Trần Bình Phục, người thầy áo xanh miệt mài 8 năm dạy chữ cho trẻ em đảo xa

Văn hóa - Giải tríChủ Nhật, 19/11/2017 07:06:00 +07:00

Tấm lòng của Thượng úy Trần Bình Phục khi miệt mài 8 năm dạy chữ cho trẻ em đảo xa đã khiến nhiều người không khỏi ngưỡng mộ.

Xuất hiện trong Gương hai chiều tuần này, những chia sẻ của Thượng úy Trần Bình Phục – người quân nhân cần mẫn suốt 8 năm qua mang con chữ đến cho những trẻ em ngoài hải đảo khiến nhiều người xúc động.

Đặt chân lên đảo Hòn Chuối, Cà Mau để cứu hộ người dân sau trận tàn phá dữ dội của cơn bão Linda năm 1997, Thượng úy Trần Bình Phục đã quá xót xa khi nhìn thấy những đứa trẻ trên đảo lem luốc, nhặt lấy nhặt để những gì có trên đường để ăn và đều không biết chữ.

IMG_4847 3

 Thượng úy Trần Bình Phục.

Đảo Hòn Chuối là một nơi chỉ toàn đá và rất ít cây, đến tận bây giờ người dân vẫn chưa có điện cũng như nước ngọt để dùng và ở đây “nước chính là máu”, Thượng úy ngậm ngùi chia sẻ. Một hòn đảo tồn tại với 5 không: Không đường xá, không trường học, không trạm, không điện và không nước, tồn tại mỗi ngày mạnh khỏe là một điều may mắn chứ chuyện học hành là một thứ quá xa xỉ đối với những đứa trẻ nơi đây.

Không thể chấp nhận nhìn những đứa bé với tương lai đầy mịt mờ như vậy, Thượng úy quyết tâm xin các chỉ huy để có thể dạy chữ cho những đứa trẻ ở đây. Được cấp trên đồng ý là một may mắn, nhưng đến khi thực hiện quyết tâm của mình, Thượng úy Trần Bình Phục gặp không ít khó khăn.

Với ba đời người dân trên đảo không biết chữ, việc đưa con chữ đến cho các em quả là một điều không phải dễ dàng vì các em chỉ cần đi làm, kiếm ít tiền để có thể phụ giúp gia đình trang trải cuộc sống mỗi ngày. Suốt 1 năm đầu tiên là khoảng thời gian khó khăn để có thể khuyến khích tụi nhỏ đi học, thầy Trần Bình Phục đã kiên trì “dụ dỗ” để đưa chúng đến trường.

IMG_4823

 

Tâm sự với Trấn Thành những trường hợp cá biệt, bản thân thầy đã đội mưa chạy xuống núi để tìm kiếm cậu học trò nhỏ bỏ ngang việc học đi câu cá kiếm tiền lo cho gia đình. Không muốn để bọn nhỏ lớn lên với một tương lai chỉ toàn màu xám, thầy quyết tâm đồng hành cùng cậu học trò nhỏ mỗi buổi câu cá để lắng nghe và thấu hiểu.

Chính sự tận tâm, kiên nhẫn và tình cảm của thầy đã cảm hóa được cậu bé và được minh chứng bằng câu nói ngây ngô đầy tình cảm “Thầy ơi cho con đi học lại nhé” khiến Thượng úy Trần Bình Phục xúc động.

Video: Thượng úy Trần Bình Phục kể chuyện dạy chữ nơi đảo xa

Chu Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn