Trần Thế Trung bứt phá trở thành quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2019 thế nào?

Giáo dụcChủ Nhật, 15/09/2019 12:37:00 +07:00

Trần Thế Trung là học sinh THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) xuất sắc vượt qua các thí sinh khác để trở thành quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2019.

Sáng 15/9, hơn 5.000 cổ động viên gồm lãnh đạo tỉnh, giáo viên, học sinh và người dân Nghệ An có mặt tại Quảng trường Hồ Chí Minh (TP Vinh) từ 5h sáng để cổ vũ cho Thế Trung (THPT Chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An) - Chủ nhiệm của câu lạc bộ Đường lên đỉnh Olympia tại trường THPT Chuyên Phan Bội Châu.

Trung vào chung kết nhờ chiến thắng ở quý I với 240 điểm. Đây là lần thứ ba Chuyên Phan Bội Châu có thí sinh đi đến trận cuối cùng. Trong video giới thiệu bản thân, Trung chia sẻ để có sức khỏe học tập, em luyện tập thể thao mỗi ngày, đồng thời ca hát để có bộ óc sáng tạo, tinh thần thoải mái. Em cũng thường xuyên tham gia các câu lạc bộ của trường và tự nhận là "học sinh chăm chỉ của Chuyên Phan Bội Châu".

Trong cuộc thi Chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm 2019, Trung dẫn đầu ở phần thi phần thi khởi động với 10 câu trả lời đúng đem về 100 điểm, xếp sau lần lượt là Nguyễn Bá vinh (THPT chuyên Lý Tự Trọng - Cần Thơ) với 80 điểm, Đoàn Nam Thắng (THPT chuyên Nguyễn Du - Đăk Lăk) và Nguyễn Hải Đăng (THPT chuyên Lê Quý Đôn - Khánh Hòa) 50 điểm.

Video: Trần Thế Trung bứt phá trong phần thi về đích Đường lên đỉnh Olympia 2019

Đến phần thi Vượt chướng ngại vật cả 4 thí sinh đều nhận được thêm 10 điểm ở câu hỏi thứ nhất. Một góc hình ảnh gợi ý được lật mở, nhưng không ai bấm chuông xin trả lời từ khóa cuối cùng.

Nam Thắng chọn thêm một từ hàng ngang. Khi MC Diệp Chi vừa đọc câu hỏi, chưa thí sinh nào đưa ra câu trả lời thì Bá Vinh bấm chuông xin đưa ra từ khóa. Câu trả lời của em là "Nhà giàn DK7". Sau một chút, Hải Đăng bấm chuông trả lời "Nhà giàn DK1".

Đưa ra đáp án chính xác, Hải Đăng giành thêm 60 điểm, vươn lên vị trí dẫn đầu đoàn leo núi với 120 điểm, Thế Trung xếp thứ hai với 110, Bá Vinh 90 và Nam Thắng 60 điểm.

Sang phần thi Tăng tốc, câu hỏi đầu tiên yêu cầu các thí sinh giải một đoạn mật mã dựa vào gợi ý có sẵn. Cả bốn đều đưa ra câu trả lời đúng là "APOLLO". Nam Thắng trả lời nhanh nhất, giành 40 điểm, sau đó là Hải Đăng, Bá Vinh và Thế Trung lần lượt giành 30, 20 và 10 điểm.

Câu hỏi thứ hai yêu cầu thí sinh đưa ra đáp án cho câu "Đây là năm nào?" sau đoạn video hình ảnh kéo dài 30 giây. Cùng có câu trả lời là năm 1969, Thế Trung đạt 40 điểm nhờ trả lời nhanh nhất, Nam Thắng có thêm 30 điểm, Hải Đăng 20 và Bá Vinh 10.

Với câu hỏi số ba là "Những việc nào cần làm nhằm phòng tránh các dịch bệnh nguy hiểm sau mùa mưa bão?", chỉ có hai thí sinh là Nam Thắng và Hải Đăng trả lời đúng khi lựa chọn năm phương án ABCDF. Nhờ đó, Nam Thắng tiếp tục giành 40 điểm, 30 điểm thuộc về Hải Đăng.

Cơ hội Tăng tốc cuối cùng tiếp tục là một câu hỏi hình ảnh. Lần này, đàn bầu là loại nhạc cụ được nhắc đến. Thế Trung mất chưa tới 3 giây để trả lời câu hỏi và giành thêm 40 điểm trong sự ngưỡng mộ của khán giả trong trường quay, Bá Vinh 30, Hải Đăng 20 và Nam Thắng 10 điểm. Kết thúc phần thi Tăng tốc, Hải Đăng dẫn đầu với 220 điểm, Thế Trung 200, Nam Thắng 180 và Bá Vinh 150 điểm.

11 3

Thế Trung vỡ òa khi giành vòng nguyệt quế. 

