TP.HCM sẽ tổ chức đấu giá 9 lô đất vàng Thủ Thiêm trong quý III

Bất động sảnThứ Năm, 12/07/2018 17:43:00 +07:00

UBND TP.HCM vừa giao Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất phương án bố trí nguồn vốn ngân sách để đấu giá 9 lô đất vàng tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm trong quý III năm 2018.

Mới đây, thông tin từ UBND TP.HCM cho biết, đơn vị đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất phương án bố trí nguồn vốn ngân sách thành phố đầu tư hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh tại 9 lô đất vàng trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, để tổ chức đấu giá theo quy định.

Theo UBND thành phố, điều kiện để được tham gia đấu giá là chủ đầu tư phải đảm bảo tiến độ các dự án đầu tư của thành phố chứ không phải mua rồi để đó, làm xấu bộ mặt thành phố. Chủ đầu tư là phải có năng lực quản lý dự án, có trách nhiệm tham gia đầu tư hạ tầng phục vụ cho chính nhà đầu tư và lân cận.

Đồng thời, chủ đầu tư phải chấp nhận ký quỹ làm tin và khả năng huy động vốn tốt thì mới được tham gia đáu giá.

dau-gia-dat-hcm

TP.HCM sẽ tổ chức đấu giá 9 lô đất vàng Thủ Thiêm trong quý III. (Ảnh: Internet).

UBND thành phố giao Sở Giao thông vận tải đề xuất phương án tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu, đáp ứng các điều kiện kỹ thuật và quy chuẩn công trình, để triển khai đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật của 9 lô đất vàng. Ban Quản lý Đầu tư - Xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ đề xuất hình thức, thời điểm và quy mô tổ chức đấu giá các lô đất.

Bên cạnh đó, UBND thành phố cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường đảm bảo cơ sở pháp lý và các quy định hiện hành để triển khai thực hiện tổ chức đấu giá quyền sử dụng các lô đất trên. Việc tổ chức đấu giá phải thực hiện dứt điểm trong quý III năm 2018.

Trước đó, tại cuộc họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh- quốc phòng trên địa bàn thành phố vào ngày 2/5, ông Võ Văn Hoan - Chánh Văn phòng UBND TP.HCM cho biết, TP.HCM đã cho phép đấu giá 9 lô đất thuộc Khu chức năng số 1 Khu đô thị Thủ Thiêm.

Theo ông Hoan, đây là khu vực được quy hoạch thành khu dân cư thương mại và trung tâm thương mại dịch vụ đa chức năng. Các khu đất này rộng 78.000 m2, đã được giải phóng mặt bằng nhưng chưa có hạ tầng kỹ thuật và đường giao thông kết nối. Trong đó, 6 lô được quy hoạch là khu dân cư đa chức năng, còn lại là thương mại đa chức năng.

Về trình tự thủ tục thực hiện, đầu tiên sẽ đo đạc diện tích chính xác là bao nhiêu rồi thuê 1 công ty tư vấn độc lập xác định giá, trình UBND thành phố. Sau khi xác định giá thì lên phương án đấu giá. Trung tâm đấu giá của Sở Tư pháp sẽ thực hiện.

"Đấu giá 9 lô đất là chọn nhà đầu tư chứ không đơn thuần bán đất rồi anh muốn làm gì làm. Thành phố làm việc này vì mục tiêu chung, phát triển đô thị, chứ không còn mục tiêu nào khác. Giá khởi điểm của 9 lô đất trên là 27.000 tỉ đồng", ông Hoan nói.

Như vậy, ước tính tổng mức đầu tư 9 lô đất là 27.000 tỷ đồng, bao gồm chi phí đầu tư, tiền sử dụng đất, chi phí hạ tầng kỹ thuật và đường giao thông kết nối.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm nằm trên bán đảo Thủ Thiêm (quận 2, TP.HCM), cách bờ sông Sài Gòn là quận 1 phát triển vượt bậc. TP.HCM đã phải mất hơn 10 năm giải tỏa, di dời khoảng 15.000 hộ dân, với chi phí khoảng 30.000 tỷ đồng để bồi thường, xây dựng khu tái định cư cho người dân.

Với tổng diện tích 657 ha gồm 5 vùng chính là: lõi trung tâm, khu dân cư phía Bắc, khu dân cư dọc đại lộ Mai Chí Thọ, khu dân cư phía Đông, khu châu thổ phía Nam, bán đảo này được kỳ vọng trở thành trung tâm tài chính, thương mại mang tầm cỡ quốc tế, và sẽ là đô thị đẹp nhất khu vực Đông Nam Á.

Thy Huệ
Bình luận
vtcnews.vn