Tràn lan website giả mạo, tung tin đồn nhảm, sống trên xương máu báo chính thống

Kinh tếThứ Bảy, 20/01/2018 07:53:00 +07:00

Website giả mạo, tung tin đồn nhảm, ăn cắp chất xám của những người làm báo, lộng hành ngang nhiên… đang khiến hàng trăm tờ báo điện tử và cơ quan quản lý đau đầu.

Tràn lan trang web giả mạo, hoạt động 'chui' chuyên tung tin đồn nhảm

Theo khảo sát của PV VTC News, hiện nay, trên Internet tồn tại song song với các tờ báo điện tử chính thống được cấp phép, quản lý và hoạt động theo đúng tôn chỉ mục đích được quy định trong Luật Báo chí, là hàng ngàn những trang tin, trang web hoạt động “chui” có dấu hiệu mạo danh, lừa đảo, ăn cắp thông tin, ăn cắp chất xám để hoạt động và thực hiện nhiều mục đích khác nhau.

Nhiều website tự động cập nhật, ăn cắp thông thông tin, bài viết, ăn cắp chất xám từ các trang báo chính thống về đăng tải thu hút lượng người đọc rất lớn và kiếm lợi từ Google AdSense, quảng cáo và thương mại điện tử.

fk1

 Hiện nay, trên internet xuất hiện rất nhiều trang web hoạt động “chui” có dấu hiệu mạo danh, lừa đảo để thực hiện nhiều mục đích khác nhau. 

Với việc tạo ra những website giả mạo, ăn cắp thông tin tự động như: Autoxe.net, Tokhoe.com, Vietgiatri.net, Xaluan.net… hoạt động chui trên internet, các “ông chủ” đứng đằng sau chỉ cần sử dụng công nghệ, đào tạo một đội ngũ chuyên nghiệp đi câu like, câu view bằng những tin đồn thất thiệt, gây sốc cho công chúng…

Từ đó, chúng tạo ra lượng tương tác, truy cập rất lớn cho trang web của mình, rồi ăn tiền quảng cáo của Google, Facebook và bán quảng cáo như các trang báo chính thống.

Nguy hiểm hơn, có nhiều trang web còn mạo danh các tờ báo chính thống một cách trắng trợn như: phapluatso.net (mạo danh báo Đời sống và Pháp luật), Phapluat.news (mạo danh Sở Tư pháp Hà Nội), tuuyensinhsupham, supham.tv, kenhphunu.org, kenhnamgioinet, baovietkieu.info, laodong24h.org, santinhay.net, tokhoe.org, duhoc.tv, trithucvn.net, kenhphunumoi,... 

Thậm chí, có cả những trang web mạo danh các vị lãnh đạo cấp cao của Việt Nam tự động lấy lại thông tin từ báo chính thông, tung các thông tin thất thiệt không được kiểm chứng, đăng tải cả những tin bịa đặt giật gân thu hút hàng triệu lượt người xem...

Từ thực tế cho thấy, những website giả mạo kể trên có lượng tương tác rất lớn từ người đọc. Một số trang web giả mạo được xây dựng một cách bài bản, chuyên nghiệp không khác gì một tờ báo/trang tin trong nước để đánh lừa độc giả.

Hầu hết website này được xây dựng bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh, cung cấp thông tin đa dạng, nhiều thông tin gây sốc, giật gân, nhiều hình ảnh minh họa, cập nhật liên tục,... Thậm chí, độc giả đọc thông tin trên đó còn không phân biệt được đó là trang tin mạo danh mà ngỡ rằng đó là báo điện tử.

Theo bảng xếp của một số trang đánh giá xếp hạng website uy tín thì một số trang web mạo danh có lượng tương tác rất lớn, thậm chí lên tới hàng triệu lượt người xem mỗi ngày.

Đây là hệ lụy cực kỳ nguy hiểm, vì theo đó, những thông tin sai, thông tin ăn cắp bản quyền, tin tức đồn nhảm không kiểm chứng, thông tin phản động bị lan truyền nhanh chóng khó kiểm soát, ảnh hưởng nghiêm trọng tới an ninh mạng, an ninh thông tin ở Việt Nam.

Ngoài ra, cũng nhờ đó, các “ông chủ” đứng sau những website này còn nhận được tiền tỷ từ quảng cáo Google, kinh doanh quảng cáo online… và nhiều nguồn thu khác trái pháp luật.  

Theo tìm hiểu của PV VTC News, một fanpage có tên là “Pho” đang quảng bá, lăng xê cho rất nhiều trang web hoạt động chui tại Việt Nam như: Baomoine.com, tinquahay.com, haysongthat.com, songkhoe.tips,...

