Tràn lan sai phạm tại Khu công nghiệp Bảo Minh – Nam Định: Chủ đầu tư nói gì?

Kinh tếThứ Tư, 15/05/2019 07:43:00 +07:00

Chủ đầu tư KCN Bảo Minh thừa nhận để xảy ra sai phạm về quản lý, sử dụng đất đai và cho biết đã kiểm điểm, xử lý một số cán bộ thiếu trách nhiệm.

Liên quan kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai và bảo vệ môi trường tại Khu công nghiệp Bảo Minh (KCN Bảo Minh, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định), ông Vũ Thế Lực – Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng KCN Bảo Minh - cho biết đang khẩn trương khắc phục những vi phạm.

“Với các công trình xây dựng sai phép trong KCN của nhà đầu tư thứ cấp đã được đoàn thanh tra chỉ ra, chúng tôi đã thông báo cho họ và yêu cầu họ lập hồ sơ trình Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Nam Định. Những công trình nào không được phép sẽ buộc tháo dỡ”, ông Lực nói.

KCN Bao Minh

 Góc quán kinh doanh cafe sân golf trong KHC Bảo Minh - Nam Định.

Ông Lực cho biết, các doanh nghiệp sẽ buộc ra soát những công trình vi phạm, chủ đầu tư làm nhiệm vụ giám sát. Bên cạnh đó Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Nam Định cũng sẽ có hướng dẫn cụ thể.

“Với những công trình như nhà để xe, khu nhà kho, trạm ATM… nếu không ảnh hưởng đến mật độ cây xanh, hệ số sử dụng đất… nhà đầu tư thứ cấp sẽ lập sồ sơ, chúng tôi xác nhận để họ trình cơ quan nhà nước phê duyệt. Khi được phê duyệt sẽ được phép sử dụng”, ông Lực cho hay.

Tuy nhiên, đại diện chủ đầu tư khẳng định không nắm được việc vi phạm của nhà đầu tư thứ cấp. Nguyên nhân do vi phạm đều xây dựng sau khi doanh nghiệp đã đi vào hoạt động sản xuất, và là các hạng mục nhỏ.

“Khi bàn giao đất, nhà đầu tư thứ cấp chủ động xây dựng theo mặt bằng quy hoạch đã phê duyệt. Giai đoạn này chúng tôi giám sát chặt chẽ. Hầu hết những công trình vi phạm đều xây dựng sau khi doanh nghiệp đã đi vào hoạt động sản xuất, và là các hạng mục nhỏ. Nói là công trình sai phép nhưng đó chỉ là nhưng lều, lán… quy mô nhỏ và đều là công trình thiết yếu. Chính vì vậy chúng tôi không nắm được”, ông Lực cho biết thêm.

Vẫn theo đại diện chủ đầu tư, hiện doanh nghiệp đã có tờ trình xin chủ trương điều chỉnh quy hoạch, đã thuê tư vấn hoàn thiện hồ sơ xin chủ trương, báo cáo UBND tỉnh Nam Định. “UBND tỉnh đã tiếp nhận tờ trình, và giao các cơ quan quản lý nhà nước liên quan xem xét, thẩm định, đề xuất hướng xử lý”, ông Lực nói.

Chủ đầu tư cũng có báo cáo gửi UBND tỉnh Nam Định, Thanh tra tỉnh Nam Định và Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Nam Định kiểm điểm về các sai phạm trong chấp hành pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai và bảo vệ môi trường, xảy ra tại KCN Bảo Minh.

Theo chủ đầu tư, nguyên nhân dẫn đến sai phạm do cán bộ phụ trách thiếu tinh thần trách nhiệm, không ra soát kiểm tra kỹ hồ sơ và nôn nóng trước một số phát sinh theo yêu cầu thực tế, dẫn đến nhiều hạng mục thực hiện trước khi trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Chủ đầu tư cho biết tập thể lãnh đạo đã kiểm điểm nhận sai sót và đã xử lý một số cán bộ thiếu tinh thần trách nhiệm dẫn đến sai sót.

Trước đó, kết luận của Thanh tra tỉnh Nam Định nêu trong quá trình đầu tư KCN Bảo Minh, chủ đầu tư Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng KCN Bảo Minh đã để xảy ra nhiều vi phạm trong quản lý và sử dụng đất đai.

Cụ thể, chủ đầu tư ký hợp đồng cho Công ty cổ phần xây dựng Hồi An thuê 5.800m2 đất tại lô đất DVCN1 để xây dựng nhà 4 tầng, sân, vườn. Tuy nhiên, việc giao đất khi chưa được cấp giấy chứng nhận đầu tư, không có biên bản bàn giao trên thực địa và chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tại lô đất DVCN3, chủ đầu tư đã ký hợp đồng cho Công ty cổ phần thực phẩm nước giải khát Thiên Minh thuê 2.315m2 đất dịch vụ công nghiệp để xây dựng “Trung tâm đóng gói, đóng chai, tập kết, cung ứng thực phẩm, nước giải khát và nông sản sạch”. Việc giao đất này chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt tổng mặt bằng quy hoạch và chưa được cấp giấy phép xây dựng.

Chủ đầu tư cũng cho Công ty TNHH cây xanh Thành Nam mượn đất tại lô DVCN4 làm văn phòng để quản lý, chăm sóc cây xanh cho KCN. Nhưng hiện nay doanh nghiệp đã xây dựng hai dãy nhà mái bằng 1 tầng trên lô đất này.

Việc các doanh nghiệp trên sử dụng đất dịch vụ công nghiệp để xây dựng các công trình nhưng không được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt tổng mặt bằng quy hoạch và chưa được cấp giấy phép xây dựng là trái quy định pháp luật.

Cũng theo kết luận thanh tra, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng KCN Bảo Minh đã đầu tư xây dựng công trình giao thông không đúng quy hoạch. Theo đó, đường N5 nằm giữa lô CN4 và khu đất HTKT1 thực tế chưa làm. Diện tích đất quy hoạch để làm đường, chủ đầu tư có biên bản cho Công ty cổ phần Dệt Bảo Minh mượn để làm đường nội bộ. Hiện doanh nghiệp đã xây tường bao đối với diện tích đất này.

Tương tự, đường N4 nằm giữa lô CN4 và lô CN5 được quy hoạch là đường giao thông nội bộ khu công nghiệp nhưng chủ đầu tư lại cho Công ty cổ phần Dệt Bảo Minh mượn để làm đường nội bộ.

Vi phạm cũng xảy ra đối với diện tích đất quy hoạch để trồng cây xanh và làm hồ nước điều hòa. Cụ thể, chủ đầu tư ký các hợp đồng kinh tế với Trung tâm viễn thông Vụ Bản, chi nhánh Viettel Nam Định, Công ty cổ phần thực phẩm nước giải khát Thiên Minh, sử dụng diện tích đất cây xanh để lắp đặt trạm viễn thông, xây dựng nhà trưng bày và giới thiệu sản phẩm.

Ngoài ra, theo kết luận thanh tra, chủ đầu tư cũng ký hợp đồng cho Công ty TNHH Bảo Minh Xanh mượn hơn 3.000m2 đất để làm nhà chứa và phân loại rác trên diện tích đất quy hoạch trồng cây xanh.

Hoàng Hưng
Bình luận
vtcnews.vn