Tràn lan cốc nguyệt san giá rẻ nguy cơ độc hại

Sức khỏeThứ Năm, 30/08/2018 14:00:00 +07:00

Cốc nguyệt san hiện nay đã trở thành dụng cụ hỗ trợ thân thiết với nhiều bạn gái trong ngày “đèn đỏ”; bên cạnh những tiện ích mà cốc nguyệt san mang lại thì người tiêu dùng phải đối mặt với nỗi lo về hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc ẩn chứa nhiều mối nguy hại đối với sức khỏe.

Muôn hình vạn giá 

Cốc nguyệt san hiện nay đã trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi trên thị trường. Tuy nhiên sản phẩm này được trao đổi chủ yếu qua các kênh thương mại điện tử, hiện chưa có nhiều cửa hàng bách hóa, siêu thị lớn cung cấp loại hàng này.

Theo ước tính có hàng chục thương hiệu cốc nguyệt san được nhập khẩu từ nhiều quốc gia như Mỹ, Pháp, Đức, Nga,... Trong đó phải kể đến một số thương hiệu nổi tiếng như Lincup, Lunette, Evacup, Claricup... với nhiều mẫu mã đa dạng, có giá bán dao động từ 500.000 VND đến hơn 1 triệu đồng/cốc. 

hinh 1

 

Tuy nhiên, bên cạnh những thương hiệu mooncup uy tín thì cũng xuất hiện những sản phẩm làm nhái, làm giả. Những chiếc cốc nguyệt san kém chất lượng có xuất xứ từ Trung Quốc, được bán với giá rất rẻ, chỉ từ vài chục nghìn đến 200.000 VND/cốc.

Khi thử khảo sát giá bán của cốc nguyệt san trên thị trường, nhờ sự trợ giúp từ một công cụ so sánh giá, cụ thể là trang website:https://www.sosanhgia.com, bằng cách kiểm tra từ khóa “cốc nguyệt san”, đã nhận được gần 1000 kết quả với đa dạng thương hiệu và chủng loại.

Đặc biệt, giá của cốc nguyệt san có biên độ dao động rất lớn, giá thấp nhất được ghi nhận là 59.000 VND/cốc và giá bán cao nhất là 750.000 VND. Dẫu biết rằng mỗi thương hiệu khác nhau sẽ có giá bán chênh lệch nhau, tuy nhiên, sự chênh lệch quá lớn giữa các thương hiệu cũng như các nơi bán sẽ gây không ít hoang mang cho người dùng, đặt ra những nghi vấn về chất lượng.

hinh 2

 

Tiềm ẩn nguy hại từ cốc nguyệt san giá rẻ

Được biết, cốc nguyệt san được làm từ chất liệu nhựa y tế, một số loại được làm từ silicon cao cấp. Những vật liệu được chọn làm cốc nguyệt san phải đảm bảo được các yếu tố: sạch, không độc hại, không gây kích ứng da, mềm dẻo và không dễ biến đổi chất trong điều kiện môi trường khác nhau.

Để đảm bảo được các tiêu chí tiêu dùng an toàn thì một chiếc cốc nguyệt san thành phẩm phải là kết tinh của quá trình sàn lọc nguyên liệu cao cấp, kiểm định nghiêm ngặt từ khâu sản xuất cho đến khâu bảo quản và phát hành ra thị trường. Dù chưa bao gồm chi phí vận chuyển, thuế phí… thì có thể nhận thấy giá thành của một chiếc cốc nguyệt san chất lượng sẽ không thể rẻ hơn 400.000 VND.

Vậy nhưng, như đã đề cập, trên thị trường tràn ngập những mooncup với giá quá rẻ, liệu rằng bên trong những chiếc cốc này tiềm ẩn những mối nguy hại nào đối với sức khỏe người dùng?

Giải pháp gỡ rối

Do hoạt động chủ yếu trên không gian mạng nên việc kiểm soát giá bán cũng như chất lượng sản phẩm là một vấn đề khó khăn đối với cơ quan chức năng. Trước khi chờ đợi cơ quan chức năng vào cuộc kiểm định lại chất lượng thì người tiêu dùng nên học cách tự bảo vệ mình.

Để tìm mua được sản phẩm chính hãng và chất lượng thì chị em chỉ dựa vào kinh nghiệm cá nhân là chính. Một trong những cách thường được sử dụng trước khi mua hàng trên mạng là đọc review từ khách hàng đã mua trước và tham khảo giá trên trang công cụ so sánh giá.

Việc đọc phản hồi và những trải nghiệm mua hàng của người đi trước sẽ giúp bạn có được cái nhìn khách quan để đánh giá chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, việc tham khảo giá từ các trang công cụ so sánh giá sẽ giúp bạn nắm bắt được những địa chỉ bán hàng uy tín, nơi có giá bán tốt cũng như loại trừ được những nơi bán kém chất lượng.

Để chắc chắn hơn, sau khi nhận được sản phẩm trên tay người tiêu dùng nên kiểm tra thêm mã vạch trên các trang check mã vạch miễn phí để đảm bảo đã mua được hàng chính hãng.

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn