TP.HCM lên kịch bản tràn hồ Dầu Tiếng trong bão số 9

Thời sựThứ Bảy, 24/11/2018 15:09:00 +07:00

Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai yêu cầu TP.HCM phải chuẩn bị thêm các kịch bản ứng phó bão số 9, đặc biệt cần lên phương án nếu hồ Dầu Tiếng đầy.

Sáng 24/11, ông Nguyễn Xuân Cường - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Trưởng ban Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai) dẫn đầu đoàn công tác cùng Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm thị sát kiểm tra tình hình chống bão tại huyện Cần Giờ.

Sáng sớm, đoàn công tác đã di chuyển từ phà Bình Khánh đi kiểm tra các bến phà, bến tàu, nơi tránh trú bão của người dân và công tác chằng chống nhà cửa, đảm bảo an toàn cho người dân tránh bão.

123 5

Ông Nguyễn Xuân Cường dẫn đầu đoàn công tác thị sát tình hình tàu thuyền neo đậu tại bến Cần Thạnh. (Ảnh: Song Ngư) 

Đoàn công tác kiểm tra tàu thuyền neo đậu tại bến Cần Thạnh thuộc thị trấn Cần Thạnh. Tại đây, nhiều ngư dân vẫn đang khẩn trương chằng chống nhà cửa, đồng thời đưa tàu, ghe vào bến đậu tránh bão.

Sau đó, đoàn công tác tiếp tục di chuyển đến Trường THCS Cần Thạnh để nắm tình hình, việc sơ tản người dân đến nơi an toàn.

Tại đây, ông Nguyễn Xuân Cường động viên, thăm hỏi người dân về việc tránh bão. Ngoài ra, ông yêu cầu lãnh đạo chính quyền địa phương đảm bảo các nhu yếu phẩm cho người dân trong thời gian tránh bão.

Tại UBND huyện, đoàn công tác đã họp báo nhanh thông tin đến các cơ quan báo đài về công tác đối phó với cơn bão số 9 có thể đổ bộ vào TP.HCM.

Ông Liêm cho biết, huyện Cần Giờ là nơi ảnh hưởng nặng nhất của cơn bão nên công tác di dời dân, chằng chống nhà cửa được triển khai gấp rút.

Dự kiến có hơn 4.000 người dân Cần Giờ phải sơ tán. Tính đến sáng nay, đã có hơn 2.000 người sơ tán đến các điểm lưu trú tránh bão.

46525690_2215543095392111_4374639648010403840_n

 Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thăm hỏi, động viên các hộ dân tránh bão tại trường THCS Cần Thạnh. (Ảnh: Song Ngư)

Ông Cường đề nghị lãnh đạo UBND TP.HCM, huyện Cần Giờ phải đảm bảo di dời toàn bộ người dân ở vùng trũng thấp, nơi có nguy cơ sạt lở, ảnh hưởng của bão đến nơi tránh trú bão an toàn. Đồng thời, chăm lo đời sống người dân tại nơi tránh bão, đảm bảo cho người dân kể cả về y tế, an ninh.

Ông Nguyễn Xuân Cường cũng yêu cầu TP phải chuẩn bị thêm các kịch bản ứng phó bão số 9.

"Dự báo bão sau khi vào đất liền sẽ gây mưa với vũ lượng rất lớn. Ngoài các điểm đã chuẩn bị ứng phó, TP.HCM phải chú ý các điểm xung yếu như sân bay, khu trung tâm… Với lượng mưa có thể đạt trên 200mm kết hợp triều cường, nội đô thành phố có thể bị ngập nặng", Bộ trưởng Cường nhận định.

Theo Zing.vn, ông Cường cho rằng một nội dung đáng lưu ý trong quá trình ứng phó bão số 9 là vấn đề hồ Dầu Tiếng.

Theo đó, đến giờ phút này dung tích hồ Dầu Tiếng còn đủ để cắt lũ, tuy nhiên phải đề phòng nếu mưa trên diện rộng và mưa bất khả kháng.

“Nếu mưa dưới 300 mm là có thể chế ngự nhưng nếu mưa lớn hơn thì vấn đề khác hoàn toàn. Chúng ta cần phải dựng các phương án kịch bản mưa để ứng phó.

Khả năng tình hình này, Bộ sẽ cử Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi vào phối hợp với TP.HCM để khi xảy ra bất kỳ tình huống nào thì chúng ta có phương án điều chỉnh quy trình đảm bảo phương án tối ưu”, ông Cường nhấn mạnh.

SONG NGƯ
Bình luận
vtcnews.vn