TP.HCM xin lỗi người dân Thủ Thiêm

Thời sựThứ Sáu, 21/09/2018 10:51:00 +07:00

UBND TP.HCM xin lỗi người dân thành phố, nhất là các hộ dân bị ảnh hưởng tại khu vực 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch ở dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Sáng 21/9, mở đầu cuộc họp báo ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM đã thay mặt UBND TP xin lỗi người dân. 

“Thành phố chân thành xin lỗi người dân thành phố, nhất là các hộ dân bị ảnh hưởng tại khu vực 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch không thuộc Khu phố 1, phường Bình An, quận 2 đã chịu nhiều thiệt thòi, tổn thất, vất vả trong cuộc sống nhiều năm qua", ông Hoan nói.

Qua đó, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM cho biết TP xác định quan điểm xử lý như sau:

Quán triệt, chấp hành, triển khai thực hiện nghiêm các kết luận của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ liên quan đến việc giải quyết khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Quận 2.

42292636_2247832468826638_4675581903292596224_n

TP.HCM xin lỗi người dân Thủ Thiêm. 

Việc thực hiện các kết luận của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ phải đảm bảo đúng chính sách pháp luật, yên dân; đền bù thiệt hại, đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của công dân; đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, của nhà đầu tư và của tổ chúc, cá nhân sử dụng đất.

Kiểm tra làm rõ các tình tiết, có xem xét quá trình và hoàn cảnh lịch sử từng vụ việc; tổ chức đối thoại công khai, lắng nghe ý kiến của người dân, trao đổi thống nhất tạo sự đồng thuận về hướng giải quyết, bảo đảm không để người dân bị thiệt thòi do bất cập về chính sách và sai phạm trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai; xác định rõ thời gian, lộ trình giải quyết dứt điểm từng vụ việc. Trường hợp người dân khiếu nại gặp khó khăn, xem xét vận dụng chính sách xã hội để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. 

Việc tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý vi phạm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan tại thời điểm phát sinh vụ việc theo phân cấp quản lý cán bộ sẽ kết thúc trước 30/11. 

UBND TP.HCM cam kết sẽ phối hợp với Thanh tra Chính phủ và các Bộ ngành Trung ương liên quan, trong quá trình thực hiện Kết luận, đối với các vấn đề mới, chưa có tiền lệ hay đụng chạm đến quyền lợi  cơ bản của người dân, UBND thành phố báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy để có chủ trương thống nhất về các giải pháp cần triển khai.

kdt_thu_thiem_2_zing_2

 Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Trước ngày 30/10, TP tổ chức gặp gỡ các hộ dân, đối tượng là đại diện các hộ dân khiếu nại liên quan đến vi phạm ranh quy hoạch và một số trường hợp đã chấp thuận chủ trương di dời nhưng còn khiếu nại về chính sách hỗ trợ. 

Ngoài ra, TP sẽ xây dựng chính sách bồi thường thiệt hại, hỗ trợ tái định cư đối với các hộ dân trong phần diện đất diện tích khoảng 4,3 ha khu phố 1, phường Bình An nằm trong ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2 theo kết luận của Thanh tra chính phủ.

UBND TP sẽ tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan thời điểm phát sinh vụ việc theo phân cấp quản lý cán bộ; đồng thời rà soát các trường hợp đang có khiếu nại còn lại, xây dựng và phê duyệt chính sách bồi thường thiệt hại, hỗ trợ tái định cư phù hợp trước ngày 15/10. 

Quang Hải
Bình luận
vtcnews.vn