Trạm trú bão Nhật hứng chỉ trích vì từ chối hai người vô gia cư

Thế giớiThứ Tư, 16/10/2019 10:07:00 +07:00

Trung tâm sơ tán Nhật Bản đối mặt với làn sóng chỉ trích dữ dội do từ chối hai người vô gia cư trong siêu bão Hagibis cuối tuần trước.

Theo Channel News Asia, nhân viên trung tâm sơ tán tại một trường học ở Taito, Tokyo từ chối cho hai người vô gia cư trú tạm vào ngày 12/10 vì họ không có địa chỉ trong quận. Các nhân viên nói với hai người này là trung tâm chỉ dành cho cư dân trong quận.

sieu bao nhat ban-1-1

 (Ảnh minh họa: Kyodo News)

“Gió rất mạnh và trời mưa, tôi muốn họ cho tôi vào” – người đàn ông 64 tuổi vô gia cư nói với Asahi. Ông đến trung tâm vào buổi sáng, được yêu cầu viết tên và địa chỉ. Khi nói có địa chỉ ở đảo Hokkaido phía Bắc, ông bị từ chối vì không phải là cư dân trong phường.

Đêm đó, người đàn ông ngủ dưới một chiếc ô nhựa, được che chắn một phần bên dưới hiên tòa nhà, Asahi cho biết. Một người đàn ông vô gia cư khác cũng bị từ chối khi đến trung tâm này vào buổi chiều.

Siêu bão Hagibis khiến gần 70 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Số người thương vong dự kiến tiếp tục tăng do còn nhiều người mất tích chưa được tìm thấy.

Mạng xã hội Nhật bùng nổ chỉ trích cơ quan chức năng địa phương, nhiều người cho rằng hành động của họ đã vi phạm quyền con người. “Đây có phải một nước chuẩn bị làm chủ nhà Olympics ở Tokyo không?” – tài khoản Twitter @G_takatoshi đặt câu hỏi. “Mọi người ở nước ngoài thấy điều này sẽ nghĩ đây là một đất nước tồi tệ”, một tài khoản khác bình luận

Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo, khi được một thành viên đối lập hỏi về sự cố, nói các trung tâm sơ tán nên chào đón tất cả mọi người. “Chúng tôi sẽ xem xét sự thật và thực hiện các biện pháp thích hợp.”

Trong khi đó, phường Taito nói sẽ rà soát lại quá trình thủ tục để giúp đỡ những người không có địa chỉ ở quận.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn