TP.HCM: Tiếp tục xem xét khởi tố chủ đầu tư chung cư Gia Phú

Kinh tếThứ Hai, 10/07/2017 16:53:00 +07:00

Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM (VKSND TP) cho biết sẽ xem xét khởi tố lại chủ đầu tư chung cư Gia Phú bán một căn hộ cho nhiều người.

Theo đó, khoảng 30 khách hàng mua căn hộ chung cư Gia Phú do Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú (Công ty Gia Phú) làm chủ đầu tư bất ngờ kéo đến VKSND TP kiếu nại về việc, VKSND TP ra quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can và không phê chuẩn lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Hùng Nghiêm, người phụ trách điều hành Công ty Gia Phú.

Khách hàng bức xúc

Ông Lê Hữu Hùng, khách hàng có căn hộ bị chủ đầu tư bán cho 2 người khác, bức xúc hỏi: “Hành vi bán một căn hộ cho 2 người, 3 người, 4 người, 5 người có vi phạm về pháp luật hình sự hay không? Trước đây, VKSND TP còn đưa ra lý do, lãnh đạo Công ty Gia Phú không có tiền trả chủ nợ nên bị ép phải ký hợp đồng mua bán, các khách hàng cho rằng lý do thật vô lý, vậy mọi người ở đây có ai cho lãnh đạo Công ty Gia Phú vay tiền không?".

“VKSND TP nên đứng ở khía cạnh của người dân mà làm việc để dân tin vào luật pháp, xã hội công bằng. Cơ quan chức năng căn cứ “theo lời ông Nghiêm khai”, còn những người khác khai, như chúng tôi khai thì như thế nào?", ông Hùng nói thêm.

Bà Phạm Thị Minh Toàn, nạn nhân - đồng thời cũng là đại diện cho cư dân, phản ánh, ông Nguyễn Hùng Nghiêm đã ký hợp đồng bán 1 căn hộ cho 3 khách hàng khác nhau là đã cấu thành tội phạm lừa đảo. Cụ thể, năm 2012, ông Nghiêm đã ký hợp đồng bán căn hộ C6-5 cho bà Lê Thị Thu Huyền - thu tiền 787 triệu đồng, sau đó tiếp tục bán cho bà Nguyễn Thị Ngọc Hân - thu tiền 731 triệu đồng, và tiếp nữa là ông Đỗ Xuân Dung - thu tiền 731 triệu đồng.

“Tất cả các khách hàng này đều đã đóng số tiền lớn cho chủ đầu tư. Vụ việc rõ ràng như vậy, không lừa đảo thì gọi là gì? Tại sao lại không bị khởi tố?", bà Toàn đặt câu hỏi với VKSND TP.

IMG_2066

Chung cư Gia Phú xuống cấp trầm trọng sau 7 năm đứng hình

Tương tự, nhiều khách hàng còn cho rằng, trong số 16 căn hộ ông Nghiêm khai với Cơ quan cảnh sát điều tra và VKSND TP nêu là không đúng sự thật. Người dân đã tìm hiểu, điều tra và có đủ chứng cứ mới là 9/16 căn hộ này đã có hợp đồng mua bán, tại sao VKSND TP lại nói chưa bán? Trong đó, có người đã ký hợp đồng mua bán với bà Đoàn Thị Hoàn My (Tổng giám đốc - vợ của ông Nghiêm). Còn lý do ông Nghiêm nêu không có tiền trả chủ nợ nên ép phải ký bằng hợp đồng mua bán là yếu tố khác, không liên quan gì đến yếu tố khiếu kiện của hơn 150 đơn gửi Cơ quan CSĐT.

Xem xét khởi tố lại

Trao đổi tại buổi làm việc, ông Đoàn Tạ Cửu Long, Phó Viện trưởng VKSND TPHCM cho biết: “VKSND TP dựa trên kết quả điều tra của cơ quan cảnh sát điều tra kết luận vụ việc, chúng tôi không nghiêng về bên nào. Nếu có chứng cứ thể hiện rằng kết quả điều tra là phiến diện, chưa đầy đủ, chưa khách quan, VKSND TP sẽ khởi động lại quyết định khởi tố. Chúng tôi sẽ báo cáo với Viện trưởng, tập thể lãnh đạo xem xét lại toàn bộ những chứng cứ và đưa ra quyết định trong thời gian sớm nhất".

“Đối với dự án chung cư Gia Phú, trước khi bán căn hộ cho khách hàng, chủ đầu tư đã thế chấp cho ngân hàng. Về nguyên tắc không được bán khi không có sự đồng ý của ngân hàng. Nhưng cơ quan điều tra không điều tra xem vai trò của ngân hàng trong việc để ông Nghiêm bán căn hộ cho khách hàng như thế nào”, ông Long nói.

Cũng theo ông Long, với những trường hợp bị bán trùng, ông Long cho biết về hình thức, một tài sản bán cho nhiều người là lừa đảo. Thế nhưng, đây không phải là hợp đồng mua bán nhà theo đúng quy định của Nhà nước, nghĩa là phải có chủ quyền đầy đủ mới được bán, trong khi đây là hợp đồng hứa mua hứa bán, là “giao kèo”, là giao dịch dân sự.

Trước đó, qua đơn tố cáo của 150 khách hàng, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an TPHCM đã thụ lý điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Gia Phú. Trong quá trình điều tra, nhận thấy hành vi của Nguyễn Hùng Nghiêm là đại diện phụ trách của Công ty Gia Phú, sau khi ký hợp đồng bán căn hộ chung cư rồi tiếp tục đem căn hộ đã bán thế chấp cho người khác vay tiền thể hiện bằng hợp đồng mua bán, đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” được quy định tại Điều 139 Bộ luật Hình sự.

Video: 32 tỷ 'bốc hơi' ở BIDV: Nghi ngờ người mua nhà cấu kết với nhân viên ngân hàng lừa đảo

Tuy nhiên, tháng 8/2016, VKSND TP bất ngờ ra quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can và quyết định không phê chuẩn lệnh bắt bị can để tạm giam với lý do: Tại cơ quan điều tra, ông Nghiêm khai trong số 130 căn hộ, Công ty Gia Phú đã ký hợp đồng bán cho khách hàng trước đó nhưng Nghiêm lại tiếp tục ký hợp đồng bán 31 căn hộ cho 37 người khác với số tiền 20,5 tỷ đồng, những căn hộ bán trùng là do thiếu tiền kinh doanh nên phải đi vay của chủ nợ, không có tiền nên chủ nợ ép phải ký bằng hợp đồng mua bán…

Ngoài ra, còn 16 căn hộ và 3 sàn thương mại tổng trị giá khoảng 81,2 tỷ đồng chưa bán, 10 căn còn lại chưa thể hiện rõ. Do vậy không đủ yếu tố dấu hiệu cấu thành tội phạm.

Anh Hào
Bình luận
vtcnews.vn