Tra cứu phạt nguội: Chủ cho thuê ô tô ‘khóc ròng’ vì điều bất ngờ này

Kinh tếThứ Bảy, 14/10/2017 11:21:00 +07:00

Sau khi công bố danh sách các phương tiên vi phạm luật giao thông được ghi lại bằng hình ảnh (phạt nguội), rất nhiều công ty cho thuê ô tô tại Hà Nội phải “khóc dở, mếu dở” khi nhiều chiếc ô tô của mình dính phạt.

Tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, hình thức phạt nguội đã được áp dụng thí điểm trong 3 năm trở lại đây.

Một số phương tiên vi phạm giao thông được ghi lại bằng hình ảnh, sau đó gửi thông báo vi phạm đến từng chủ phương tiện để họ nộp phạt.

Việc phạt nguội của lực lượng chức năng đang nhận được phản hồi tích cực của đại bộ phận người dân; song lại gây khó khăn cho các công ty cho thuê ô tô.

“Khóc dở, mếu dở” vì phạt nguội

Trong danh sách phương tiện tham gia giao thông bị xử phạt qua hình ảnh của Hà Nội từ 1/8 - 31/8 đã ghi nhận gần 3.000 trường hợp xe ô tô vi phạm, nhiều xe vi phạm trên 31 lỗi trong Luật Giao thông đường bô. Trong 3.000 xe vi phạm có rất nhiều xe hợp đồng được các chủ xe cho khách thuê tự lái.

20170827091442-o-to-cu-3

“Khóc dở, mếu dở” vì phạt nguội. (Ảnh: Việt Vũ)

Rất nhiều công ty cho thuê ô tô tại Hà Nội sau khi tra cứu biển số xe trên website của Cục Đăng kiểm hoặc danh sách của Tổng Cục đường bộ đã phải hốt hoảng vì hàng loạt ô tô bị dính phạt nguội.

Anh Đỗ Minh Hoàng, một chủ doanh nghiệp cho thuê xe tại quận Cầu Giấy khá bất ngờ vì số lượng xe bị dính phạt nguội lên tới quá nửa: “Mình cho khách thuê xe tự lái đồng nghĩa với việc không thể kiểm soát được việc họ sử dụng như thế nào. Chính vì vậy, việc họ đi ẩu, vi phạm luật giao thông cũng không thể biết mà phòng ngừa”.

Ngay khi tra cứu các mẫu ô tô cho thuê bị dính phạt nguội, anh Hoàng lập tức kiểm tra sổ sách và liên lạc với phía khách hàng cho thuê tại thời điểm đó.

Tuy nhiên, việc “đòi nợ” theo cách thủ công của anh Hoàng không được hiệu quả. Khách thuê xe chối đây đẩy, có người cho rằng: “thuê xong trả tiền là hết trách nhiệm”. Thậm chí, có khách cục tính sẵn sàng tìm anh Hoàng để… tính sổ.

Để tránh phiền phức trong việc kinh doanh, anh Hoàng đành phải “ngậm bồ hòn làm ngọt”, chấp nhận chịu phạt để tránh việc không được đăng kiểm.

“Có xe dính tới 10 vé phạt là chúng tôi chịu lỗ vài trăm ngàn đồng. 10 xe có từng đó lỗi, chúng tôi lỗ tới vài chục triệu là bình thường. Tuy nhiên, đành phải chấp nhận, vì giờ có đòi thì ai trả”, anh Hoàng cho biết thêm.

Cùng chung nhận định trên, anh Minh Đức tại quận Đống Đa cũng đau đầu vì “sản phẩm” mà khách hàng để lại.

Việc vi phạm luật giao thông đường bộ có thể là do người điều khuyển xe vô tình hoăc cố tình tạo ra lỗi. Một số lỗi phổ biến nhất như đỗ sai quy định, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ… Tuy nhiên, việc xử lý bằng hình ảnh phải đợi một thời gian nhất định mới gửi về cho gia chủ. Điều đó làm nảy sinh rất nhiều vấn đề đối với các công ty cho thuê xe tự lái.

“Có những chiếc xe sau vài tháng, tôi mới nhận được giấy báo vi phạm từ các cơ quan chức năng. Nhưng giờ có liên hệ cũng không được nên đành phải chấp nhận nộp phạt thôi”, anh Đức nói thêm.

Tạo thêm các điều khoản khi thuê xe tự lái

Để đối phó với tình trạng xe cho thuê bị phạt nguội, một số công ty cho thuê xe tại Hà Nội đã tính tới nước tạo thêm 1 số điều khoản trong hợp đồng.

-1335093 3

Theo quy định của BLDS và Luật Xử lý vi phạm hành chính thì trách nhiệm khi vi phạm luật giao thông là của người điều khiển phương tiện. Vì thế, trường hợp khách thuê xe vi phạm thì trách nhiệm đóng phạt chắc chắn là của người đó chứ không phải chủ xe., nhưng việc đòi lại quyền lợi dường như không khả thi.

Theo quy định của BLDS và Luật Xử lý vi phạm hành chính thì trách nhiệm khi vi phạm luật giao thông là của người điều khiển phương tiện. Vì thế, trường hợp khách thuê xe vi phạm thì trách nhiệm đóng phạt chắc chắn là của người đó chứ không phải chủ xe, song, việc các chủ xe đòi quyền lợi hiện không khả thi.

Song việc xử phạt hành chính đối với người thuê xe rất khó khả thi vì nhiều lý do khách quan như: người thuê xe rời bỏ nơi cư trú, thay số thẻ căn cước, thay số điện thoại,...

Đơn cử, tại công ty của anh Đức đang chuẩn bị xin ý kiến của luật sư để tạo ra các điều khoản giằng buộc giữa chủ xe và người cho thuê xe:

“Nếu ngày trước chưa có khoản người thuê xe bị phạt nguội nên họ đi ẩu quá, vì vậy, tôi đang định xin ý kiến của luật sư trong việc người thuê phải chịu trách nhiệm khi xe vi phạm luật giao thông và bị xử lý bằng hình ảnh”, anh Đức nói.

Video: CSGT TP.HCM lên tiếng về trường hợp bị phạt lên tới trăm triệu đồng

Việt Vũ
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn