'Trăng máu' cực hiếm sắp xuất hiện

Kinh tếThứ Năm, 02/04/2015 11:32:00 +07:00

Các tín đồ thiên văn học thế giới đang mong chờ hiện tượng kỳ thú "trăng máu" sắp xuất hiện trong tuần đầu tiên của tháng Tư.

(VTC News) - Các tín đồ thiên văn học thế giới đang mong chờ hiện tượng kỳ thú "trăng máu" sắp xuất hiện trong tuần đầu tiên của tháng Tư.

"Trăng máu" sẽ xuất hiện vào ngày thứ Bảy (4/4) tới đây sau khi Nguyệt thực toàn phần xảy ra. Và theo những thông tin mới nhất, rất có thể người dân Hà Nội sẽ được chiêm ngưỡng hiện tượng này.

Nguyệt thực toàn phần sẽ diễn ra trong vòng 3 giờ đồng hồ còn "trăng máu" chỉ có thể được nhìn thấy trong vòng 5 phút đồng hồ ngắn ngủi.
Trăng máu
Trăng máu là hiện tượng thiên văn học đáng để chờ đợi
Hiện tượng "trăng máu" xảy ra như một hệ quả của Nguyệt thực toàn phần. Khi đó, Mặt trăng bị bóng của Trái đất che khuất hoàn toàn. Tuy nhiên, mặt trăng không biến mất dưới cái bóng của địa cầu.

Những biến đổi này sẽ khiến màu sắc của Mặt trăng chuyển từ màu trắng, xám thành cam, đỏ, và được gọi là "trăng máu" vì màu sắc này.

Video: Giải mã hiện tượng thiên văn học kỳ thú - Trăng máu

Sở dĩ màu đỏ như máu của Mặt trăng xuất hiện là do ánh sáng từ bề mặt mặt trăng bị khúc xạ khi xuyên qua khí quyển trái đất và biến thành màu đỏ rực qua mắt người (giống như cơ chế nhuộm đỏ bầu trời mỗi khi bình minh và hoàng hôn).

Tuy nhiên, với màu sắc đỏ như máu, hiện tượng này từng không nhận được sự tán đồng của nhiều người và bị cho là điềm gở cho cuộc sống.

Việt Nam đã từng được chứng kiến hiện tượng kỳ thú này vào ngày 8/10/2014. Khi đó, một làn sóng người dân nô nức với máy ảnh, ống nhòm ... để được chiêm ngưỡng tại nhiều địa điểm trên toàn quốc.

Khánh Huy
(theo TimeDate và Discovery)
Bình luận
vtcnews.vn