và là một bài học nữa cho tất cả các cầu thủ, BHL và các đội bóng.
Đồng thời, anh nêu quan điểm việc Quế Ngọc Hải phải chịu thêm trách nhiệm chi trả toàn bộ kinh phí điều trị chấn thương cho tiền vệ Anh Khoa theo quy định của Điều 39 về "Hành vi xâm phạm thân thể" cũng là hợp lý.
“Xét trên bối cảnh xã hội Việt Nam, tình hình thực tế của các cầu thủ, nói là đá V-League thôi nhưng vừa chập chững bắt đầu sự nghiệp đâu phải ai cũng dư dả tiền bạc. Nếu gặp chấn thương thì không hề đơn giản tí nào. Nhiều cầu thủ mất hết tiền, thậm chí phải đi vay và thực tế đã có nhiều cầu thủ phải mang nợ vì chấn thương.

So với mức sống của nước ngoài, nhất là những nước châu Âu, một cầu thủ ký hợp đồng đá chuyên nghiệp, số tiền bỏ ra chữa trị chấn thương, kể cả rất nặng cũng không đáng kể. 
 Quế Ngọc Hải ăn mừng cùng đồng đội (Ảnh: Quang Minh)
Quan trọng hơn, văn hóa mua bảo hiểm của các nước phương Tây đã ăn vào máu và gần như cầu thủ chuyên nghiệp nào của họ cũng được bảo hiểm. Điều này đã trở thành một phần trong cơ chế bóng đá chuyên nghiệp phương Tây.
Còn ở Việt Nam, rõ ràng chưa làm được. Chúng ta chưa hòa vào được dòng chảy chuyên nghiệp,  khả năng cầu thủ tự bảo vệ còn thấp, đồng nghĩa với mức độ rủi ro chấn thương cao. Và điều khoản kể trên chính là một cách bảo vệ cầu thủ” – BLV Quang Huy phân tích.
Với quan điểm nêu trên, BLV Quang Huy đã tạo ra một cuộc tranh cãi nảy lửa. Không ít người ủng hộ quan điểm của BLV sinh năm 1973 này song cũng có rất nhiều ý kiến phản biện một cách đầy tích cực.
“Anh Quang Huy nói xác đáng em thấy có vấn đề, cần nói cụ thể hơn. Xác đáng là cái án treo giò 6 tháng hay xác đáng ở cái hành động bỏ tiền ra chữa trị. Mọi người đã tranh luận về vấn đề VFF kết luận Quế Ngọc Hải phải chi trả tiền viện phí, em không nhắc lại. Điều em muốn nói là cái án 6 tháng treo giò kia không có gì là xác đáng cả, thậm chí đó là cái án quá nhẹ. Với cái án này, em nghĩ sang năm V-League còn nhiều phiên bản Quế Ngọc Hải” – độc giả Quoc Hung Ngo chia sẻ”.
 Khá đông bạn đọc và người hâm mộ BLV Quang Huy đã chia sẻ quan điểm của mình.
Độc giả Dương Trần thì bày tỏ: “Anh Huy ơi em nghĩ chuyện chấn thương trong thể thao là bình thường và không ai mong muốn cả. Ngọc Hải vào bóng quyết liệt và ác ý như vậy nên nhận kỷ luật cũng hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, chuyện trả phí điều trị chấn thương như anh nói là xác đáng, theo em không chính xác.

Nếu là cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp thì phải xác định đôi chân của mình để kiếm tiền nên cầu thủ phải mua bảo hiểm cho đôi chân của mình, nếu cầu thủ mua bảo hiểm rồi thì mọi chi phí chữa trị chấn thương, bên bảo hiểm phải chi trả mới đúng. Ngọc Hải chỉ hỗ trợ một phần nào trong khả năng có thể và đúng với lương tâm của mình thôi anh”.
Còn độc giả Nam Hà trích đăng một bài phân tích dưới góc độ luật trên báo SGGP vào bình luận của mình và nhận được nhiều sự tán thành.
“VFF lại buộc Quế Ngọc Hải phải trả viện phí điều trị chấn thương của Anh Khoa cứ như thế họ đang đại diện cho tòa án, xử một vụ kiện dân sự. Ở đây, vấn đề không phải là số tiền nhiều hay ít, Ngọc Hải có nên trả viện phí cho Anh Khoa hay không mà là yêu cầu sai luật của VFF. 
 

Ai quy định số tiền ấy là bao nhiêu? Tiêu chuẩn nào? Không lẽ chữa trị bao nhiêu thì cũng phải nai lưng ra mà trả? Chỉ có tòa án mới có quyền làm điều này
 
Thứ nhất: Ai quy định số tiền ấy là bao nhiêu? Tiêu chuẩn nào? Không lẽ chữa trị bao nhiêu thì cũng phải nai lưng ra mà trả? Chỉ có tòa án mới có quyền làm điều này. VFF không liên quan gì đến tiến trình điều trị của Anh Khoa, vậy thì họ chẳng có quyền và trách nhiệm gì trong một sự việc không còn dính líu đến bóng đá. Chỉ có Anh Khoa và Ngọc Hải là dính líu với nhau, chủ yếu dựa trên cái lý lẽ xã hội.
Thứ hai: Bóng đá là môn chơi đối kháng trực tiếp. Chấn thương là rủi ro mà mọi cầu thủ phải đối mặt. Đây là lý do mà hiếm có công ty bảo hiểm nào “dám” kinh doanh trong địa hạt này bởi rủi ro quá cao. Có thể nói, bóng đá là một nghề được xếp vào dạng đặc biệt, nguy hiểm. Những nghề này thường không được bảo hiểm chung như mọi người, thay vào đó thường có chính sách riêng theo đặc thù từng ngành nghề mà chúng ta quen với cụm từ "bảo hiểm tai nạn nghề nghiệp" được tính vào chế độ lương, phụ cấp riêng. 
 Quế Ngọc Hải trong trận giao hữu với Man City (Ảnh: Q.M)
Chính vì thế, cầu thủ có lương cao và chính tiền lương đó là cơ sở để họ tự lo cho đôi chân của mình. Chính vì thế mới có sự khác nhau giữa một người chơi bóng phong trào và cầu thủ chuyên nghiệp. Anh nhận lương càng cao, càng phải thi đấu hết sức mình chứ không phải thấy căng quá thì xin nghỉ.

Nói cách khác, chấn thương của Anh Khoa là đáng tiếc nhưng trên thực tế, cả Khoa và gia đình mình đều biết trước việc này. Nếu Ngọc Hải tự nhận thấy trách nhiệm và lo viện phí, ấy là thỏa thuận dàn xếp cá nhân, phù hợp với đạo đức xã hội cũng như nghề nghiệp. VFF không có quyền gì trong chuyện này cả bởi đấy đều là hành vi dân sự. 
Nó cũng tương tự việc một cầu thủ có sinh hoạt kém, hút ma túy hay thậm chí cờ bạc, cá độ nhưng nếu chưa có tiền án thì giỏi lắm VFF cũng chỉ kỷ luật ngầm chứ không thể hiện ra văn bản được”.

Tiểu Hàn(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn