Trần Phương Bình, Vũ 'nhôm' bình tĩnh trước giờ tuyên án

Pháp luậtThứ Năm, 20/12/2018 10:16:00 +07:00

Được đưa vào phòng xét xử, các bị cáo bình tĩnh, chuẩn bị nhận mức án của HĐXX tuyên phạt.

Sáng 20/12, TAND TP.HCM tuyên án đối với ông Trần Phương Bình, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB), ông Phan Văn Anh Vũ  (hay còn gọi là Vũ “nhôm”), Chủ tịch CTCP Xây dựng Bắc Nam 79 liên quan đến sai phạm xảy ra tại DAB.

Đúng 9h các bị cáo được dẫn vào phòng xử để chuẩn bị tuyên án. Các bị cáo tỏ ra bình tĩnh trước khi nhận mức án do những sai phạm mà mình gây ra cho Ngân hàng Đông Á.

IMG_0798 4

 Các bị cáo bình tĩnh  trước giờ tuyên án.

IMG_0802

 VKS đề nghị tuyên phạt Trần Phương Bình chung thân về tội Lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản, 20 năm tù tội Cố ý làm trái, tổng hợp là chung thân.

IMG_0819

 Phan Văn Anh Vũ bị đề nghị 15-17 năm tù về tội Lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản, tổng hợp bản án cũ là 23-25 năm tù.  

IMG_0811 3

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến (nguyên Phó tổng giám đốc DAB) bị VKS đề nghị tuyên phạt tổng mức án 30 năm tù.  

Trước đó, quá trình xét xử, ông Trần Phương Bình (59 tuổi, nguyên Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đông Á - DAB), thừa nhận toàn bộ hành vi cáo trạng truy tố. Mặt khác ông Bình cũng thừa nhận có lỗi với Vũ “nhôm”.

“Bị cáo bản thân là một giáo viên, bị cáo thấy có lỗi với Vũ ở chỗ không thông báo cho Vũ đầy đủ thực trạng hoạt động của DAB. Bị cáo không cho Vũ biết nguồn tiền ở đâu vì muốn ông ấy tin vào khả năng của DAB. Tuy nhiên, ngày 17/1/2014, tại phòng làm việc riêng, bị cáo giải thích cho Vinh lý do ứng quỹ 200 tỷ đồng. Lúc đó Vũ có ở đó nên bị cáo nghĩ Vũ biết rõ nguồn tiền này", bị cáo Bình trình bày trước HĐXX.

Ông Bình cho biết 2 năm ở trại tạm giam và tham dự tòa, ông luôn ân hận về những hành vi phạm tội của mình. Đặc biệt, ông thấy có lỗi với 25 bị cáo có mặt trong phiên tòa này.

Trong đó, có những bị cáo là cựu cán bộ chiến sĩ. Với mục đích muốn họ có công ăn việc làm nên ông đã cho những người này vào làm việc.

“Bị cáo đã làm ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của DAB, đã làm ảnh hưởng cổ đông và tập thể DAB. Bị cáo thật lòng gửi lời xin lỗi chân thành đến cổ đông DAB, nhân viên cán bộ DAB. Bị cáo thấy mình có lỗi với gia đình, với vợ vì đã sử dụng tên tuổi họ, làm hoen ố danh dự gia đình bị cáo.

Bị cáo xin phép HĐXX cho bị cáo được cúi đầu xin lỗi 25 bị cáo, bị cáo tự nguyện kiếp sau, kiếp sau nữa làm thân trâu ngựa để chuộc lỗi này”, ông Bình nghẹn lời.

Còn bị cáo Phan Văn Anh Vũ liên tục kêu oan. Vũ xin giấy bút ghi tổng cộng 9 trang tài liệu viết tay cho rằng hành vi của mình nêu trong bản cáo trạng truy tố là oan.

Thậm chí khi trả lời thẩm vấn của luật sư nói: "Với tư cách công dân bị cáo có trách nhiệm trả lời các câu hỏi được đặt ra. Bị cáo đem tính mạng của mình, cùng vợ và 6 con ra đặt cược".Vũ “Nhôm” phủ nhận cáo buộc chiếm đoạt hơn 200 tỷ đồng của DAB và khẳng định số tiền này cùng 13,4 triệu USD là khoản vay cá nhân với ông Bình.

Từ đó, VKS đề nghị tuyên phạt Trần Phương Bình chung thân về tội Lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản, 20 năm tù tội Cố ý làm trái, tổng hợp là chung thân. Phan Văn Anh Vũ bị đề nghị 15-17 năm tù về tội Lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản, tổng hợp bản án cũ là 23-25 năm tù.  

Quang Anh
Bình luận
vtcnews.vn