TP.HCM siết chặt việc sử dụng vốn, tài sản Nhà nước ở các doanh nghiệp

Kinh tếThứ Sáu, 07/12/2018 11:38:00 +07:00

UBND TP.HCM đã yêu cầu các cơ quan, ban ngành tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng vốn và tài sản Nhà nước tại các doanh nghiệp trên địa bàn để tránh tình trạng vướng mắc, bất cập có thể xảy ra như thời gian vừa qua.

UBND TP.HCM vừa vừa chỉ đạo Sở Tài chính và UBND các quận - huyện tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Cũng như việc huy động, sử dụng vốn của doanh nghiệp nhà nước, nhất là việc vay nợ nước ngoài, các dự án đầu tư trong nước và ra nước ngoài.

Theo đó, UBND TP.HCM giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu biện pháp xử lý dứt điểm các doanh nghiệp vi phạm pháp luật về đầu tư, để xảy ra thất thoát, lãng phí vốn, tài sản nhà nước. Một mặt tăng cường giám sát, đánh giá các dự án đầu tư; đề ra biện pháp xử lý các vướng mắc trong việc triển khai dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hiệu quả đầu tư các dự án.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát diện tích đất của các doanh nghiệp nhà nước, hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tăng cường giám sát, kiểm tra việc sử dụng đất của doanh nghiệp sau cổ phần hóa.

datcongcurafcs

 Nhiều doanh nghiệp Nhà nước bằng cách nào đó đã chuyển giao những khu đất công cho tư nhân với giá rẻ mạt, gây thất thoát lớn cho Nhà nước.

Thanh tra TP cần kịp thời phát hiện vi phạm để có biện pháp xử lý, khắc phục; theo dõi, giám sát việc thực hiện các kết luận của các cơ quan thanh tra, kiểm toán đối với các doanh nghiệp nhà nước của TP.HCM.

Trước đó, vào ngày 30/11, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP.HCM đã tiếp nhận hồ sơ của cơ quan thanh tra liên quan đến các sai phạm xảy ra tại Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC).

Theo đó, Thanh tra TP.HCM đã có kết luận về việc phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược tại Công ty Sadeco (công ty liên kết của IPC) và Công ty HIPC (công ty con của Công ty IPC) có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật, không đảm bảo lợi ích cổ đông của doanh nghiệp, gây thiệt hại cho Nhà nước.

Tân Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn