TP.HCM sẽ làm gì với hàng trăm dự án treo vừa bị thu hồi?

Thời sựThứ Tư, 19/12/2018 11:05:00 +07:00

Giám đốc Sở TN&MT cho biết, TP đã ban hành Quyết định 26/2017 cho phép người dân xây dựng có thời hạn trong khi chờ quy hoạch, tháo gỡ khó khăn cho người dân sống trong quy hoạch các dự án treo vừa bị xóa bỏ.

Sở TN&MT vừa tổ chức họp báo ngày 18/12 để công khai việc xóa bỏ 180 dự án treo trên địa bàn TP.

Liên quan việc điều chỉnh, hủy bỏ quyết định thu hồi đất của 180 dự án này, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT cho biết,

Rà gần 3.000 trường hợp, loại được 180 dự án

- Sở TN&MT đã rà soát tổng số bao nhiêu dự án trước khi gút 180 dự án phải xóa bỏ? Ngoài những dự án này, việc rà soát các dự án ra sao?

3-cd_zbnx

 

Với các dự án được xóa bỏ quyết định thu hồi đất, người dân sẽ không bị hạn chế quyền lợi về nhà, đất của mình theo dự án. Phía doanh nghiệp nếu vẫn muốn tiếp tục đầu tư...

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT

Trong kỳ rà soát lần này, Sở TN&MT đã rà soát tổng số hơn 2.800 dự án trên toàn TP. Các dự án này đã có trong kế hoạch sử dụng đất của các quận/huyện trong giai đoạn 2015-2018.

Tuy nhiên, đến nay đã quá ba năm nhưng chủ đầu tư không triển khai thực hiện nên các quận/huyện đã đề xuất để thu hồi, hủy bỏ, không tiếp tục đưa vào kế hoạch sử dụng đất năm 2019.

Trong hơn 2.800 dự án, có 180 dự án đã đưa ra khỏi kế hoạch sử dụng đất năm 2019. Số còn lại đã có 598 dự án đầu tư xây dựng xong và gần 1.600 dự án đang thực hiện.

Đây là lần thứ hai TP rà soát và xóa bỏ dự án chậm triển khai. Hiện TP vẫn đang chỉ đạo Sở TN&MT phối hợp với các quận/huyện tiếp tục rà soát các dự án trước khi đưa vào kế hoạch sử dụng đất năm 2019 để đảm bảo tính khả thi.

- Sau khi xóa bỏ, TP sẽ làm gì với các dự án này? Quyền lợi của người dân và doanh nghiệp được giải quyết ra sao?

180 dự án nói trên được chia ra làm hai loại. Trong đó, 100 dự án đã được UBND TP phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hằng năm (năm 2015-2018) của các quận/huyện nhưng không thực hiện đúng theo kế hoạch thì Sở trình cụ thể, đề xuất TP giải quyết các vấn đề phát sinh sau khi công khai xử lý.

Đối với 80 dự án thuộc trường hợp thu hồi đất đã được HĐND TP nghị quyết thông qua, TP chỉ đạo Sở TN&MT cùng các địa phương rà soát thật chặt chẽ pháp lý các dự án, trình HĐND TP điều chỉnh, hủy bỏ các dự án theo thẩm quyền.

Với các dự án được xóa bỏ quyết định thu hồi đất, người dân sẽ không bị hạn chế quyền lợi về nhà, đất của mình theo dự án. Phía doanh nghiệp nếu vẫn muốn tiếp tục đầu tư thì phải làm lại thủ tục pháp lý từ đầu và chứng minh được đủ điều kiện thì mới được xem xét đưa vào kế hoạch sử dụng đất để tổ chức thực hiện trong những năm tới.

3-quy-hoach-treo_xczd

Dự án Bình Quới-Thanh Đa không trong danh sách xóa bỏ mà tiếp tục triển khai “do tính chất quan trọng”. Ảnh: HTD 

Không thể bỏ những dự án trọng điểm

- Trên địa bàn TP còn nhiều dự án lớn kéo dài như khu đô thị Bình Quới-Thanh Đa ở Bình Thạnh, khu đô thị Sing-Việt ở Bình Chánh gây bức xúc cho người dân. Tại sao đợt rà soát này TP không hủy bỏ?

Khi xem xét dự án để đưa ra khỏi kế hoạch sử dụng đất, UBND TP cân nhắc rất kỹ. Vì tính chất quan trọng của một số dự án nên không thể không triển khai. TP đang nghiên cứu thay đổi phương pháp thực hiện. Chẳng hạn, sẽ chia thành các gói bồi thường riêng, xây lắp riêng. Hoặc một số dự án có quy mô lớn thì có thể chia nhỏ dự án và mời gọi nhiều nhà đầu tư cùng thực hiện để đảm bảo tính khả thi của dự án.

Đợt đầu TP rà soát, xóa bỏ dự án treo được thực hiện theo Nghị quyết 16/2012 của HĐND TP. Theo đó, hơn 1.200 dự án được rà soát và xóa gần 600 dự án treo.

Riêng khu đô thị Bình Quới-Thanh Đa, TP đang giao Sở KH&ĐT chuẩn bị các thủ tục để đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án. Tương tự, dự án khu đô thị Sing-Việt, cuối tháng 8 TP cũng đã chỉ đạo Sở KH&ĐT làm việc với nhà đầu tư để chuyển tiền bồi thường cho các hộ dân còn lại trong dự án.

- Việc TP thu hồi, hủy bỏ 180 dự án là biện pháp mạnh với nhà đầu tư chậm triển khai dự án. Tuy nhiên, về phía người dân, nhà, đất của họ vẫn nằm trong quy hoạch nên vẫn còn nhiều hạn chế quyền lợi. Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho biết TP đang nghiên cứu cho chuyển mục đích sử dụng đất trong quy hoạch để đảm bảo quyền lợi người dân. Tiến độ thực hiện việc này đến đâu?

Liên quan đến quyền lợi của người dân trong vùng quy hoạch mà chưa có quyết định thu hồi đất thì TP cũng đã ban hành Quyết định 26/2017 cho phép người dân xây dựng có thời hạn trong khi chờ quy hoạch. Giải pháp này cũng góp phần tháo gỡ khó khăn cho người dân sống trong quy hoạch.

Hiện nay TP cũng đang nghiên cứu chính sách để đảm bảo quyền lợi cho người dân trong quy hoạch. Một trong những chính sách đó là cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trong quy hoạch như nhà báo nêu. Theo tôi được biết, UBND TP đang giao Sở QH-KT chủ trì nghiên cứu về vấn đề này.

- Xin cám ơn ông.

(Nguồn: plo.vn)
Bình luận
vtcnews.vn