Trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài: Hà Nội đề nghị dỡ bỏ, Bộ GTVT vẫn ‘cố thủ’

Thời sựThứ Năm, 07/06/2018 16:00:00 +07:00

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kiến nghị dỡ bỏ trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, trong khi đó, người đứng đầu Bộ GTVT lại cho rằng trạm thu phí này vẫn phù hợp.

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ GTVT kiến nghị dỡ bỏ trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài bởi trạm thu phí này được thu để hoàn vốn cho dự án BOT xây dựng quốc lộ 2 đoạn tuyến tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) nhưng lại đặt trên đường Võ Văn Kiệt (Sóc Sơn, Hà Nội).

Theo đó, TP Hà Nội kiến nghị Bộ GTVT rà soát mức giá dịch vụ trên các dự án BOT để bảo đảm lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ.

tramthuphi

Cử tri Hà Nội đã bày tỏ bức xúc và đề xuất thành phố kiến nghị lên Bộ GTVT trình Chính phủ xem xét giải quyết dứt điểm vấn đề thu phí ở trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Hiện nay, địa bàn Hà Nội có 4 trạm thu phí trên các tuyến đường được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT, gồm trạm Pháp Vân - Cầu Giẽ (Thanh Trì); trạm cao tốc Hà Nội - Lào Cai (Sóc Sơn); trạm Hà Nội - Bắc Giang (Gia Lâm) và trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài (Sóc Sơn).

Trong đó, dự án xây dựng quốc lộ 2, đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) được Chính phủ phê duyệt và Bộ GTVT đã ký kết với Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8 theo hình thức BOT trong nước.

Nhà đầu tư được sử dụng trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài để hoàn vốn đầu tư kể từ ngày 1/1/2011 với thời gian thu phí hoàn vốn là 16 năm 10 tháng 11 ngày.

Trong những năm qua, cử tri Hà Nội bày tỏ bức xúc và đề xuất thành phố kiến nghị lên Bộ GTVT trình Chính phủ xem xét, giải quyết dứt điểm vấn đề thu phí ở trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Trước đó, vào đầu năm 2013, UBND TP Hà Nội từng đề nghị Bộ GTVT dừng trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài nhưng không được Bộ GTVT chấp thuận.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, Bộ GTVT bảo lưu quan điểm cho rằng trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài là “phù hợp” và vẫn giữ nguyên.

Cụ thể, sáng 4/6, trong phiên đăng đàn trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội về vấn đề hợp tác, đầu tư xây dựng các dự án BOT, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết Bộ GTVT chỉ đề xuất xóa bỏ 1/17 vị trí trạm BOT bất hợp lý.

nguyenvanthe

Trả lời trước Quốc hội sáng 4/6, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài vẫn "phù hợp". Ảnh: VGP.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, hiện có 88 trạm BOT trên các tuyến quốc lộ, trong đó Bộ GTVT quản lý 73 trạm. Trong đó, 56 trạm đặt trên các tuyến quốc lộ hoàn vốn cho dự án cải tạo nâng cấp các quốc lộ, xây dựng các cầu mới.

Có 3 trạm BOT nằm ngoài phạm vi dự án là trạm Tào Xuyên, trạm Cầu Rác, trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài. Đối với trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết đã kiến nghị Thủ tướng di dời về phạm vi tuyến tránh TP Vĩnh Yên.

Cụ thể, Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT thực hiện thu phí sử dụng đường bộ hoàn vốn cho dự án theo Hợp đồng BOT đã ký kết với Nhà đầu tư.

“Đối chiếu với quy định pháp luật tại thời điểm quyết định đầu tư, việc sử dụng các trạm này là phù hợp”, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định.

L.Thủy
Bình luận
vtcnews.vn