Video: Nắng nóng đổ lửa, dân Hà Nội đổ xô đến các hồ công cộng giải nhiệt

Thời sựThứ Ba, 06/06/2017 11:47:00 +07:00

Trong những ngày nắng nóng lịch sử vừa qua, khi các bể bơi ở Hà Nội quá tải, nhiều người dân Thủ đô đã tìm đến các hồ nước công cộng để giải nhiệt.

Video: Người dân Hà Nội đổ xô đến hồ công cộng giải nhiệt

Hà Nội vừa trải qua đợt nắng nóng gay gắt lịch sử, nhiệt độ đỉnh điểm lên đến 42.5 độ C. Bởi vậy, nhiều người đã lựa chọn trốn vào bể bơi, ngâm mình dưới nước để giải nhiệt. Đây cũng là lý do khiến các bể bơi ở Hà Nội mấy ngày nay luôn trong tình trạng quá tải.

Trong khi các bể bơi “cháy” vé, để trốn nóng, nhiều người đã chọn giải pháp ra tắm ở các hồ công cộng.

Các hồ nước công cộng ở khu vực Yên Sở, Định Công, Linh Đàm (quận Hoàng Mai), hồ Hoàng Cầu (quận Đống Đa)... đều được người dân tận dụng làm “bể bơi miễn phí” cho mình.

Mỗi buổi chiều, từ 17h30, các hồ công cộng trên lại chật kín người. Bên cạnh những người dân ngồi hóng mát hay tập thể dục, nhiều người còn tranh thủ ra hồ để tắm.

IMG_8732 13

Nhiều người dân Thủ đô đã tìm về Hồ Tây để tắm nhằm giải nhiệt trong tiết trời oi bức.

Không có điều kiện để đưa con đến bể bơi, anh Hùng (Khu đô thị Linh Đàm, Hoàng Mai) đành tự làm "thầy giáo bất đắc dĩ" để dạy bơi cho con. Bể bơi là chính hồ Linh Đàm ngay gần nhà.

Anh Hùng nói: "Chúng nó nghỉ hè, đòi đi học bơi nhưng bể bơi đông quá. Tôi mua phao rồi đem các con ra ngoài hồ này để dạy bơi. Cũng được hơn một tuần rồi".

Khi được hỏi về giải pháp giữ an toàn cho trẻ nhỏ khi tắm ở hồ nước sâu, anh Hùng cho biết anh đã trang bị áo phao cho con và chỉ khi anh có mặt ở nhà thì con anh mới ra hồ để tắm, anh không cho phép con ra tắm hồ một mình.

Đặc biệt, do tình trạng thiếu nước sinh hoạt, nhiều người dân đã đem quần áo ra hồ để giặt giũ.

Chị Nguyễn Thị Hoa (tổ 17, phường Định Công, Hoàng Mai) chia sẻ: "Trời nắng nóng, khu vực nhà tôi lại bị mất nước từ đêm qua, tôi phải đem quần áo ra ngoài hồ để giặt. Cũng may còn có cái hồ này để mà giặt giũ, chứ không thì chẳng biết lấy nước ở đâu mà giặt".

SAM_4401

Nhiều người chen nhau để chờ mua vé vào bể bơi.

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay trên địa bàn Hà Nội có khoảng 50 bể bơi trong nhà và ngoài trời, song hầu như bể nào cũng quá tải. Trung bình mỗi ngày, một bể bơi ở Hà Nội có khoảng 200-300 khách, thường tập trung vào thời gian cao điểm.

Lượng khách đông nhất vào dịp cuối tuần, gấp 4-5 lần so với ngày thường. Năm nay, dưới sức nóng gay gắt từ đầu mùa, nhiều bể bơi đã bước vào thời kì tăng nhiệt ngay từ những ngày đầu mùa hè. Nhiều bể bơi còn tăng thêm các giờ mở cửa từ 5h đến 21h nhằm phục vụ một lượng lớn người dân đi trốn nắng.

SAM_4451

Các bể bơi luôn hoạt động hết công suất.

Giá vào cửa các bể bơi tùy theo chất lượng mà có những mức giá khác nhau. Giá vé trong nhà dao dao động từ 150.000 - 200.000 đồng/vé. Giá vé ngoài trời dao động từ 30.000 – 50.000 đồng/vé (người lớn) và từ 15.000 – 20.000 đồng/vé đối với trẻ em. Hầu hết các bể bơi đều tăng giá so với năm ngoái từ 15.000 - 20.000 đồng.

Mặc dù giá vé cao nhưng nhiều người dân vẫn chấp nhận để có chỗ trốn nắng an toàn trong những ngày nắng nóng khủng khiếp ở Hà Nội.

Hà Nội vừa trải qua đợt nắng nóng lịch sử cao nhất trong vòng 4 thập niên qua. 

Giải thích về hiện tượng này, đại diện Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, nguyên nhân có sự nắng nóng “bất thường” lần này do một vùng áp thấp nóng hình thành ngay trên Bắc Bộ, tạo ra nắng nóng gay gắt. 

Tuy nhiên, cũng có ý kiến nhà khoa học cho rằng sở dĩ Hà Nội thành “chảo lửa” là do quá trình bê tông hóa, xây nhiều nhà kính, chặt cây xanh, lấn chiếm các hồ nước khiến chức năng điều hòa của cây xanh và hồ nước không còn nữa. Đợt nắng nóng vừa qua cộng với quá trình bê tông hóa Thủ đô đã tạo nên hiệu ứng nóng từ hai phía khiến nhiệt độ tăng cao hơn bình thường.

Lưu Thủy
Chuyên đề: Nắng nóng 2018
Bình luận
vtcnews.vn