Tranh cãi 'Chọn hoa hay ngọc': Chỉ ở Việt Nam mới tặng hoa kiểu phong trào

Giáo dụcThứ Năm, 23/02/2017 13:15:00 +07:00

Những tranh cãi xung quanh clip “chọn hoa hay ngọc” ngày càng gay gắt khi có ý kiến cho rằng chỉ ở Việt Nam mới tặng hoa kiểu phong trào.

8/3 tặng gì?

Nói về văn hoá kỷ niệm, MC Thuỳ Minh của show “Những kẻ lắm lời” cho biết ở những nước cô từng đi qua, người dân ở đó không kỷ niệm ngày 8/3.

“Họ nhớ ngày đó và nhiều người (như anh bạn người Ý tôi quen) có thể đọc vanh vách những sự kiện lịch sử nào đã xảy ra để làm nên ngày 8/3, nhưng họ không nghĩ rằng phải đem tặng hoa cho phụ nữ. Họ sẽ chỉ tặng những dịp riêng tư hơn như sinh nhật, kỷ niệm ngày cưới”, MC cá tính Thuỳ Minh chia sẻ.

Thuy Minh

 MC Thuỳ Minh

Thạc sĩ Phan Thế Anh, giảng viên Marketing tại trường Quốc tế Miền Đông - Bình Dương, người từng sống, học tập và làm việc tại Hàn Quốc, Đài Loan và Thái Lan, cũng có cùng quan điểm này.

Anh Thế Anh cho hay, Hàn Quốc hoặc Thái Lan không tổ chức ngày lễ 8/3. Tuy nhiên ở Thái Lan người ta có tạo những hoạt động xã hội nâng cao ý thức công bằng giới tính trong xã hội.

Chàng giảng viên này cho biết thêm, ở nước ngoài không tặng hoa nhiều như Việt Nam.

“Nếu có tặng thường chỉ là một bông hoa nhỏ tượng trưng kèm món quà, vì theo những người bạn Thái và Hàn Quốc cả nam lẫn nữ từng nói với tôi, người ta thấy vậy thực tế hơn. Ví dụ lễ tình nhân Hàn Quốc, người ta tặng hộp pepero cho nhau, đó là loại socola của người Hàn, người ta tặng nhau, vừa ăn được vừa ý nghĩa”, Thế Anh chia sẻ.

Video: 'Chọn hoa hay ngọc' khiến bạn trẻ tranh cãi không hồi kết

MC Trần Quốc Khánh, được biết đến với vai trò là người dẫn các chương trình truyền hình trên kênh FBNC và anh từng lấy bằng Thạc sĩ ngành quản trị kinh doanh tại Đại học La Salle University, Mỹ cũng khẳng định góc nhìn tương tự.

Nnhững nước anh Khánh từng học tập và làm việc không có việc tặng hoa theo phong trào, cũng không có việc đội giá hoa ở mức “trên trời” trong những ngày lễ, như dịp 8/3.

Trong khi đó, phong trào tặng hoa khiến giá cả leo thang chóng mặt, buộc người mua phải trả một khoản tiền gấp nhiều lần ngày thường.

Bình luận về vấn đề này, MC Thuỳ Minh chia sẻ ở các nơi chị đi qua, hoa lúc nào cũng được niêm yết giá trên mỗi chậu cây sẵn. 

chon hoa hay ngoc 6

Nhiều cô gái sẵn sàng giẫm nát bó hoa người yêu tặng để chọn ngọc khiến dân mạng tranh cãi

Trong khi đó, giảng viên Phan Thế Anh cho hay anh thấy các dịp lễ, các cửa hàng đều giữ giá quà và hoa bình thường.

“Có khác thì người ta sẽ làm những giỏ quà trông đẹp hơn để dễ tặng, nên thường ở Hàn Quốc chẳng hạn, pepero sẽ khan hiếm vào ngày đặc biệt", thạc sĩ Thế Anh chia sẻ những trải nghiệm của mình.       

Không chạy theo hình thức

Nói về một ngày 8/3 trong mong muốn của mình, Phan Thế Anh cho biết việc tặng hoa với số lượng quá lớn là quá lãng phí.

“Thay vì số tiền mua hoa đó, người ta có thể ăn một bữa ăn ở một nhà hàng, hoặc coi một bộ phim hoặc mua món quà kỷ niệm. Nếu tặng chỉ nên tặng một đóa hoa, vừa nhẹ nhàng, vừa có thể giữ được, ví dụ muốn ép khô chẳng hạn.

Đua nhau tặng hoa là dịp cho người ta đẩy giá hoa lên, tạo thành “truyền thống” không hay. Đó là chưa nói đến việc xả rác sau mỗi ngày lễ sẽ gây lãng phí trong nhân lực trong việc quét dọn, gây mất thẫm mỹ nếu không lau dọn kịp thời”, Thế Anh phân tích.

Phan The Anh

 Thạc sĩ Phan Thế Anh

MC Thuỳ Minh cho biết ở nước ngoài, hoa ở các tiệm luôn rất tươi, chưa được cắt cành cắt rễ để mua về cắm, hoặc đã nằm sẵn trong chậu. Trong khi đó, ít có những loại hoa được gói ghém bóng kính nhiều lớp lang, tốn tiền như ở Việt Nam.

Trong khi đó, những bó hoa đang bán đầu đường ở Hà Nội, TP.HCM… mang về không biết làm gì cả.

Chính vì thế, MC Thuỳ Minh đã quyết thay đổi ngay trong nhà mình.

“Con trai vẽ một cành hoa rồi cắt ra đem tặng mẹ cả tấm lòng, chồng cũng mua cho vợ cái phích nước pha cà phê, chứ nhà tôi không nặng về hình thức”, nữ MC cá tính nói.

Hoàng Anh
Bình luận
vtcnews.vn