Fanpage này có tới gần 8 triệu lượt thích; 7,7 triệu lượt đăng ký theo dõi. Đặc biệt, Fanpage “Pho” được dấu tích xanh của Facebook đăng ký “chính chủ” một Vlog khá nổi tiếng tại Việt Nam.

Nghiêm trọng hơn, việc các trang web mạo danh, hoạt động chui được xây dựng dựa trên các mô hình như một tờ báo chính thống tại Việt Nam tiềm ẩn nguy hiểm cho xã hội. Nhiều website giả mạo, tung tin đồn nhảm, làm ảnh hưởng tới uy tín, danh dự không chỉ một cá nhân mà còn một tập thể lớn.

Rất nhiều trang web giả mạo thuộc dạng tung tin đồn nhảm, những câu chuyện gây sốc không có thật để tạo ra lượng tương tác từ độc giả.

Các thông tin như “sốc, sến” như: Bố chồng ngoại tình với con dâu, mẹ chồng yêu ông hàng xóm, chị dâu tử tự vì mẹ chồng khắc nghiệt,... luôn là mô-tuýp chung của dạng này. Chưa dừng lại tại đó, nhiều trang web còn hướng mũi tấn công tới những nhân vật cụ thể, tạo ra các tin đồn vô căn cứ.

Gần đây nhất, một trang web mạo danh cơ quan thuộc Sở Tư pháp Hà Nội đăng tin "Cấm tất cả công chức Hà Nội đổ xăng tại trạm xăng của Nhật" gây chấn động và xôn xao dư luận.

Bài viết này sau đó còn được share rất nhiều trên mạng xã hội facebook gây chấn động mạnh. Ngay sau đó, cơ quan quản lý đã phải lên tiếng làm phủ nhận và làm rõ thông tin thất thiệt trên. Nhưng qua đó, có thể thấy, hệ lụy mà nó để lại không hề nhỏ.

Video: Thanh niên tung tin đồn nhảm bị triệu tập

Website giả mạo đính kèm virus “độc” ăn cắp thông tin, tài sản của người dùng

Dạng trang web giả mạo thứ hai khá thường gặp ở nước ta được nhái thiết kế của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, người nổi tiếng tại Việt Nam. Với hình thức, nội dung gần như giống hệt, những website này đánh lừa người xem cấy vào các đường dẫn rất nhiều virus “độc”.

Khi người dùng internet truy cập vào virus sẽ thâm nhập vào máy tính cá nhân, ăn cắp dữ liệu, đánh cắp thông tin cá nhân của người sử dụng, thậm chí đánh cắp tài khoản ngân hàng, tự động rút tiền trong tài khoản một cách tinh vi khó lường.

Đặc biệt là ngành ngân hàng, có rất nhiều “kẻ mạo danh” như vpbankvn.top, Tpbankphamhung.com, Vpbank.top, argibankhn.com, techcombankvn.com,...

Bất chấp câu khách, gây sự chú ý, sẵn sàng sử dụng những thông tin giả mạo đánh đúng vào tâm lý tò mò của người Việt, các website lừa đảo dạng này mọc lên như nấm.

Rất nhiều người “dính” vào bẫy của những kẻ lừa đảo. Điều đó khiến nhiều người dân phải mất tiền oan cho chúng, ít thì dăm ba triệu, nhiều thì lên tới cả chục tỷ đồng. Nhưng mất rồi còn không biết gọi ai, kêu ai để đòi…

cap2-afym-1439978707398 3

Rất nhiều website giả mạo ngân hàng. 

Theo anh Trung Nguyễn, một chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin, rất khó có thể tìm ra những đối tượng đứng đằng sau những website giả mạo.

“Các đối tượng tạo ra các website giả mạo ít nhiều cũng biết về công nghệ thông tin, chúng xây dựng website một cách bài bản, chuyên nghiệp để đánh lừa một bộ phận người dân kém hiểu biết”, anh Trung nói.

Về mặt kỹ thuật, các trang web trên đều có địa chỉ mạng ở nước ngoài, máy chủ lưu trữ thông tin cũng đang đặt ở nước ngoài, có chức năng giấu chủ sở hữu tên miền.

“Tất nhiên, các đối tượng này không bao giờ mua tên miền tại Việt Nam hay đặt máy chủ tại Việt Nam. Chúng sẽ đưa sang một số quốc gia khác để ẩn danh và đánh lạc hướng cơ quan chức năng trong nước. Một khi xảy ra vụ việc, chỉ cần delete là xong”, vị chuyên gia cho biết thêm.

Việt Vũ
Bình luận
vtcnews.vn