Bước vào phần Về đích đầu tiên, Nguyễn Bá Vinh, thí sinh có điểm số thấp nhất với 150 điểm đã lựa chọn gói câu hỏi 80 điểm.

Câu 20 điểm đầu tiên hỏi về nguyên tắc luyện quặng thành gang trong lò cao, Bá Vinh không đưa ra được câu trả lời, sau đó Nam Thắng nhấn chuông nhưng cũng không đưa ra được đáp án chính xác.

Câu hỏi tứ hai về lĩnh vực Toán học, Bá Vinh đưa ra câu trả lời sai nhưng không bị mất điểm do không có thí sinh nào giành quyền trả lời. Em lựa chọn Ngôi sao hy vọng tại câu hỏi cuối cùng về một nhân vật lịch sử nổi tiếng của đất nước Hàn Quốc, được đưa ra từ nhóm phóng viên Olympia.

Không đưa ra được câu trả lời, Bá Vinh bị Thế Trung giành 30 điểm từ quỹ điểm của mình nhờ đáp án "Lý Long Tường". Kết thúc phần thi Về đích, Bá Vinh không đưa ra được câu trả lời đúng nào, có 120 điểm.

Là người thứ hai tham gia phần thi Về đích, Nam Thắng thể hiện quyết tâm khi chọn gói 80 điểm. Với Ngôi sao hy vọng ngay câu đầu tiên và trả lời đúng, nam sinh giành thêm 40 điểm.

Câu hỏi thứ hai thuộc lĩnh vực Lịch sử, Nam Thắng không đưa ra được câu trả lời đúng. Tuy nhiên, em vẫn bảo toàn số điểm do không thí sinh nào giành quyền trả lời.

Kết thúc phần Về đích của Nam Thắng là câu hỏi Toán bằng tiếng Anh. Sau thời gian suy nghĩ, Thắng vẫn không đưa ra được đáp án. Thế Trung bấm chuông xin trả lời nhưng do mất bình tĩnh, em đã nói nhầm và không được công nhận trả lời đúng.

Khép lại phần Về đích, Nam Thắng có 210 điểm, vươn lên vị trí thứ hai.

Nguyễn Hải Đăng (Khánh Hòa) là thí sinh thứ ba thi Về đích. Lúc đó, em có 205 điểm, tạm thời giữ vị trí thứ ba, sau Nam Thắng và Thế Trung 230 điểm. 

Lựa chọn gói câu hỏi 60 điểm với câu đầu tiên về bài thơ "Sao chiến thắng" của nhà thơ Chế Lan Viên. Hải Đăng đã đưa ra câu trả lời đúng là "Tổ quốc", giành thêm 10 điểm.

Ở câu hỏi Hóa học thứ hai, Hải Đăng trả lời sai nhưng không bị mất điểm vì thí sinh Nam Thắng nhấn chuông nhưng không đưa ra đáp án đúng. Hải Đăng không lựa chọn Ngôi sao hy vọng cho câu hỏi cuối cùng bằng tiếng Anh và trả lời sai, Thế Trung nhấn chuông nhưng không trả lời đúng, bị trừ 15 điểm còn 215.

Kết thúc phần thi Về đích, Hải Đăng và Thế Trung cùng có 215 điểm cùng đứng vị trí đầu tiên. Cuộc thi trở nên kịch tính.

22

 Trần Thế Trung trở thành quán quân Olympia năm thứ 19, giành 35.000 USD.

Thế Trung bước lên bục và chọn gói câu hỏi 40 điểm - gói em chưa chọn lần nào ở các cuộc thi trước. Câu hỏi đầu tiên về loại thuốc quen thuốc chữa tiêu chảy - berberin không làm khó Thế Trung. Em có thêm 10 điểm.

Bước vào câu hỏi thứ hai về đường điện Việt Nam, Thế Trung không trả lời đúng. Hải Đăng bấm chuông xin đưa ra đáp án nhưng không thành công. Điều này giúp Trung giữ nguyên được điểm số. Câu hỏi cuối cùng với giá trị 20 điểm về năm sinh của Lương Thế Vinh, Trung nhanh chóng đưa ra câu trả lời trong tràng pháo tay của cổ động viên. Cả trường quay vỡ òa khi Thế Trung trả lời đúng và bứt phá ở phần thi Về đích.

Khán giả xúc động khi biết Trung muốn giành chiến thắng này cho người chị đã khuất. Bốn Thí sinh ôm nhau khóc, nhiều cổ động viên cũng ôm mặt khóc nức nở. Kết thúc, Thế Trung vô địch Olympia 19 với 245 điểm, Hải Đăng là á quân với 210, Nam Thắng 200 và Bá Vinh 120 điểm.

Tùng Lâm - Bảo Ngọc
Bình luận
vtcnews.vn