Trả lại con cho người mẹ Việt lặn lội sang Pháp khởi kiện

Pháp luậtThứ Tư, 31/05/2017 17:07:00 +07:00

Bản án mà bà Nguyễn Thị Thanh Huyền đã lặn lội sang Pháp để khởi kiện đòi bạn trai là doanh nhân Ste’phane Azais trả lại con cho mình đã được TAND TP.HCM công nhận, cho thi hành tại Việt Nam.

Sau 1 tuần mở phiên họp xem xét yêu cầu của bà Nguyễn Thị Thanh Huyền (người mẹ Việt sang Pháp kiện đòi con), ngày 31/5, TAND TP.HCM đã ra quyết định công nhận toàn bộ bản án của tòa án Pháp và cho thi hành tại Việt Nam.

Bảy tháng trước đó, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền (32 tuổi, ngụ tại Khánh Hòa) đã nộp đơn đến tòa yêu cầu được công nhận bản án Pháp tại Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền và luật sư Trần Thị Ngọc Nữ sau khi nghe phán quyết của tòa - Ảnh Hoàng Điệp

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền và luật sư Trần Thị Ngọc Nữ sau khi nghe phán quyết của tòa. (Ảnh Hoàng Điệp)

Tại phiên họp, thẩm phán chủ tọa đã hỏi lại bà Huyền toàn bộ diễn biến quá trình quan hệ của bà và ông Ste’phane Azais (doanh nhân người Pháp, bạn trai của Huyền).

Theo tòa, dù được tống đạt hợp lệ quyết định mở phiên tòa vào ngày 24/5 và theo xác minh của chính quyền địa phương, ông Azais hiện đang sinh sống tại phường Thảo Điền, quận 2 nhưng ông Azais vẫn vắng mặt tại phiên họp không có lý do.

Tại phiên họp, bà Huyền đã kể lại quá trình hai người có quan hệ tình cảm với nhau từ trước năm 2013 đến khi phát sinh mâu thuẫn dẫn đến chia tay.

Video: Đòi cưới con gái Obama, chàng trai bị mật vụ Mỹ bắt giam

Năm 2014, bà Huyền sinh ra bé Thiên Kim và được cơ quan ngoại giao của Pháp cấp giấy khai sinh. Tuy nhiên, sau khi Thiên Kim được 3 tháng tuổi thì ông Azais đã đưa bé đi (mang sang Pháp) khiến bà không thể được gặp con.

Sau đó bà Huyền đã sang Pháp để khởi kiện ông Azais và tháng 6/2016 bà Huyền đã được tòa án thẩm quyền rộng Albi ra phán quyết buộc ông Azais phải ngay lập tức giao bé Thiên Kim cho Huyền.

Tuy nhiên, ngay sau khi bản án được tuyên, ông Azais đã đưa bé Thiên Kim về Việt Nam, từ đó tới nay Huyền không được gặp con.

Do đó, Huyền phải yêu cầu TAND TP.HCM ra quyết định công nhận toàn bộ bản án trên tại Việt Nam và thi hành bản án này.

Xét những điều kiện thực tế cũng như bản án đã được tòa án Pháp tuyên, căn cứ vào quy định pháp luật của Việt Nam cũng như Hiệp định tương trợ tư pháp giữa Việt Nam và Pháp,TAND TP.HCM đã tuyên công nhận và cho thi hành toàn bộ bản án tại Việt Nam.

Theo bản án, bà Huyền sẽ được chăm sóc, nuôi dạy và giữ hộ chiếu của bé. Ông Azais sẽ chịu trách nhiệm trả chi phí cho bé đi học tại một trường Quốc tế. Đồng thời, ông Azais được quyền đến thăm bé Thiên Kim.

Trao đổi với PV, ngay sau khi nghe quyết định, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền cho biết ngay sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, bà Huyền sẽ làm đơn yêu cầu thi hành bản án để đưa bé Thiên Kim về sinh sống với mẹ.

(Nguồn: Tuổi Trẻ)
Bình luận
vtcnews.vn