Trái bóng Jabulani - Bí kíp thành công của ĐT Đức?

Tổng hợpThứ Ba, 15/06/2010 10:55:00 +07:00

(VTC News) - Tới thời điểm này, Đức là đội gây ấn tượng nhất tại World Cup 2010. Bí kíp của họ chính là trái bóng Jabulani?

(VTC News) - Cho tới thời điểm này, khi loạt trận đầu tiên của vòng bảng World Cup 2010 đã gần khép lại, vẫn chưa có nhiều ĐTQG gây được ấn tượng mạnh tại Nam Phi.


Hàn Quốc, Nhật Bản chỉ tạo ra những bất ngờ nho nhỏ, trong khi Hà Lan, Argentina dù tôn thờ lối đá tấn công nhưng tính hiệu quả thì vẫn còn phải xét. Với 2 đại gia Anh và Pháp, màn trình diễn của họ thât đáng thất vọng.

Trái bóng này chính là nguyên nhân thành công của ĐT Đức? 

Trong bối cảnh các đội bóng đều nhập cuộc chậm chạp, dè dặt, thì Đức lại là một sự khác biệt rất lớn. Chiến thắng ấn tượng 4-0 trước một đội bóng mạnh là Australia ở trận ra quân, với lối chơi tấn công rực lửa và nhuần nhuyễn của Manchaff đã khiến cả thế giới phải thán phục. Đâu là bí kíp trong thành công của Đức, khi mà họ bước vào giải đấu này với không nhiều sự kỳ vọng, nhất là sau khi chia tay những trụ cột Michael Ballack, René Adler, Heiko Westermann, Simon Rolfes?

Theo báo chí Anh lý giải, thì ĐT Đức đã rất khôn ngoan khi cố tình tập lén với trái bóng Jabulani từ rất sớm. Cụ thể, tờ Daily Mail đưa tin, Đức đã sử dụng trái bóng Jabulani trong các buổi tập từ 6 tháng trước khi World Cup khởi tranh. Cũng theo quan điểm của tờ báo này, đó chính là nguyên nhân khiến đội bóng 3 lần vô địch thế giới nhập cuộc đầy ấn tượng ở Nam Phi.

Mario Gomez và các tuyển thủ Đức cảm thấy rất thoải mái với Jabulani. 

Anh chơi không tốt vì quá xa lạ với Jabulani?
51% số cầu thủ dự World Cup lần này thường tập với Jabulani nhưng trong số đó không có bất kỳ tuyển thủ Anh nào. Theo thống kê, có 377 trong số tổng cộng 736 cầu thủ dự World Cup 2010 sử dụng bóng Jabulani trong các trận giao hữu tiền World Cup, song không có ai trong số đó thuộc nhóm 23 tuyển thủ Anh.
Vậy đâu là nguyên nhân khiến người Đức hưởng lợi thế ấy? Theo lý giải của Daily Mail, đó là bởi Adidas - nhà tài trợ trái bóng chính thức cho các kỳ World Cup và cũng là nhà sản xuất những quả bóng Jabulani đã ưu ái ĐT Đức. Như chúng ta đều biết, Adidas cũng là nhà tài trợ trang phục thi đấu cho ĐT Đức cũng như cho các trận đấu của giải Bundesliga. Trong khi đó, các CLB thuộc Premier League của Anh lại sử dụng bóng của Nike, đối thủ không đội trời chung của Adidas. Và thế là…

Dù trái bóng Jabulani chỉ được sử dụng ở World Cup 2010, nhưng thiết kế và các đặc tính kỹ thuật của nó khá giống với mẫu bóng sử dụng ở Bundesliga mùa trước. Đó là nguyên nhân khiến các tuyển thủ Đức cảm thấy quen thuộc với trái bóng này. Và cũng bởi vậy, nên dù có nhiều ý kiến than phiền về Jabulani, song tuyệt nhiên không có ý kiến nào phát đi từ một người Đức.

Mario Gomez, chân sút của ĐT Đức và CLB Bayern Munich (cũng có chung nhà tài trợ Adidas) đã ghi bàn trong chiến thắng 2-1 của Hùm xám trước Borussia Moenchengladbach hôm 4/12/2009. Đó là trái bóng khá giống với Jabulani. Bởi thế, Gomez quả quyết anh đã làm quen với trái bóng của giải đấu ở Nam Phi này.

Manuel Neuer chơi rất tự tin với Jabulani. 

“Trái bóng này bay nhanh lắm, bạn phải tập cách tiếp xúc với nó mới quen được. Bạn phải học chơi với nó bằng cách thực hành nhiều, khi đó, bạn sẽ cảm thấy tự tin rằng với nó, mình sẽ ghi bàn dễ dàng” - phát biểu của Gomez hẳn sẽ khiến người Anh tức tối, bởi không một ai trong số 23 tuyển thủ Anh tập làm quen với Jabulani.

Ở tuyến dưới, các thủ môn ĐT Đức cũng chẳng hề e ngại Jabulani, dù Robert Green (Anh) hay thủ môn Algeria đã rất bối rối với quỹ đạo bay của trái bóng. Trong trận đấu với Australia, Manuel Neuer đã bắt rất thoải mái các pha dứt điểm của đối thủ.

Trong khi đó, Timo Hildebrand, thủ môn số 1 của ĐT Đức trước đây lại cho rằng sẽ có rất nhiều các pha “vồ ếch” của các thủ môn tại Nam Phi mùa hè này. “Bạn không thể phán đoán đúng hướng trái bóng này bay. Bạn chỉ có thể hi vọng và thầm cầu nguyện đôi tay mình sẽ đi đúng chỗ”, Hildebrand nói.

Trung vệ Per Mertesacker mô tả Jabulani “giống như một viên đạn súng”. Còn đồng đội Marcell Jansen thì bổ sung: “Nó có lợi cho các tiền đạo hơn là thủ môn và hậu vệ, bởi đường bóng đi rất kỳ dị và cực kỳ khó đoán. Tuy nhiên, hầu hết chúng tôi đã quen với nó khi còn đá cho CLB”.


Nguyễn Đỉnh


Bình luận
vtcnews.vn