TP.HCM muốn tăng thuế và phí trước bạ đối với ô tô

Đó là đề xuất của Sở GTVT TP.HCM vừa trình UBND TP kiến nghị Chính phủ cho phép áp dụng nhằm phát triển hợp lý các loại xe trên địa bàn.

Để kiểm soát xe cá nhân, Sở GTVT kiến nghị thực hiện một số biện pháp về kinh tế như thuế mua hàng, thuế nhập khẩu, phí đăng ký sử dụng ở mức cao...

Cụ thể là tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, tăng phí trước bạ (đăng ký mới), tăng phí đăng ký với các loại xe cá nhân mới, thu phí môi trường (trả cho việc dùng cá nhân gây ô nhiễm không khí, tiếng ồn…).

            Xe ô tô con và xe cá nhân sẽ tiếp tục chịu thêm phí theo đề xuất của TP.HCM. 

Xe ô tô con và xe cá nhân sẽ tiếp tục chịu thêm phí theo đề xuất của TP.HCM. 

Đồng thời chỉ cấp một số lượng xe giới hạn nhằm phù hợp với đường sá hằng năm. Khi đó, người chủ xe sẽ phải đấu giá và nộp một khoản tiền để được quyền chạy xe ra đường. Riêng tại khu vực nội đô các thành phố lớn, người muốn sở hữu ô tô con còn phải chứng minh có chỗ đỗ xe.

Theo quy hoạch đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, dự kiến năm 2020 TP.HCM sẽ có khoảng 2,8 - 3 triệu ô tô (xe con chiếm 50%). Vì thế Sở GTVT kiến nghị cần xem xét đưa ra hạn ngạch để hạn chế số ô tô bán ra và đi đăng ký mới.

Video kẹt xe trầm trọng trước Khu du lịch Đại Nam
Nguồn: VTC


Mặt khác, quy định về niên hạn sử dụng sẽ được áp dụng cho xe máy với bộ tiêu chuẩn khắt khe. Trong đề xuất, Sở GTVT còn kiến nghị dùng một loạt các “chế tài” về kinh tế như đánh thuế xăng dầu, lệ phí đường và phí đỗ xe theo nguyên tắc càng đi nhiều càng trả tiền nhiều.

» Áp thuế cao nhất đối với xe dưới 9 chỗ
» Bộ trưởng Thăng đề xuất bỏ thu phí trước bạ xe máy điện
» Ô tô nhập khẩu: Muốn biếu phải chờ đủ năm


Theo PLO
Bình luận

TIN TỨC LIÊN QUAN