TP.HCM: Nghĩa trang, bãi rác được 'hô biến' thành... khu đô thị hạng sang

Kinh tếThứ Sáu, 02/08/2019 13:53:00 +07:00

Nhiều doanh nghiệp không ngần ngại "hô biến" nghĩa trang, bãi rác thành những khu đô thị hạng sang, tiện nghi, sau đó phân lô bán nền với giá hàng tỉ đồng.

Thời gian gần đây, tại TP.HCM xuất hiện nhiều dự án đất nền được "vẽ" trên giấy rồi rao bán công khai trên mạng xã hội và một số trang tin bất động sản. Các dự án này đều xảy ra ở quận, huyện thuộc khu vực ngoại thành, nơi đang diễn ra những cơn sốt ảo.

Vị trí dự án thường là đất trồng cây lâu năm, đất nông nghiệp… Nhưng tệ hại hơn, có doanh nghiệp còn “hô biến” cả nghĩa trang, bãi rác, ao đầm… thành những khu đô thị hạng sang, đầy đủ tiện nghi và các dịch vụ công cộng, sau đó phân lô bán nền với giá hàng tỉ đồng.

Do vậy, rất nhiều người dân vì thiếu thông thông tin, ham rẻ hoặc bị nhóm cò đất chèo kéo đã bị sập bẫy, dẫn đến tiền mất tật mang.

du-an-ma4 4

 Khu vực đất nghĩa trang Bình Hưng Hoà (quận Bình Tân, TP.HCM) được các đơn vị môi giới "hô biến" thành khu đô thị hạng sang.

"Khoảng một tháng trước, đột nhiên có mấy người đến dọn dẹp khu nghĩa trang này, đến mấy hôm nay thì thấy từng tốp người đến. Chúng tôi hỏi thì biết họ đang giới thiệu chỗ này thành dự án cho mấy khách ở xa đến mua đầu tư", một người dân sống gần nghĩa trang Bình Hưng Hòa cho hay.

Hầu hết các dự án đất nền ở khu vực ngoại thành TP.HCM đều không hợp pháp, chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất, cấp phép xây dựng hạ tầng theo quy định và chưa đáp ứng đầy đủ hồ sơ pháp lý của dự án nhà ở theo quy định pháp luật.

Tại địa bàn huyện Hóc Môn, nhiều khu đất được một nhóm đối tượng đứng ra rao bán đất nền qua các trang mạng. Các đối tượng này hứa hẹn nếu khách đặt tiền cọc từ 100 - 500 triệu đồng trong khoảng thời gian từ 5 - 12 tháng sẽ có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để xây dựng nhà ở.

Đại diện UBND huyện Hóc Môn cho biết, các khu đất đang có dấu hiệu phân nền và "vẽ" dự án tập trung chủ yếu tại các xã Xuân Thới Thượng, Nhị Bình, Đông Thạnh, Tân Thới Nhì và Tân Xuân. Trong đó, có hai tổ chức và một cá nhân có liên quan đã bị đưa vào diện theo dõi của ngành chức năng là Công ty Angel Lina,  Công ty  TNHH TM - DV Đất Vàng Hoàng Gia và bà T.T.M.H (ngụ Quận 1).

Để cảnh báo người dân, huyện Hóc Môn đã tổ chức cắm biển báo xung quanh những khu vực được chào bán đất nền không đúng sự thật. Đồng thời, thông báo công khai trên báo chí để khuyến cáo người dân không nên tin vào lời mời chào của “cò đất”, cũng như cần tìm hiểu thật kỹ thông tin về những dự án nhà đất để tránh những thiệt hại đáng tiếc có thể xảy ra.

Tương tự, tại quận Bình Tân, nơi được xem là điểm "nóng" nhất về các dự án “ma”, cũng có tới 9 khu đất đã được phân nền trên giấy có dấu hiệu phân lô trái phép. 9 khu đất này nằm rải rác tại 6 phường: Bình Hưng Hòa A, Bình Hưng Hòa B, phường Tân Tạo, Tân Tạo A, phường An Lạc và Bình Trị Đông A 

Được biết, ngoài việc "vẽ" lên những dự án từ đất trường học, đường giao thông dự phòng, cây xanh, những nhóm đối tượng này còn đặt cọc một ít tiền cho chủ đất để mua đất nông nghiệp rồi tự lập bản vẽ phân lô và bán cho khách hàng.

Cách thức họ làm là thu tiền khách hàng theo đợt. Trong khi đó, chủ đất không hề biết đến những dự án trên. Đến thời hạn chuyển nhượng thì các nhóm đối tượng không đến giao dịch với chủ đất theo thỏa thuận ban đầu mà liên tục gia hạn thời gian và trốn tránh cho đến khi cần gọi điện thì không liên lạc được.

Các dự án “ma” này hầu hết được "vẽ" ra với diện tích đất rộng, bên ngoài được rào chắn kiên cố, bên trong thì vẫn là bãi đất trống, cây cỏ mọc ùm tùm.

du-an-ma2

Cơ quan chức năng phường Tân Tạo A (quận Bình Tân,TP.HCM) cắm biển cảnh báo tình trạng phân lô, bán nền trái quy định đến người dân. Đây là đất quy hoạch cây xanh, cây xanh cách ly hành lang an toàn.

Chủ dự án thường mua bán đất thông qua hình thức Vi bằng, nhưng về góc độ pháp lý thì thực chất Vi bằng chỉ có giá trị bằng chứng, đó chỉ là chứng cứ chứng minh cho việc mua bán, giao nhận tiền chứ không phải là một thủ tục hành chính để đảm bảo giá trị tài sản.

UBND quận Bình Tân cũng đã nhiều lần thông báo công khai trên báo chí về trình trạng mua bán đât nền xảy ra trên địa bàn và nêu tên các dự án đất nền ảo tại từng khu đất. Đồng thời, tổ chức cắm biển cảnh báo, băng rôn tuyền truyền cho người dân được biết những khu vực có dấu hiệu san lấp, phân lô, tách thửa không đúng quy định trên địa bàn quản lý.

Cùng với hai điểm nóng ở Hóc Môn và Bình Tân, tình trạng phân lô, bán nền các dự án “ma” cũng đang tiếp tục diễn ra tại các quận ngoại ô như: quận 12, quận 9, quận 7, quận Thủ Đức...

Vì vậy, khi có nhu cầu giao dịch về nhà đất, người dân nên liên hệ với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để tìm hiểu kỹ thông tin quy hoạch, tính pháp lý của các dự án đang quan tâm. Có như vậy mới hạn chế được mức thấp nhất các rủi ro, tránh bị lừa gạt, phát sinh tranh chấp khi giao dịch, mua bán đất đai.

Ngọc Lê
Bình luận
vtcnews.vn