TP.HCM sẽ trả tiền bán điện cho người dân lắp điện mặt trời từ tháng 5

Thời sựThứ Năm, 25/04/2019 19:12:00 +07:00

Bắt đầu từ tháng 5, những khách hàng đã lắp đặt điện mặt trời và phát lên lưới điện quốc gia tại TP.HCM sẽ được điện lực TP.HCM chi trả tiền.

Ngày 25/4, Công ty Điện lực Sài Gòn thuộc Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVN HCMC) đã ký kết hợp đồng mua bán điện năng lượng mặt trời với 58 hộ gia đình tại TP.HCM đã lắp đặt hệ thống điện mặt trờiáp mái.

Được biết, việc ký hợp đồng sẽ làm cơ sở thanh toán tiền điện cho những khách hàng lắp đặt điện mặt trời áp mái, việc chi trả sẽ bắt đầu từ tháng 5.

Theo đó, giá bán điện của những hộ dân lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái cho ngành điện trong năm 2019 là 2.134 đồng/kWh, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng.

Về cách xác định thuế, EVN HCMC cho biết, đối với đơn vị doanh nghiệp có phát hành hóa đơn, đơn vị lắp đặt khai thuế bằng phương pháp khấu trừ 10%. Trường hợp đơn vị lắp đặt kê khai thuế trực tiếp trên thuế VAT thì nộp 2%/doanh thu.

le-ky-ket-ban-dien

 Lễ  ký kết hợp đồng mua bán điện mặt trời áp mái ở TP.HCM.

Còn đối với các hộ gia đình không phát hành hóa đơn, nếu mức doanh thu trên 100 triệu đồng/năm được áp dụng mức thuế 2%, nếu doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm thì không phải chịu thuế.

Được biết, tính đến cuối tháng 4/2019, toàn thành phố đã có 1.432 công trình lắp đặt điện mặt trời áp mái với tổng công suất lắp là 17,46MWp. Tuy nhiên, thời gian qua lượng điện mặt trời phát lên lưới chỉ được ghi nhận chứ chưa có cơ sở thanh toán vì vướng thủ tục về thuế.

Trong năm 2019, TP.HCM dự kiến sẽ lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà với tổng công suất từ 50-80 MW. Hiện EVN HCMC cũng đã gặp gỡ, tiếp xúc hơn 9.000/18.000 khách hàng tiềm năng để tư vấn, hỗ trợ lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà.

Cũng theo thống kê của Ngân hàng Thế giới, TP.HCM có tiềm năng lắp đặt điện mặt trời đạt công suất rất cao (có thể lên đến 400 MW - 500 MW) mà không ảnh hưởng đến lưới điện quốc gia.

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn