Tranh cãi chuyện mang thai hộ con gái quá cố

Sức khỏeThứ Hai, 23/02/2015 03:47:00 +07:00

mang thai, tranh cãi, Mohammed Taranissi, Thụ tinh nhân tạo

Một phụ nữ Anh đang đấu tranh pháp lý gay gắt để được mang thai hộ con gái duy nhất của mình đã qua đời vì bệnh ung thư ruột từ lâu.

Đây là trường hợp đầu tiên trên thế giới, một phụ nữ người Anh, 59 tuổi và chồng bày tỏ mong muốn dùng trứng của con gái quá cố đã được đông lạnh trước đó, thụ tinh với tinh trùng hiến tặng và cấy vào tử cung của bà. Con gái ông bà này đã qua đời 4 năm trước vì ung thư ruột khi còn ở độ tuổi 20. Và cô đã đông lạnh trứng của mình trước đó với hy vọng sẽ có con trong tương lai nhưng bi kịch xảy đến khi cô thất bại trong cuộc chiến chống bạo bệnh.

Không có bệnh viện nào ở Anh đồng ý thực hiện yêu cầu của vợ chồng trên nên họ hy vọng đưa trứng đến New York - Mỹ, nơi có bệnh viện điều trị vô sinh với chi phí ước tính hơn 60.000 bảng Anh.

Annie Casserley, 62 tuổi đã mang thai hộ con gái mình là Emma 

Với tuổi của mình, cơ hội để người phụ nữ này mang thai bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo rất nhỏ. Nhiều rủi ro cho sức khỏe người mẹ và thai nhi nếu việc thụ tinh thành công. Nhưng cặp đôi trên vẫn nỗ lực nói rằng tôn trọng ước nguyện cuối cùng của con gái họ

Mohammed Taranissi thuộc Trung tâm Trợ giúp Phụ khoa và Sinh sản tại London-Anh cho biết chưa từng nghe thấy trường hợp đẻ thuê liên quan đến một người mẹ và trứng con gái đã chết của bà ta. Đây có lẽ là trường hợp đầu tiên trên thế giới.

Cơ quan Quản lý Thụ tinh nhân tạo và phôi (Human Fertilizationand Embryology Authority - HFEA) của Anh đã từ chối đưa trứng đông lạnh của con gái cặp đôi trên đến Mỹ bởi không xuất trình giấy tờ hợp lệ. Vì thế, cặp đôi này đã đưa vụ việc lên tòa án để có được phán quyết chính thức từ tòa án. Cả hai khẳng định con gái họ trước khi qua đời đã nói rằng đây là điều cô ấy muốn.

Tuy nhiên, các chính trị gia và các nhà hoạt động chỉ trích kế hoạch đưa một đứa bé đến thế giới này sau khi người mẹ sinh học của đứa bé qua đời từ lâu.


“Tôi không hiểu tại sao mọi người lại muốn làm điều này. Tôi quan tâm đặc biệt về bất kỳ sự cho phép nào từ HFEA hoặc tòa án. Nó sẽ vô cùng đáng ngại” - David Davies, nghị sĩ vùng Monmouth, Đảng Bảo thủ nói.

Josephine Quintavalle, thuộc tổ chức CORE - Trung tâm Bình luận về Đạo đức Sinh sản nói rằng rất hiểu nỗi đau mất con của người mẹ nhưng sẽ không thể không cảm thấy khó chịu nếu việc này được cho phép. “Con gái đã mất của bà ấy là không thể thay thế hoặc thương tiếc theo cách thức như vậy” - Josephine Quintavalle bình luận.

Tuy nhiên, Annie Casserley, 62 tuổi, người từng mang thai cháu gái mình lại đồng tình với người phụ nữ đau khổ trên. Bà nói: “Nếu con gái cô ấy mong ước như thế và cô ấy cũng tự hào khi thực hiện mong ước sau cùng của con gái mình thì đó là chọn lựa của cô ấy”. Annie Casserley đã mang thai hộ con gái mình là Emma, hiện vẫn sống khỏe, khi cô bị chẩn đoán mắc bệnh phổi hiếm gặp, có thể tử vong khi mang thai. Đứa bé chào đời bình an và hiện đã 9 tuổi, cũng tên Annie.

Nguồn: Báo Người Lao Động
Bình luận
vtcnews.vn