Trần Văn Thảo, Trương Đình Hoàng và giấc mơ boxing Việt

Thể thaoThứ Bảy, 18/05/2019 14:34:00 +07:00

Hai võ sĩ Việt Nam sẽ thượng đài tối 18/5 tại TP HCM, với các đối thủ nước ngoài trong sự kiện thuộc WBA châu Á.

"Những gì tôi đạt được chứng tỏ cho thế giới thấy rằng người Việt mình ai cũng có thể thành công với quyền Anh, nếu chúng ta không ngừng cố gắng", Trần Văn Thảo nói như vậy sau khi giành đai WBC châu Á hạng Super Flyweight năm 2018.

Anh là võ sĩ Việt Nam đầu tiên giành được vinh quang cấp châu lục ở môn quyền Anh, cũng là người tiếp bước những Ben Nguyễn, Martin Nguyễn và Trần Quang Lộc để thế giới biết nhiều hơn tới quyền Anh Việt Nam.

tranvanthaovagiacmoboxingviet (1)

Trần Văn Thảo (phải) trong buổi cân thử trước cuộc so găng với Ngô Vinh Quốc.

Giành được thành công đã khó nhưng giữ được nó còn khó hơn. Sau khi gây tiếng vang bằng chiến thắng trước George Lumoly (Indonesia) để giành đai WBC châu Á đang bỏ trống hồi tháng 11/2017, Văn Thảo gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì phong độ.

Anh lỡ trận tranh WBF trên đất Mỹ vì đối thủ Lucas Emanuel Fernandez Leone rút lui phút chót. Sau đó, tới lượt đối thủ thứ hai - võ sĩ Trung Quốc, Tăng Ngọc Khiết - bỏ trận ngay trước thềm khai cuộc khiến võ sĩ sinh tại TP.HCM không thượng đài lần nào suốt nửa năm qua. Chạm trán Rongguo Wu tối 18/5 chính là cơ hội hiếm hoi để võ sĩ Việt Nam cải thiện thứ hạng.

Được đánh giá là có tố chất bẩm sinh, Văn Thảo tiến bộ vượt bậc trong thời gian ngắn. Một năm kể từ ngày ăn tập, anh đã vô địch quốc gia.

Với sở trường là chiều cao (so với hạng cân thi đấu), những cú jab và móc của Văn Thảo luôn khiến đối thủ khó chịu. HLV Trịnh Văn Trí của Văn Thảo từng đánh giá, rất ít đối thủ có thể chịu nổi những cú móc của Văn Thảo, nếu bị đánh trúng.

Nhờ sự khổ luyện, Văn Thảo duy trì được mạch 11 trận bất bại và là võ sĩ đầu tiên hạ knock-out đối thủ chỉ trong một hiệp, suốt lịch sử gần 20 năm của WBC châu Á.

So với đối thủ Trung Quốc, Văn Thảo áp đảo về mặt hình thể (cao hơn 8 cm) cũng như tuổi đời (trẻ hơn 7 tuổi). Tuy nhiên, Wu là một đối thủ đáng gờm.

Ngay từ hồi ra mắt tháng 12/2015, anh gây tiếng vang bằng lối đánh lì lợm, né đòn chuẩn xác và sức bền đáng ngạc nhiên. Cuối năm 2017, Wu giành đai WBO của Trung Quốc trong sự kinh ngạc của truyền thông Trung Quốc khi hạ đối thủ cao hơn anh 5 cm.

tranvanthaovagiacmoboxingviet (2)

Wu có thể hình và sải tay thua thiệt so với Trần Văn Thảo.

"Sức mạnh của anh ta rất khủng khiếp. Tôi muốn hạ knock-out Wu nhưng sẽ không khinh địch. Tôi sẽ đánh hết sức có thể và mục tiêu là hạ knock-out trong hiệp ba", Văn Thảo hé mở về chiến thuật sau buổi cân thử.

Trên bảng thứ tự ở hạng cân Bantamweight của WBC, Văn Thảo đứng thứ 199. Trong khi đó, Wu được xếp ở hạng cân Flyweight (nhẹ hơn hạng cân của Văn Thảo khoảng 2-3 kilogram), đứng thứ 123. Một chiến thắng sẽ giúp Văn Thảo tiến gần hơn tới việc lọt vào top 15 - điều kiện cần và đủ để tranh đai WBC thế giới, danh hiệu cao quý nhất do WBC quản lý.

Cùng viết tiếp giấc mơ quyền Anh cho Việt Nam với Văn Thảo còn có Trương Đình Hoàng. Võ sĩ quê Đak Lak từng giành HC vàng SEA Games 28 và vừa HC vàng hạng 81 kg ở giải Cup các câu lạc bộ boxing toàn quốc.

Hồi giữa năm 2018, Đình Hoàng từng thách đấu cao thủ Vịnh Xuân - Pierre Flores - người từng gây xôn xao làng võ Việt suốt từ năm 2017, khi thách đấu chưởng môn Huỳnh Tuấn Kiệt của phái Nam Huỳnh Đạo.

Tuy nhiên, do nhiều vấn đề, trận đấu giữa Đình Hoàng và Flores không diễn ra. Cách đây vài tuần, cựu vô địch SEA Games tuyên bố bỏ trận đấu với võ sư người Canada.

tranvanthaovagiacmoboxingviet (1)

Trương Đình Hoàng (phải) ở buổi cân thử trước khi đấu Arthit.

Tối 18/5, Trương Đình Hoàng sẽ đánh trận undercard, gặp võ sĩ người Thái Lan Arthit Bunphloeng ở hạng siêu trung. Đây là lần đầu tiên Đình Hoàng trở lại sàn đấu sau trận thua khó hiểu trước Mateo Tapia hồi cuối năm 2018, cũng được tính là trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên của anh.

Đối thủ của Đình Hoàng, Arthit không được đánh giá cao khi thua tám trong 12 trận đã đấu. Ở bảng thứ tự ở hạng Light Heavyweight của WBC, võ sĩ 24 tuổi người Thái Lan giữ bậc 583. Trước một đối thủ không quá mạnh, Đình Hoàng quyết định đánh tám hiệp, thay vì bốn hiệp như các võ sĩ lần đầu đánh chuyên nghiệp.

Đình Hoàng tâm niệm: "Tôi vẫn giữ ý định tái đấu với Tapia sau thất bại, và hy vọng có thể làm điều ấy trong một trận chuyên nghiệp chính thức".

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn