TP.HCM sẽ chăm lo toàn diện hơn cho trẻ em

Thời sựThứ Ba, 04/01/2011 02:00:00 +07:00

(VTC News) – Năm 2011 được TP.HCM lấy là năm "Vì trẻ em". Do vậy, theo Chủ tịch UBND TP.HCM, TP sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các em phát triển toàn diện.

(VTC News) – “Năm 2011 được TP.HCM chọn là “Năm vì trẻ em”, nên TP sẽ cố gắng chăm lo, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các em phát triển toàn diện cả về thể chất, tinh thần..”

Uỷ viên Trung ương Đảng – Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã nhấn mạnh như trên, khi trả lời phỏng vấn dành riêng cho VTC News về những chương trình mà TP sẽ làm cho các em thiếu nhi trong “Năm vì trẻ em”.

- Thưa ông, xuất phát từ đâu mà TP.HCM lại chọn năm 2011 là “Năm vì trẻ em”?

Mong muốn nâng cao nhận thức của mọi người, của cả xã hội trong việc chăm lo cho sự phát triển toàn diện của trẻ em thành phố đã có từ rất lâu, nhưng chúng ta vẫn chưa có điều kiện làm tốt. Thêm nữa, năm nay được Trung ương chọn là “Năm thanh niên”, mà ở TP.HCM, trong tổng số hơn 9 triệu dân thì có đến hơn 1 triệu là các cháu thanh thiếu niên, nhi đồng.

Đó là một nguồn nhân lực có ý nghĩa hết sức quan trọng, trong sự phát triển tương lai của thành phố. Từ đó, mà HĐND TP đã quyết định chọn năm 2011 là “Năm vì trẻ em” để tập trung chăm lo, tạo mọi điều kiện để các cháu thanh thiếu nhi thành phố được học tập, vui chơi, giải trí trong một môi trường tốt, lành mạnh nhất.

Uỷ viên Trung ương Đảng - Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân chụp hình lưu niệm cùng thiếu nhi TP vào đúng ngày 1/1/2011, ngày mở đầu cho "Năm vì trẻ em" (ảnh: N.D) 

- Như vậy, thông điệp mà thành phố muốn gửi gắm đến toàn xã hội trong “Năm vì trẻ em” là gì, thưa ông?

Có thể nói gửi gắm thì rất nhiều, nhưng vấn đề cốt lõi nhất là làm sao tránh tối đa cho các cháu bị tác động, ảnh hưởng của những vấn đề tiêu cực từ phía bên ngoài xã hội, dẫn đến việc hình thành nhân cách của các cháu.

Quan trọng hơn, người lớn chúng ta phải biết lắng nghe, để có thể biết trẻ đặt hàng chúng ta những vấn đề gì, và chúng ta sẽ giải quyết được cho các cháu vấn đề gì

Ngoài ra, các trường học cũng cần phải tạo thêm nhiều môi trường, sân chơi giải trí lành mạnh, làm sao cho các cháu HS cân đối giữa việc học và hành trên thực tế.

- TP đã có những chương trình hành động cụ thể gì cho “Năm vì trẻ em” chưa, thưa ông?

Chúng tôi đã chỉ đạo các cấp kiểm tra lại ngay hệ thống các Trung tâm văn hóa, nhà thiếu nhi các quận huyện, chỗ nào thiếu thì đề nghị cho xây mới ngay.

Năm nay, TP dự kiến sẽ xây mới thêm 3 nhà thiếu nhi, 10 khu vui chơi giải trí dành cho các cháu. Thành phố cũng đã chỉ đạo toàn bộ các quận huyện dành một quỹ đất nhất định sẽ xây thêm khu vui chơi cho các cháu. Quan điểm của lãnh đạo thành phố là công trình nào làm được thì sẽ làm hoàn thiện dứt điểm ngay, tránh tình trạng các cháu bị thiếu sân chơi.

Đồng thời, UBND TP.HCM cũng đã có yêu cầu hệ thống giáo dục thành phố trong thời gian tới, khi xây dựng các trường học mới thì cũng cần phải đảm bảo các điều kiện vui chơi cho các cháu, kể cả các nhu cầu phát triển về văn thể mỹ như học nhạc, học võ, thể thao…

TP cũng sẽ cố gắng rà soát lại những quy định, chính sách liên quan đến trẻ em mà pháp luật đã quy định, để đảm bảo cho trẻ em ở TP được phát triển toàn diện nhất, trong đó nhấn mạnh việc ngăn ngừa và đẩy lùi nguy cơ các cháu bị xâm hại.

Tôi được biết một số các đơn vị như Bộ Chỉ huy Quân sự TP.HCM hiện đang triển khai xây thêm một Trung tâm huấn luyện kĩ năng dành cho trẻ em trên một khu đất rộng đến 50ha tại Củ Chi. Đó là điều rất đáng hoan nghênh.

Chăm lo cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ chung của toàn xã hội, nhưng môi trường xuất phát trước tiên phải từ gia đình. Chúng ta cần sự phối hợp chung, huy động toàn bộ nguồn lực xã hội để thực hiện việc này, không chỉ vào “Năm vì trẻ em” mà lúc nào trẻ em cũng cần phải được chăm lo, tạo mọi điều kiện sống tốt nhất.

- Xin trân trọng cám ơn ông!

Việt Dũng(thực hiện)

 

 

Bình luận
vtcnews.vn