Trận Anh-Pháp là lời tuyên chiến với khủng bố IS

Thể thaoThứ Hai, 16/11/2015 03:49:00 +07:00

Khung bo o Phap: Tiền vệ Lassana Diarra sẽ ra sân trong trận đấu sắp tới của tuyển Pháp bất chấp việc em họ anh vừa thiệt mạng trong vụ khủng bố Paris.

(VTC News)- Tiền vệ Lassana Diarra sẽ ra sân trong trận đấu sắp tới của tuyển Pháp bất chấp việc em họ anh vừa thiệt mạng trong vụ khủng bố Paris.

* Trận giao hữu Anh-Pháp diễn ra tại Wembley vào rạng sáng ngày thứ 4 theo giờ Việt Nam.
* Em họ Lassana Diarra thiệt mạng trong vụ khủng bố ở Pháp
* Em gái Antoine Griezmann kịp thoát khỏi nhà hát Bataclan lúc bị tấn công
* Hai cầu thủ tuyển Pháp đều sẽ bay sang Anh dù HLV Didier Deschamps cho phép cầu thủ được phép rút lui nếu cảm thấy tâm lý không ổn định
* Phía Anh nâng cảnh báo an ninh lên mức cảnh báo cao trước trận đấu

Sau vụ khủng bố thảm khốc tại Paris, trận giao hữu Anh-Pháp vẫn sẽ được diễn ra trong sự bảo đảm an ninh gắt gao nhất từ trước đến nay tại Wembley. Trận đấu được xem là lời tuyên chiến với chủ nghĩa khủng bố của Anh, Pháp nói riêng và thế giới thể thao nói chung.
Tiền vệ Lassana Diarra chơi trong trận Pháp-Đức
 Tiền vệ Lassana Diarra chơi trong trận Pháp-Đức
Hai ngôi sao của tuyển Pháp là Lassana Diarra và Antoine Griezmann có người thân gặp nạn ở thảm họa Paris đều có tên trong danh sách tới Anh. Cả hai đều tình nguyện tham gia thi đấu dù vừa phải trải qua những giờ phút đau buồn, lo lắng.

Em họ của Lassana Diarra, Asta Diakite, qua đời trong vụ khủng bố ở Pháp trong khi em gái Antoine Griezmann chỉ may mắn thoát chết vào phút chót khi có mặt trong nhà hát tử thần Bataclan.

Dự kiến sẽ có khoảng 70.000 khán giả đến Wembley xem trận đấu này. Một kế hoạch chào đón đội tuyển Pháp cũng đang được CĐV Anh chuẩn bị kỹ lượng. Từ hôm qua, các CĐV Anh đã rủ nhau học thuộc Quốc ca Pháp để có thể đồng thanh hát vang bài hát La Marseillaise như một cách thể hiện sự đoàn kết với người dân Pháp.
Wembley
Sân Wembley thể hiện sự đoàn kết với người dân Pháp
Mái vòm sân Wembley cũng sẽ chuyển sang ba màu đỏ, trắng, và xanh da trời, tượng trưng cho màu quốc kỳ Pháp. Khẩu hiệu "Tự do, bình đẳng, bác ái" của nước Pháp sẽ được chiếu trang trọng trên các màn hình đặt trên đường vào Wembley.

14000 người Anh đã ký vào đơn kiến nghị gửi lên chủ tịch liên đoàn bóng đá Anh Greg Dyke đề nghị ủng hộ tiền bán vé của trận đấu cho tổ chức Chữ thập đỏ Pháp và Bác sỹ không biên giới để giúp đỡ nạn nhân vụ tấn công khủng bố. Song FA cho biết số tiền thu được từ trận đấu này sẽ được chuyển đến quỹ từ thiện cho nạn nhân ung thư theo kế hoạch từ trước.
Clip: Pháp điều máy bay không kích IS trả thù vụ khủng bố Paris

Trận đấu sẽ có 1 phút tưởng niệm các nạn nhân xấu sổ và cả hai đội đều đeo băng đen để tưởng nhớ đến 129 người bị bọn khủng bố giết hại dã man ở Paris tối 13/11.

"10 năm trước, người dân Paris đã đứng bên cạnh London sau vụ đánh bom khủng bố ngày 7/7. Giờ nước Anh đứng chung chiến hào trong nỗi đau đớn này", một người hâm mộ Anh viết.
Khán giả sơ tán xuống sân Stade de France
 Khán giả sơ tán xuống sân Stade de France
Trên twitter cá nhân, tiền vệ Lassana Diarra chia sẻ sự đau buồn về sự ra đi đột ngột của người em họ. Anh cầu chúc cho mọi người được an bình và mong nhân loại đoàn kết lại, tôn trọng nhau vì hòa bình thế giới.

Trận đấu Anh-Pháp sẽ được đảm bảo an ninh nghiêm ngặt. Chính lực lượng an ninh Pháp đã cản những kẻ khủng bố lao vào Stade de France để đánh bom tự sát. Nếu chúng lọt qua hàng rào an ninh, chắc chắn con số thiệt mạng ở khu vực Stade de France hôm thứ 6 sẽ không dừng lại ở con số 5.

Theo bà Laura Goutry, phát ngôn viên của liên đoàn bóng đá Pháp, sau khi biết tin về vụ khủng bố ở Paris, căn cứ vào tình hình tại sân vận động, tổng thống Pháp Francois Hollande và các cộng sự của ông cho rằng “sân vận động vẫn là nơi an toàn nhất cho những người hâm mộ”.
Clip: Nước Pháp chìm trong thảm kịch trong năm 2015

Với quyết định đó, trận đấu bóng giao hữu giữa hai đội tuyển đã kết thúc sau hơn một giờ đồng hồ. Kết quả Pháp giành chiến thắng 2-0 và khán giả được phép rời sân, nhưng các tuyển thủ bị buộc phải ở lại. Tới lúc họ được phép rời sân thì hầu hết các tuyển thủ đã biết tin về những vụ khủng bố ở Pháp.

Khán giả Pháp đã rời sân an toàn. Hình ảnh CĐV Pháp hát vang bài Quốc ca trên đường rời Stade de France cũng chính là cảm hứng cho người hâm mộ thể thao khắp thế giới biến đau thương thành hành động, đồng lòng chia sẻ mất mát với Paris.

Nhạc Dương


Bình luận
vtcnews.vn