Tranh cãi gay gắt chuyện chạy trường cho con ở Hà Nội

Giáo dụcThứ Tư, 13/04/2016 05:39:00 +07:00

Những ngày qua, vấn đề chạy trường cho con vào lớp mầm non, tiểu học đang được dư luận tranh cãi gay gắt.

(VTC News) – Những ngày qua, vấn đề "chạy trường" cho con vào lớp mầm non, tiểu học đang được dư luận tranh cãi gay gắt.

Sau khi VTV phát sóng câu chuyện về "chạy trường" trong chuyên mục Tiếng trống cải cách, nhiều ý kiến đã tranh luận về vấn đề này.

Một số phụ huynh cho biết đã từng xin cho con vào trường nhờ "suất ngoại giao" của giáo viên, của hiệu trưởng và thông qua các mối quan hệ khác.
Câu chuyện chạy trường lại nóng lên trước mỗi dịp tuyển sinh năm học mới
Câu chuyện "chạy trường" lại nóng lên trước mỗi dịp tuyển sinh năm học mới 

Trả lời VTV, bà Phạm Thị Yến, hiệu trưởng trường Tiểu học Thành Công B (Hà Nội) khẳng định chưa ghi nhận chuyện "chạy" trường nào. Thế nhưng đại diện nhà trường cũng thừa nhận, vẫn ưu tiên tiếp nhận các đối tượng là con, cháu ruột giáo viên trong trường.

Đến nay có hay không việc "chạy trường", trên thực tế, câu trả lời mới có từ phía các bậc phụ huynh.

Theo một khảo sát của phóng viên, có tới gần một nửa phụ huynh thừa nhận có "chạy trường" cho con với khoản tiền bỏ ra trung bình 20 triệu đồng/suất. Trong đó có cả trường hợp chạy trực tiếp qua hiệu trưởng nhà trường.

Thực tế, ngành giáo dục không có quy định cho phép các trường tiếp nhận con, cháu người thân của giáo viên nếu trái tuyến. Thế nhưng, nhiều nơi vẫn có những ngoại lệ với lý do ghi nhận đóng góp của giáo viên trong trường.
Clip: Chạy trường cho con vào trường công lập ở Hà Nội (Nguồn: VTV)

Bà Nguyễn Thị Hiền - Hiệu trưởng Trường tiểu học Dân lập Đoàn Thị Điểm, Hà Nội cho biết: "Tôi không có chế độ ưu tiên cho giáo viên. Bởi vì, sự ưu tiên đó là nguồn gốc của việc chạy trường".

Nhiều phụ huynh sau khi xem xong phóng sự đều khẳng định việc "chạy trường" là có trong thực tế. Tuy nhiên, rất ít người đứng ra chia sẻ cụ thể về trường hợp của bản thân vì sợ ảnh hưởng đến con cái đang học tại trường.

Trong khi đó, trên một số diễn đàn, các phụ huynh vẫn chia sẻ cho nhau cách "chạy trường" vào những trường điểm ở Hà Nội.

Tuy nhiên, bên cạnh những lý do bất khả kháng như việc gia đình không có ai để đưa đón con nên mới "chạy trường" thì còn một nguyên nhân là do tâm lý của phụ huynh thích “trường điểm”.

Nhiều phụ huynh không cần biết ngôi trường đó có tốt hay không nhưng nhất quyết xin cho bằng được vì “đẳng cấp con họ phải học trường như vậy”.

Minh Đức (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn