Trại hè cho con

Tổng hợpThứ Ba, 29/05/2012 03:40:00 +07:00

Trại hè ra đời là dịp tốt để các “cậu ấm, cô chiêu” của mình được vui chơi, học tập bổ ích và thậm chí học cách tự lập.

Trước đây, vào những dịp hè nhà ai có quê ở vùng nông thôn sẽ cho con về quê chơi nghỉ ngơi sau những kỳ học căng thẳng. Nhưng cũng có những gia đình cả bên nội bên ngoại đều ở thành phố nên đành nhốt con ở nhà, bọn trẻ không có việc gì làm ngoài chơi game, xem ti vi… Nhưng khi trại hè ra đời, nó đã được các bậc phụ huynh rất quan tâm và cho rằng, đây là dịp tốt để các “cậu ấm, cô chiêu” của mình được vui chơi, học tập bổ ích và thậm chí học cách tự lập khi rời vòng tay bao bọc của bố mẹ.

 

 

Hè này con chơi gì? ở đâu?

Đó là câu hỏi mà năm nào các ông bố bà mẹ cũng phải vắt óc suy nghĩ. Thằng bé Ken cứ hè là được bố cho về quê nội chơi. Quê nội là một vùng thảo nguyên mênh mông, có đồng cỏ rộng lớn, có những cánh đồng chè, có cả những trang trại nuôi rất nhiều bò sữa. Ở “gia đình” trang trại có nhiều thành viên rất thú vị: Bò này, trâu này, rất nhiều chó trông nhà đủ các giống, rồi mèo, gà, vịt, lợn con chạy tung tăng khắp nơi và thậm chí cả những chú thỏ trắng xinh đẹp nhẩn nha trên cánh đồng cỏ xanh nữa. Với Ken, trang trại thật sự là một thế giới cổ tích nó vẫn gặp trong sách nhưng hiện hữu trong cuộc sống thật của nó. Và nó vẽ trang trại, vẽ hoa, vẽ bò sữa, vẽ những mùa hè tuyệt vời hay kể chuyện cho cô giáo và các bạn nghe về ông bác làm bác sĩ thú y đi tiêm bò ra sao, những con bê con sinh ra như thế nào, ông nội của nó đã chăm sóc những cây hoa kiểu gì… là việc nó làm mà không biết chán. Trong khi ấy, nhiều đứa bạn của nó thậm chí chưa từng nhìn thấy con bò, tưởng bê con là chó, nghe Ken kể chỉ biết há hốc mồm thán phục và ghen tị.

Đã từ lâu rồi người ta nói về chuyện trẻ con thành phố thiếu không gian để chơi, để chạy nhảy nhưng rồi những đô thị lớn vẫn tiếp tục mọc lên, những con đường lớn mở rộng ra, những cửa hàng cửa hiệu cứ chen chân còn các sân chơi, công viên thì sau bao nhiêu năm rồi vẫn không có gì thay đổi. Lịch học của trẻ con thành phố dày đặc và nặng trĩu những sách vở. Sau giờ học ở trường, chúng lại chạy đua với những lịch học thêm khác. Chỉ đến hè, các bậc phụ huynh mới bắt đầu nghĩ đến việc bố trí khoảng một tuần đưa con đi chơi đâu đó hoặc dạo gần đây, một số trung tâm tổ chức các trại hè cho thiếu nhi thì trại hè trở thành một trong số những phương án “giải ngố” cho trẻ con. Phương châm mà các trại hè đề ra là vừa chơi vui, vừa trải nghiệm để trẻ có thêm những hiểu biết và những kỹ năng sống đơn giản.

Trại hè - Với trẻ em Tây không còn là khái niệm mới mẻ nhưng ở Việt Nam chưa có nhiều lắm trẻ em được và có điều kiện tham gia. Có nhiều lý do. Lý do thứ nhất có lẽ là trại hè ở Việt Nam còn mới. Thứ hai, tâm lý bao bọc của phụ huynh khiến họ không yên tâm khi gửi con đi xa mà không có người thân đi cùng (dù chỉ vài ngày). Thứ ba, nhiều gia đình do điều kiện kinh tế sẽ không sẵn sàng chi tiền cho hoạt động mà họ không biết chắc có hiệu quả hay không và còn nữa không phải đơn vị tổ chức trại hè nào cũng lấy được lòng tin của phụ huynh qua một vài lần tổ chức…

Chị Thảo - một nghiên cứu sinh đang sống ở Pháp chia sẻ: “Ở Pháp, đến hè, trẻ em hoàn toàn không đi học thêm, ở nhà nguyên 2 tháng, từ ngày 1/7 đến ngày 30/8. Có rất nhiều các chương trình hoạt động hè, chẳng hạn con trai tôi thì thích đi học bơi. Có rất nhiều chương trình trại hè, trẻ con tự đi khoảng một tuần, tự lập làm mọi việc từ A đến Z. Ngày hôm nay xem ti vi, tôi mới biết hình như ở Việt Nam bây giờ cũng có rất nhiều công ty du lịch tổ chức trại hè cho trẻ em ở Thái Lan, Singapore. Nhưng những trại hè này thường chi phí rất cao, không phải gia đình nào cũng có điều kiện cho con tham dự. Cá nhân tôi thì thích cho con được sống gần gũi với thiên nhiên bởi vì tôi thấy trẻ em thành phố bây giờ đang thiếu không gian quá, mặt khác chi phí cho các trại hè này cũng rẻ hơn trại hè quốc tế, phù hợp với điều kiện nhiều gia đình”.

