Trắng đêm truy bắt những "con bạc khát nước"

Pháp luậtThứ Bảy, 13/02/2010 04:27:00 +07:00

Tệ nạn cờ bạc thường bùng phát dịp Tết Nguyên đán, đó cũng là lúc các TS Đội 2, PC 14, CAHN phải "thâu đêm suốt sáng" để truy bắt những "con bạc khát nước".

Tệ nạn cờ bạc thường lợi dụng dịp Tết Nguyên đán để bùng lên, đó cũng là lúc các trinh sát Đội 2, PC 14, Công an Hà Nội phải "thâu đêm suốt sáng" để truy bắt những "con bạc khát nước".

Là đơn vị có chức năng chuyên phòng, chống tệ nạn xã hội, mỗi đợt Tết đến, các trinh sát Đội phòng ngừa và đấu tranh trấn áp tệ nạn xã hội (Đội 2), Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC 14), Công an thành phố Hà Nội lại vất vả hơn. Nhưng anh Hà Mạnh Hùng, đội trưởng lại cho rằng: "Đó là công việc thường nhật của lính hình sự, dù thời gian gần Tết vất hơn, nhưng anh em cũng đã quen".

Tang vật một vụ đánh bạc tại quán cà phê Quang Hà bị bắt quả tang.
Anh Hùng kể, để có thể đánh trúng một ổ nhóm cờ bạc, các trinh sát phải mất khá nhiều thời gian, công sức để điều tra về quy luật hoạt động của bọn chúng. Có những khi, trời mưa, lạnh họ vẫn phải mặc áo mưa, ngồi đón khách như một anh xe ôm thực thụ, hoặc lụi cụi dưới ruộng như một nông dân đi bắt ốc, ếch... Và họ đã phát hiện, bắt quả tang những "cộm cán" cờ bạc, những sới bạc lớn.

Vụ bắt sới bạc tại nhà Nguyễn Văn Lụa, ở thôn Nội Đồng, xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh, Hà Nội, ngày 10/1 là

Năm nay, Công an thành phố Hà Nội kiên quyết không để các con bạc tụ tập tổ chức đánh bạc trước cổng trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, phổ thông cơ sở và các địa bàn công cộng dưới bất kỳ mọi hình thức nhằm không để xảy ra các vụ cướp bạc tại các địa bàn công cộng.

Đối với loại hình cờ bạc núp dưới hình thức trò chơi điện tử xèng, Phòng PC 14 đã chỉ đạo công an các phường, trạm, thị trấn tiếp tiếp mời các chủ kinh doanh lên cam đoan, cam kết đóng cửa không hoạt động, nếu cơ sở nào cố tình hoạt động thì áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, củng cố tài liệu chứng cứ để xử lý hình sự. 

một ví dụ. Địa thế ngôi nhà rất phức tạp, vì là điểm đánh bạc khá chuyên nghiệp, nên chủ sới cũng "tính toán" nước rút mỗi khi bị phát hiện. Các trinh sát của Đội 2 cũng vạch kế hoạch đón lõng, phòng khi các con bạc nhảy qua tường rào, hoặc nhảy từ tầng cao xuống để thoát hiểm.

Ngôi nhà nơi Lụa tổ chức sới bạc nằm ở giữa một dãy nhà cấp 4. Muốn vào được nhà Lụa, các trinh sát đã phải bò qua mấy mái nhà để tập kích. Vì vậy, khi các trinh sát hô, các con bạc không kịp trở tay. Một kẻ trong bọn liều mình, cầm cây xiên chống lại các trinh sát... Tuy nhiên, do đề phòng trước, các trinh sát đã bắt gọn 8 "con bạc".

Còn tại vụ cá độ bóng đá tại nhà Phan Thanh Mậu, 42 tuổi, trú tại đường Nguyễn Chí Thanh, phường Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội, hàng tháng trời, đêm nào các trinh sát cũng phải ra đường, lang thang như "dân độ" bóng đá. Rồi không ít lần bị các tay "anh chị" "gây hấn"..., nhưng vì kế hoạch, các anh tìm cách "né" để không lộ kế hoạch.

Đến 23h30 ngày 17/1, khi kế hoạch chín muồi, nhóm trinh sát ập đến quả tang 12 "con bạc" đang tổ chức đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá tại quán cà phê Quang Hà, ở 130 Nguyễn Chí Thanh do Mậu làm chủ, thu giữ 4 máy tính xách tay, hơn 100 triệu đồng, 12 tích kê cá độ bóng đá, 25 điện thoại di động, 2 tích kê ghi lô, đề và nhiều tài liệu liên quan khác. Căn cứ vào lời khai của những người liên quan, cơ quan Công an xác định khoảng tháng 8/2009, Mậu nhận cá độ của các "con bạc", sau đó đánh vào mạng cá độ bóng đá để hưởng tiền com (tiền công nhận, chuyển cá độ bóng đá). 

Theo báo cáo của Công an thành phố Hà Nội, năm 2009, lực lượng Công an toàn thành phố đã triệt phá 905 ổ cờ bạc, bắt 4.485 đối tượng, tăng 164 ổ nhóm so với năm 2008.

Trung tá Hà Mạnh Hùng, Đội trưởng Đội 12 cho biết thêm, qua công tác đấu tranh và phá các sới bạc, điều mà anh cũng như các trinh sát Đội 2 thấy đau lòng nhất là số "con bạc" là sinh viên tham gia đang có xu hướng gia tăng, nhiều kẻ còn mở sới bạc ở cổng ĐH nhằm thu hút sinh viên tham gia".

Một sới bạc gồm một số công chức bị phát hiện. 
Riêng với dịp Tết nguyên đán Canh Dần, nhằm chủ động phòng ngừa đấu tranh với các loại tội phạm cờ bạc, Phòng PC 14 Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các phường, xã, trạm, thị trấn phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh trật tự tại các đoàn thể, tổ chức quần chúng, các cơ quan, doanh nghiệp... Đặc biệt, công tác phòng chống các tệ nạn xã hội như cờ bạc, phải được từng cụm dân cư quan tâm hơn.

Ngoài ra, các tổ dân phố, cụm dân cư, phòng ban trong cơ quan xí nghiệp, doanh nghiệp và từng hộ gia đình ký cam kết không tham gia cờ bạc, chứa chấp cờ bạc, xây dựng đường dây nóng để nhân dân cung cấp thông tin về các ổ nhóm đánh bạc.

Song hành với những biện pháp trên là việc tổng rà soát những người liên quan đến tổ chức hoạt động cờ bạc, các tụ điểm tổ chức cờ bạc, các đường dây cá độ bóng đá, lô, đề lớn, liên tỉnh..., từ đó, lực lượng chức năng điều tra, triệt phá, kiên quyết không để tổn tại các tụ điểm cờ bạc lớn, phức tạp, gây bức xúc dư luận.

Theo Báo Đất Việt

Bình luận
vtcnews.vn