Trăn đột biến màu lạ bị ráo riết lùng mua ở miền Tây

Kinh tếThứ Bảy, 14/03/2015 12:25:00 +07:00

Trăn đột biến có giá cao gấp hàng chục lần so với loại thường. Giá con mới nở thấp nhất 2-3 triệu đồng mỗi con, loại nặng trên 10 kg giá khoảng 15-40 triệu đồng

Trăn đột biến có giá cao gấp hàng chục lần so với loại thường. Giá con mới nở thấp nhất 2-3 triệu đồng mỗi con, loại nặng trên 10 kg giá khoảng 15-40 triệu đồng.

2 năm nay, người nuôi trăn ở miền Tây đều phấn khởi nhờ đầu ra và giá cả sản phẩm tương đối ổn định. Có người may mắn hốt bạc nhờ sở hữu những con bố mẹ chuyên sản xuất ra con giống đột biến như trăn bạch, trăn bông. So với loại bình thường, trăn đột biến có giá cao gấp 5-6 lần.

Trăn đột biến màu lạ bị ráo riết lùng mua ở miền Tây
Hiện một con trăn gấm đột biến mới nở có giá từ 2 đến 3 triệu đồng mỗi con. Con từ 10 kg trở lên có giá từ 15 đến 40 triệu đồng. 
Ông Thái Vinh Thai, chủ trại trăn và cá sấu Hồng Quang (thị trấn Tri Tôn, tỉnh An Giang) cho biết, người nuôi trăn rất ít khi gặp được trăn đột biến. Ông đã từng nuôi trăn cho sinh sản trên 20 năm, trong trại lúc nào cũng có hàng trăm con bố mẹ nhưng chỉ vài lần chứng kiến trăn con đột biến ra đời.

Năm 2013, con trăn gấm mẹ nặng 25 kg trong trại của ông đã sinh 30 con đột biến. Hay tin, nhiều thương lái tìm đến trại của ông hỏi mua với giá 3-5 triệu mỗi con. Ông Thai chia sẻ, tại thời điểm đó, mức giá này đã cao gấp 6 lần những loại trăn thường.

Đến lần sau, trăn mẹ lại tiếp tục đẻ ra 15 con đột biến. Song lần này, ông Thai không bán mà giữ lại gây giống. "Vì theo kinh nghiệm của nhiều người, con trăn bố mẹ nào đẻ ra trăn đột biến thì sẽ đẻ nhiều lần như thế. Tôi coi đó là 'báu vật', cần lưu giữ để gây giống", ông chia sẻ lý do không bán trăn con dù được giá.

Hiện tại, một con trăn gấm đột biến mới nở có giá từ 2 đến 3 triệu đồng. Những con có cân nặng từ 10 kg trở lên, giá là 15-40 triệu đồng. Anh Hoàng Tuấn (Phong Điền, TP Cần Thơ) - một thương lái chuyên thu mua trăn thương phẩm - cho biết, trăn gấm bông đột biến rất ít khi gặp. Anh cũng vừa bán 5 con trăn bạch với giá 5 triệu đồng mỗi con. So với mức giá khi mua là 2 triệu đồng một con, với mỗi con trăn, anh Tuấn thu lời 3 triệu đồng.

Trăn đột biến màu lạ bị ráo riết lùng mua ở miền Tây
Giá trị của trăn đột biến ở hoa văn, màu sắc, tính lạ mắt. Vì thế, loại trăn này thường được giới nhà giàu mua về để nuôi làm kiểng.  
Có công sưu tầm và tìm hiểu kỹ về đặc điểm của các loài trăn lạ, anh Thái Vinh Quang, con trai ông Thái Vinh Thai, cho biết, trăn nuôi hiện nay có hai loại phổ biến nhất là đất và gấm. Trăn đất mắt đen, có viền sọc hai bên đầu. Trăn gấm mắt đỏ, đầu dài, nhỏ, màu vàng nhạt hoặc nâu. Cả hai loại đều có thể đẻ con đột biến, nhưng trăn gấm đột biến giá cao hơn trăn đất nhờ màu da đẹp và lạ.

Theo lời anh Quang, giá trị của trăn đột biến không ở cân nặng mà ở hoa văn, màu sắc, sự đặc biệt, độ hiếm có. Đây cũng là những yếu tố khiến cho giá trăn đột biến luôn cao hơn nhiều lần so với loại bán thương phẩm.

Từ cuối năm 2014 đến nay, giá trăn đột biến tăng cao. Nhiều người tranh nhau săn lùng ráo riết loại trăn này để làm cảnh, bán cho người nước ngoài. Thậm chí, có người còn găm hàng để bán được với giá cao hơn. Một chủ nuôi ở thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang) đang sở hữu trăn bạch tạng 3 kg cho biết, có người trả giá 10 triệu đồng nhưng ông vẫn chưa bán vì nuôi để làm kiểng.

Giá trăn giống thường hiện tại khoảng 260.000-300.000 đồng mỗi con. Trong khi đó, trăn đất đột biến giá khoảng 2-3 triệu đồng và loại gấm đột biến khoảng 4-6 triệu đồng. Ông Thái Vinh Thai cho biết, trăn đột biến càng lớn, giá càng cao. Hiện tại, dù giá lên cao nhưng sản phẩm này vẫn không đủ cung cấp cho thị trường và một bộ phận khách hàng hiếu kỳ.


Nguồn: danviet.vn
Bình luận
vtcnews.vn