TP.HCM quyết tâm di dời thiên đường ẩm thực dưới lòng đất đầu tiên

Thời sựThứ Bảy, 09/03/2019 22:50:00 +07:00

Sau nhiều lần thất bại, đến nay UBND TP.HCM đã quyết tâm thực hiện việc chỉnh trang quy hoạch tại Công viên 23/9, trong đó có khu chợ ngầm đầu tiên ở TP.HCM.

Mới đây, Văn phòng UBND TP.HCM tiếp tục ra văn bản thông báo kết luận của Chủ tịch Nguyễn Thành Phong về việc quản lý, chỉnh trang, quy hoạch Công viên 23/9 (Quận 1, TP.HCM).

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến trực tiếp chỉ đạo, thường xuyên đôn đốc, quyết liệt xử lý những vướng mắc liên quan đến việc di dời các cơ sở kinh doanh ra khỏi khu vực công viên trước ngày 30/4.

Được biết, hiện tại ở Công viên 23/9 đang có khu chợ Sense Market, đây là khu chợ dưới lòng đất đầu tiên của TP.HCM được đưa vào hoạt động từ đầu năm 2017.

Tầng hầm của Sense Market có diện tích rộng 11.000 m2, trong đó có hơn 6.000 m2 được sử dụng làm bãi đỗ xe, phần còn lại là khu ẩm thực và mua sắm.

Nằm tách biệt hẳn với khu vực bên trên công viên, Sense Market được kỳ vọng trở thành một điểm đến mới, văn minh, sạch sẽ, thân thiện, thu hút khách du lịch khi đến TP.HCM.

thienduongamthuc

 Khu chợ dưới lòng đất có kiến trúc, kết cấu kết hợp giữa giá trị văn hóa hiện đại và giá trị văn hóa truyền thống.

Theo tiểu thương, đây không phải là lần đầu tiên nghe thông tin về việc di dời khu chợ.

“Thông tin này đã có từ năm ngoái, tuy nhiên gần đây thì quyết liệt hơn. Nếu thật sự thành phố chấm dứt việc cho thuê mặt bằng từ ngày 30/4 thì việc kinh doanh của chúng tôi sẽ bị đổ bể, có khi là lỗ nặng vì bao nhiêu vốn liếng đã đổ vào đây”, anh Tuấn – một tiểu thương trong chợ chia sẻ.

Không chỉ anh Tuấn, nhiều tiểu thương khác cũng tỏ ra lo lắng vì nếu khu chợ bị dẹp thì những người buôn bán như anh lại phải tìm kiếm một địa chỉ kinh doanh khác và toàn bộ số vốn đã đổ vào đây chưa kịp sinh lời đã phải di chuyển.

Bên cạnh tâm lý bất an của các tiểu thương khác, nhiều người vẫn lạc quan cho rằng thành phố chỉ thực hiện việc cải tạo các bãi giữ xe, hàng quán trên bề nổi của Công viên 23/9, còn khu chợ ngầm vẫn sẽ tiếp tục được hoạt động.

“Hiện tầng hầm công viên đã được làm thành trung tâm thương mại văn minh, sạch sẽ, thu hút được du khách. Chủ trương của thành phố là muốn giải tỏa những nơi lấn chiếm bên trên công viên, còn khu chợ vốn không ảnh hưởng đến khuôn viên chắc thành phố phải xem xét đến việc ổn định cuộc sống của tiểu thương, cũng như duy trì hoạt động của khu chợ thôi”, bà Lê Thị Thanh Huyền chia sẻ.

thienduongamthuc2

Sau 2 năm hoạt động, khu chợ đang đứng trước nguy cơ sẽ đóng cửa. 

Trong khi đó, theo lãnh đạo UBND TP.HCM, việc giải tỏa không gian tại công viên đang được thành phố chỉ đạo quyết liệt, bắt đầu từ các sở, ngành đang trực tiếp quản lý sử dụng mặt bằng công viên, cho thuê mặt bằng kinh doanh trong công viên.

“Đây không phải lần đầu tiên thành phố đưa ra chủ trương trả lại không gian xanh Công viên 23/9 cho người dân. Rút kinh nghiệm từ những thất bại trước, lần này việc di dời bắt đầu từ trên xuống dưới, từ cao xuống thấp”, đại diện UBND TP.HCM cho biết.

Được biết, hiện UBND TP yêu cầu Sở Văn hóa - Thể thao, Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Du lịch phải tự xử lý, di dời trước để làm gương.

Đi đầu trong công tác di dời là Sở Tài nguyên và Môi trường. Ngoài việc xem xét để chấm dứt hợp đồng cho thuê đất theo chỉ đạo cấp trên, sở đã chủ động đề xuất di dời Trung tâm Phát triển quỹ đất ra khỏi công viên.

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn