'Trảm' ô tô chở quá tải để bảo vệ đường sá

Thời sựThứ Năm, 12/04/2012 11:42:00 +07:00

(VTC News) - Bộ GTVT đề nghị các địa phương tăng cường xử lý các xe ô tô chở quá tải tham gia giao thông, để đảm bảo an toàn giao thông...

(VTC News) - Tin từ Bộ Giao thông vận tải cho biết, Bộ này vừa có công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường xử lý đối với các xe ô tô chở quá tải tham gia giao thông trên đường bộ, để đảm bảo an toàn giao thông, nâng cao tuổi thọ đường bộ.

>> "Chúng tôi cam kết đường tốt khi có Quỹ bảo trì"
>> Bộ trưởng Thăng 'dọa' cách chức Thứ trưởng nếu sập cầu
>> Bộ trưởng Thăng: Con số công bố sẽ gây choáng váng

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), thời gian gần đây, tình trạng ô tô chở hàng hoá vượt tải trọng cho phép của phương tiện, cầu, đường đang có chiều hướng gia tăng, là nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông và là nguyên nhân trực tiếp gây hư hỏng các công trình giao thông đường bộ.

Thực tế đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông do xe quá tải làm sập, gãy cầu yếu, lật đổ khi đi qua những đoạn đường cong, đèo dốc gây ùn tắc giao thông nhiều giờ.

Nguyên nhân lún cầu Thanh Trì (Hà Nội) được xác định do xe quá tải gây ra. 

Trong thời gian chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Tổng thể kiểm soát tải trọng xe và quy hoạch tổng thể các trạm kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ, để kịp thời ngăn chặn tình trạng xe ô tô chở hàng vượt quá tải trọng, góp phần kiềm chế, giảm tai nạn giao thông và kéo dài tuổi thọ của công trình giao thông, Bộ GTVT đề nghị:

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường thanh tra, tuần tra, kiểm soát phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp xe ô tô chở quá tải trọng cho phép của phương tiện, cầu, đường tham gia giao thông trên địa bàn.

Đồng thời, chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, doanh nghiệp hoạt động sản xuất hàng hóa, xếp dỡ hàng hóa của địa phương không xếp hàng hóa vượt quá tải trọng của xe. Ở những khu tập kết hàng hóa, nhà máy, cơ sở sản xuất, bến cảng có trang bị cân xe, cần thực hiện việc cân kiểm tra tải trọng xe trước khi cho xe vận chuyển hàng trên đường.

Chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải đường bộ tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ cho đội ngũ lái xe của doanh nghiệp, để tự giác chấp hành các quy định về tải trọng của phương tiện khi tham gia giao thông.

Ngoài ra, Bộ GTVT yêu cầu Tổng Cục đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ tăng cường phối hợp với Cảnh sát, Thanh tra giao thông của các địa phương triển khai các biển pháp có hiệu quả nhằm sớm chấm dứt tình trạng trên.

Lê Việt

Bình luận
vtcnews.vn