 
 

Trại hè- một lựa chọn mới của bố mẹ Việt

Đúng như chị Thảo nói, ở Việt Nam càng ngày càng nhiều hoạt động trại hè được tổ chức và ngày càng đa dạng, phong phú hơn. Anh Tùng Lâm, Phó giám đốc trung tâm 4T (Trung tâm 4T là đơn vị tổ chức chương trình Trại hè sôi động 2012 dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên lứa tuổi từ 8 -18 tuổi) đã từng sang nhiều nước tìm hiểu về các trại hè tại các nước phát triển và cũng phải thừa nhận, trại hè ở Việt Nam đang mới bắt đầu ở giai đoạn “thử nghiệm”, “khởi động”mà thôi. Tuy nhiên, anh cũng tin tưởng rằng, sự ra đời và phát triển của trại hè trong tương lai là tất yếu. Bởi phụ huynh ngày càng mong muốn con cái họ được tham gia các hoạt động ngoài khóa nhiều hơn, trải nghiệm và tập sống tự lập nhiều hơn thay vì bắt trẻ đi học thêm, ở nhà xem ti vi, chơi game… trong những tháng hè.

Chưa thực sự chuyên nghiệp và phát triển mạnh mẽ như… Tây nhưng các trại hè ở Việt Nam cũng đang bắt đầu phong phú, đa dạng dần lên. Chẳng hạn như ở trung tâm 4T có 6 nhóm trại hoạt động theo từng chủ đề: Trại hè Quân đội, Thể Thao, Về quê, Kỹ năng, Hướng nghiệp và Trại hè Quốc tế. Mỗi một trại hè có một hoạt động đặc thù vì vậy mà thời gian sinh hoạt của từng nhóm là khác nhau. Chẳng hạn, trại hè kỹ năng kéo dài 4 ngày 3 đêm ở khu du lịch Ao Vua, Ba Vì, Hà Nội. Các em được trải nghiệm cuộc sống tự lập, học kỹ năng nhóm, rèn luyện phương pháp làm việc cá nhân hiệu quả, và được giải tỏa áp lực học tập. Trại hè Quân đội, là trại hè được nhiều trẻ em lựa chọn nhất có thời gian là 8 ngày 7 đêm. Ở đây các em được rèn luyện tác phong quân ngũ, rèn luyện kỹ năng sơ cứu, ngụy trang, hành quân…, rồi được tham gia các trò chơi tập thể, giao lưu văn nghệ và tập luyện thể thao.Trại hè Về quê các em được trải nghiệm cuộc sống ở nông thôn, tập làm nông dân và làm quen với đồng lúa…

Trong số 6 nhóm trại hè, có lẽ trại hè Quân đội được lựa chọn nhiều nhất. Hình như bởi tâm lý bố mẹ luôn muốn con mình độc lập, kỷ luật và mạnh mẽ hơn trong cuộc sống. Nhiều em sau khi kết thúc trại hè đã để lại những chia sẻ rất ngộ nghĩnh và cho thấy ít nhiều các em đã có những trải nghiệm và sự “trưởng thành” khi rời vòng tay chăm bẵm của cha mẹ: “Ngày đầu tiên sau khi bánh xe ôtô đã chuyển bánh, con đã cảm thấy có một cảm giác sợ hãi gần như phát khóc và không muốn đi tiếp nhưng nhờ có các anh chị tình nguyện viên và các bạn con đã vượt qua được nỗi sợ và cô đơn. Bù lại, con đã thực sự hiểu được sự khó khăn khi phải xa gia đình của các chú bộ đội thế nào. Con đã biết cách chế ngự sự sợ hãi và loại trừ những con vật kinh khủng như cuốn chiếu, rết và nhện. Bây giờ dù con sắp được về với gia đình nhưng con vẫn muốn giữ lại những cảm xúc sau một tuần dồn hết sức lực để vượt qua những thử thách mà trước đây con chưa bao giờ nghĩ tới như đi thăng bằng, bò dưới đất, … mệt lắm bố mẹ ạ! Con còn học được nhiều kỹ năng sống rất bổ ích nữa. À mà bố ơi! Hôm nay các bạn ở cùng bảo con đã thon hơn chút  rồi, nhưng không thon được như bố nói đâu…”  Hay tâm sự của em Phan Anh: “ Một tuần trôi qua, con nghĩ con đã có thể làm được khối việc để giúp bố mẹ. Con nghĩ con đã trưởng thành thành hơn nhiều. Con muốn xin lỗi bố mẹ, con đã sai. Con muốn bố mẹ cho con một cơ hội nữa. Con yêu bố mẹ”…

Có lẽ những tâm sự đáng yêu này chỉ có khi các em phải ở xa bố mẹ và phải tập sống tự lập khi không có bố mẹ ở bên. Anh Tùng Lâm chia sẻ: “Thời gian sinh hoạt ở các trại hè nước ngoài thường kéo dài thậm chí vài tháng nhưng do nhiều lý do ở Việt Nam thời gian tham gia trại hè của các em thường chỉ kéo dài khoảng một tuần. Nhiều phụ huynh xót con thấy một tuần là quá dài nhưng nhiều bà mẹ lại thấy “giá có một đến hai tháng cho các con học cách sống tự lập, cách sống hòa thuận với bạn bè và biết mạnh mẽ vượt qua cảm giác nhớ nhà thì lúc ấy khi trở về con sẽ thay đổi rõ rệt hơn”.

Mỗi người một quan niệm nhưng dẫu sao sự ra đời của trại hè cũng là một niềm vui đối với các bậc cha mẹ và các em học sinh bởi các phụ huynh thì có phương án nghỉ ngơi cho con còn đối với các “cậu ấm, cô chiêu” thì ở đây, các em sẽ có những kỷ niệm đáng nhớ với mùa hè và những khoảnh khắc sống tự lập ngoài vòng tay gia đình.

Hà Trang

Bình luận
vtcnews.vn