TP.HCM lên phương án dự phòng người dân phản đối trạm BOT

Thời sựThứ Ba, 16/01/2018 19:52:00 +07:00

Sẵn sàng phương án giữ an ninh trật tự, TP.HCM cũng tạm dừng hai dự án dự kiến thực hiện theo hình thức BOT để tìm phương thức đầu tư phù hợp.

Ngày 16/1, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết, trước việc nhiều trạm thu phí BOT trên cả nước bị tài xế ôtô và người dân phản đối, đơn vị này đã phối hợp với các cơ quan chức năng làm việc cùng nhà đầu tư các dự án BOT trên địa bàn.

Các bên thống nhất, việc đầu tư theo hình thức BOT là phù hợp với tình hình ngân sách còn hạn hẹp; đảm bảo lộ trình đầu tư hạ tầng giao thông với quy hoạch nhằm phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; tạo tiện ích về chi phí vận chuyển, thời gian di chuyển.

Hiện, giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại các trạm do TP.HCM quản lý thấp hơn so với mặt bằng chung.

tramthuphixlhn-1354293310-500x-1205-1980-1516100451

 

Trong thời gian tới, Sở GTVT phối hợp với nhà đầu tư và các đơn vị liên quan làm hệ thống thu phí tự động, xem xét chưa tăng giá vé đến năm 2020, tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng.

Ngoài ra, thành phố cũng xây dựng các phương án dự phòng trong trường hợp người dân phản đối việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm, như: phân luồng giao thông, phối hợp với công an và chính quyền địa phương bảo đảm trật tự, an ninh tại các trạm thu phí...

"Quan điểm của thành phố là các dự án BOT trên địa bàn phải đúng quy định của pháp luật, công khai, minh bạch. Mấu chốt trong quản lý các hợp đồng BOT là trạm thu phí phải đúng vị trí và đúng đối tượng thu, mức giá thu phù hợp với quy định của pháp luật", ông Cường khẳng định.

Ông Cường cho biết thêm, vừa qua một số dự án như mở rộng Quốc lộ 22 - đoạn từ An Sương đi cửa khẩu Mộc Bài dài 58 km - đã được TP.HCM và tỉnh Tây Ninh thống nhất triển khai theo hình thức BOT kết hợp BT. Một dự án khác là mở rộng Quốc lộ 1A - đoạn từ An Lạc đến giáp tỉnh Long An - cũng đã lên phương án thực hiện theo hình thức BOT.

Video: Bộ GTVT chọn 2 phương án giải cứu BOT Cai Lậy

"Tuy nhiên, sau khi rà soát, thành phố quyết định tạm dừng đầu tư một số dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ qua địa bàn để rà soát lại quy mô, cũng như tìm phương thức đầu tư phù hợp", ông Cường nói và khẳng định quan điểm của thành phố là đầu tư các dự án BOT trên tuyến đường mới để người dân có sự lựa chọn và không làm trên các tuyến đường đã có sẵn.

TP.HCM hiện có 9 dự án BOT, gồm 7 dự án do thành phố quản lý và 2 dự án do Bộ GTVT quản lý. 

Trong các dự án do thành phố quản lý có 3 dự án đang thu phí gồm Quốc lộ 1A đoạn An Sương – An Lạc; cầu Phú Mỹ; đường Nguyễn Văn Linh.

Bốn dự án đang được đầu tư hoặc chờ hoàn chỉnh thủ tục để thu phí gồm: cầu đường Bình Triệu 2 (giai đoạn 2); đường nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc Trung Lương; mở rộng xa lộ Hà Nội; đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào khu công nghiệp Phú Hữu.

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn