TP.HCM: Khởi công xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2

Thời sựThứ Ba, 24/08/2010 11:15:00 +07:00

(VTC News) – Tuyến tàu điện ngầm số 2 với chiều dài hơn 11km, đi qua 6 quận của TP.HCM, trong đó đoạn ngầm dài 9.315km vừa được khởi công sáng 24/8.

(VTC News) – Tuyến tàu điện ngầm số 2 với chiều dài hơn 11km, đi qua 6 quận của TP.HCM, trong đó đoạn ngầm dài 9.315km vừa được khởi công sáng 24/8 tại quận 12 – TP.HCM.

Tuyến tàu điện ngầm số 2 Bến Thành – Tham Lương có chiều dài toàn tuyến là 11.322km, đi qua các quận 1,3,10, Tân Bình, Tân Phú, và quận 12 thuộc TP.HCM, có đoạn ngầm dài 9.315km, đoạn chuyển tiếp dài 0.232km, đoạn trên cao dài 0.778km, độ sâu trung bình là 18m, chiều rộng trung bình là 22m.

Toàn tuyến có 11 ga, trong đó bao gồm 10 ga ngầm và 1 ga trên cao, bắt đầu từ ga Bến Thành tại khu vực không gian ngầm Bến Thành thuộc Công viên 23/9 (quận 1). Kết thúc sẽ là một ga trên cao tại ngã 3 Trường Chinh – Tây Thạnh (quận Tân Bình).

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải (đứng giữa) và lãnh đạo TP.HCM phát lệnh khởi công tuyến tàu điện ngầm số 2  sáng 24/8 (ảnh: N.D) 

Tổng vốn đầu tư cho dự án là 23.691,1 tỉ đồng (tương đương khoảng 1.246,9 triệu USD) được hợp lại bởi 4 nguồn vốn khác nhau gồm: vốn vay ODA của Ngân hàng ADB, Ngân hàng tái thiết Đức, Ngân hàng đầu tư Châu Âu và vốn đối ứng từ ngân sách Nhà nước Việt Nam.

Khi tuyến tàu điện ngầm đưa vào khai thác (dự kiến vào năm 2016) sẽ là một trong những tuyến xuyên tâm quan trọng nối từ Đông Nam sang Tây Bắc của TP.HCM, đi qua những khu vực có mật độ dân cư cao như Bảy Hiền, CMT8…

Phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã nhấn mạnh: Đây là một trong những công trình giao thông vô cùng quan trọng không những của TP.HCM mà còn cả của khu vực phía Nam. Theo đánh giá của Chính phủ, đây là một trong những dự án đột phá và phát triển cơ sở hạ tầng giao thông của TP cũng như những đô thị vệ tinh xung quanh. Khi đưa vào khai thác sau 6 năm nữa, tuyến tàu điện ngầm số 2 sẽ giúp giảm bớt nạn kẹt xe đang diễn ra ngày càng trầm trọng tại TP.HCM cũng như khu vực phía Nam như hiện nay.

Song song đó, ông Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ GTVT cùng với UBND TP.HCM cùng với các ban ngành có liên quan phối hợp, chỉ đạo, giải quyết mọi khó khăn, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho chủ đầu tư cũng như các đơn vị thi công thực hiện để sớm đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ như đã đề ra.  Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng đề nghị người dân TP sống tại những khu vực có nhà bị giải tỏa để xây tuyến tàu điện ngầm này, cần phối hợp thường xuyên và chặt chẽ với chính quyền địa phương, thực hiện tốt công tác đền bù, giải tỏa, giải phóng mặt bằng, vì theo Phó Thủ tướng thì “Nếu thực hiện tốt công tác này, chúng ta coi như đã quyết định được 50% sự thành công, thắng lợi của dự án rất quan trọng này”.

Việt Dũng

Mời Quý độc giả chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ và hiến kế để
Việt Nam có nhiều Ngô Bảo Châu hơn nữa
Bấm vào đây để viết ý kiến, hoặc gửi về email
[email protected] 


Bình luận
vtcnews.vn