Trà ướp trong hoa sen tươi: Món quà độc đáo của người Hà Nội

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 17/07/2018 10:21:00 +07:00

Đang mùa sen nở, người dân Hà thành lại tất bật làm trà ướp sen, mấy năm trở lại đây, trà ướp trong hoa sen tươi (ướp sen xổi) trở thành thức uống tao nhã cũng như món quà độc đáo của người Hà Nội.

Mỗi ngày ướp cả ngàn bông trà sen tươi

Để làm trà ướp bông sen, người dân phải dậy sớm, chèo thuyền hái những bông sen hàm tiếu. Sen để ướp trà bông sen là loại sen trăm cánh Hồ Tây. Đây là giống sen có đặc trưng bông nhẹ, thơm ngát. Cùng với hồ Tây, giống sen này đã được nhân giống ở các vùng lân cận ven sông Hồng.

Hơn một tháng nay, ngày nào chị Hương Ly (Phố Cù Chính Lan, Hà Nội) cũng dậy từ sớm để ướp trà bông sen tươi cho khách. Theo chị Hương Ly: "Sen ướp trà là loại sen trăm cánh Hồ Tây. Do ô nhiễm nên chúng tôi đã cùng một số hộ dân nhân giống loại sen này ở Từ Liêm, Đông Anh. Đây là loại sen thơm nhất trong các loại sen."

a1

Hoa sen được chọn ướp trà búp sen phải là giống sen trăm cánh hồ Tây 

Sen được hái từ sáng sớm, lựa chọn những búp mới hé nở (hàm tiếu), tránh những ngày mưa. Trà dùng để ướp sen là loại trà Thái Nguyên hảo hạng, giá có khi đến cả triệu đồng/kg. Cách ướp trà sen tươi không quá cầu kỳ, song vẫn có những bí quyết để có bông trà thơm ngon mà mỗi gia đình giữ làm bí quyết gia truyền.

“Mỗi ngày Trà sen Minh Cường làm cả ngàn bông trà ướp sen tươi. Số lượng chè ướp trong bông sen này vừa cung cấp tức thời cho khách đặt, vừa được cấp đông kho lạnh để bán quanh năm. Có nhiều khách tận Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh cũng điện ra đặt trà ướp hoa sen," chị Hương Ly chia sẻ.

a5 4

 

Chị Hương Ly cho biết thêm: “Mặc dù số lượng trà ướp bông sen mỗi ngày rất nhiều, nhưng chúng tôi luôn làm cẩn thận, bảo đảm chất lượng từng bông trà ướp sen. Đây chính là triết lý để giữ gìn khách hàng của Trà sen Minh Cường chúng tôi.”

Món quà độc đáo

Hiện nay, trên thị trường, trà ướp trong bông sen được rao bán khá nhiều, giá dao động từ 30.000- 60.000 đồng/bông. Thậm chí, có nơi còn đăng bán cả trăm nghìn một búp sen ướp trà. Đáng chú ý, loại trà này đang cực kỳ hút khách đặt mua làm quà biếu độc đáo ngày hè này.

Là một trong những người ghiền trà, tối nào, anh Trần Tuấn Cảnh ở Nam Đồng (Đống Đa, Hà Nội) cũng pha một bông trà ướp sen tươi. Nâng chén trà sen trên tay, hà hít hương vị của chén trà rồi từ từ nhấp một ngụm. Lặng lẽ cảm nhận hương vị của chén trà xong, anh Cảnh gật gù: Mùi hương thanh khiết của hoa sen, cùng vị ngọt hậu của trà từ từ lan xuống cổ họng, cảm giác cực kì khoan khoái.

a7 3

 Trà ướp trong hoa sen tươi - Món quà độc đáo của người Hà Thành.

"Mỗi mùa sen, tôi đặt Trà sen Minh Cường chừng 200 bông trà ướp sen. Mỗi bông trà giá 30.000 đồng, mua về đem cấp đông trong tủ lạnh thi thoảng đem ra pha được một ấm trà ngon cho cả nhà thưởng thức”, anh Cảnh chia sẻ.

Tương tự, chị Nguyễn Thanh Tú ở phố Nhà Thờ (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng cho hay, vì thói quen thích uống trà ướp trong bông sen Hồ Tây nên tầm này năm nào chị cũng tranh thủ đặt mua 150-200 bông. Với số trà sen này, nhà dùng một nửa, còn lại đem biếu bà con họ hàng ở trong TP.HCM.

Những ngày hè, người Hà thành lại mang tặng bạn bè, người thân các vùng miền khác những bông trà ướp sen tươi, món quà độc đáo, ý nghĩa, thơm thảo, chứa đựng nhiều nét tinh hoa văn hóa của đất kinh kỳ. Thậm chí, nhiều đơn vị cũng đặt trà ướp bông sen tặng đối tác nước ngoài, bởi trà ướp sen từ lâu đã là nét ẩm thực độc đáo của Hà Nội, của đất nước.

Tiến Cường
Bình luận
vtcnews.vn