TP.HCM hứa tìm nhà đầu tư mới, dân Bình Quới - Thanh Đa mong được trả lại đất

Bất động sảnThứ Hai, 16/07/2018 07:37:00 +07:00

Dù "siêu dự án" Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa đã được UBND TP.HCM chỉ đạo tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư mới nhưng nhiều hộ dân sống tại đây vẫn thấp thỏm, lo sợ rằng dự án sẽ lặp lại lối mòn và tiếp tục "treo" vô thời hạn.

Liên quan đến vụ hơn 4.000 hộ dân khốn khổ bởi "siêu dự án" Bình Quới - Thanh Đa (phường 28, quận Bình Thạnh, TP.HCM) treo gần 27 năm, mới đây UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở Kế hoạch Đầu tư tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư mới cho dự án.

Những tưởng thông tin này sẽ trở thành tin vui cho hơn 4.000 hộ dân tại đây, thế nhưng, theo ghi nhận thực tế của PV VTC News, nhiều hộ dân tại đây vẫn thấp thỏm, lo sợ rằng dự án sẽ lặp lại "lối mòn" và tiếp tục "treo" vô thời hạn.

37121498_2122874391259389_1237504752288268288_n 3

Sau 27 năm quy hoạch “treo” và trải qua ba đời chủ đầu tư, dự án Bình Quới - Thanh Đa tiếp tục quay về vạch xuất phát khi phải đấu thầu lựa chọn lại nhà đầu tư mới.

Ông Đ.V.H (ngụ phường 28) lo lắng: "Không biết tình hình có khá hơn chút nào không, chúng tôi đã chịu khổ gần 27 năm rồi. Từ hồi vợ chồng tôi sinh thằng con đầu lòng đến giờ đã 27 năm trôi qua, nó đã lập gia đình và thêm thế hệ mới nữa chào đời, thế nhưng Thanh Đa thì vẫn thế, vẫn nghèo nàn và bị kìm hãm sự phát triển.

3 năm trước, khi nghe tin Tập đoàn Bitexco nhận làm chủ đầu tư dự án, cả cái làng Thanh Đa này ai cũng mừng, nhưng rồi đến giờ thì chúng tôi hết niềm tin rồi, chỉ nghe nói mà không thấy làm thì không thể an tâm được, không có gì để đảm bảo đợt này sẽ không bị lặp lại lối mòn".

Theo ông H., việc lo lắng dự án tiếp tục lặp lại "lối mòn" là lẽ đương nhiên của hàng nghìn hộ dân tại đây. Bởi trước đây, sau nhiều năm "treo", UBND thành phố lại ra thông báo tìm nhà đầu tư mới, sau khi đấu thầu và tìm được thì không hiểu sao nhà đầu tư lại rút đi.

"2, 3 trường hợp nhà đầu tư mới được chọn nhưng đều rút đi không lý do rồi, chúng tôi mỏi mòn chờ đợi suốt 27 năm nhưng chưa bao giờ được thấy mặt nhà đầu tư một lần nào cả. Lần này, chúng tôi e rằng sự việc cũng không biến chuyển tốt hơn, vì chúng tôi mất niềm tin quá rồi. Nên nếu được, thì xin UBND thành phố huỷ bỏ dự án đi, trả lại đất cho chúng tôi được tự do làm ăn", ông H. nói.

37097608_2122874404592721_782831886471790592_n

Dù UBND TP.HCM hứa 'gỡ nút thắt', dân Bình Quới - Thanh Đa vẫn lo sợ lặp lại 'lối mòn'.

Cùng nỗi lo với ông H., bà T.T.K.V (ngụ phường 28) bộc bạch: "Đến giờ chúng tôi không còn hi vọng quá nhiều nữa, giờ chỉ mong UBND thành phố có động thái gì chắc chắn một chút. Chẳng hạn như nói tìm nhà đầu tư mới thì làm luôn đi, rồi sau khi tìm được thì cho máy móc đến san lấp, rồi di chuyển dân luôn, chứ nói suông chúng tôi không dám hi vọng nữa".

Trước đó, như VTC News đưa tin, ngày 9/10, thông tin từ Văn phòng UBND TP.HCM cho biết, UBND thành phố đã giao Sở Kế hoạch Đầu tư tham mưu, đề xuất UBND thành phố tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư mới thực hiện dự án này.

Theo UBND thành phố, đây là dự án có quy mô lớn, phức tạp, nên thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư triển khai dự án có thể kéo dài. Để tránh gây bức xúc, ảnh hưởng cuộc sống của các hộ dân trong khu vực, UBND thành phố giao Sở Xây dựng tham mưu, đề xuất việc cấp phép sửa chữa tạm nhà ở cho các hộ dân trong khu vực quy hoạch. 

Đặc biệt, UBND thành phố lưu ý, nhà đầu tư được lựa chọn phải có năng lực tài chính mạnh, có kinh nghiệm thực hiện dự án quy mô lớn để đảm bảo tính khả thi, dự án được triển khai nhanh.

Báo cáo cần nêu rõ cơ sở pháp lý, yếu tố thuận lợi chọn hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, quy trình cụ thể triển khai lựa chọn nhà đầu tư, tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư.

37007510_2122874424592719_2437097347218407424_n

Phía sau một bán đảo Thanh Đa yên bình là cuộc sống cùng cực, thiếu thốn của các hộ dân ở đây.

Về tiêu chí phải có nội dung ký quỹ với số tiền đảm bảo đủ thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, có bảo lãnh hợp pháp của các tổ chức tín dụng nhằm chọn được nhà đầu tư thực sự có năng lực tài chính và kinh nghiệm.

Sau khi hoàn tất, trình Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong để xin ý kiến của Thường trực UBND thành phố, trước khi báo cáo Thường trực Thành ủy.

Với vị trí đắc địa nằm gần trung tâm thành phố và cửa ngõ lưu thông nhiều khu vực, hơn 27 năm trước, lãnh đạo TP.HCM đã muốn "biến" bán đảo Thanh Đa thành khu đô thị hiện đại bậc nhất thành phố. Để hiện thực hóa giấc mơ đó, đầu năm 1992, UBND TP.HCM chính thức phê duyệt dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa với tổng diện tích khoảng 426,93ha (bao gồm toàn bộ phường 28).

Đầu năm 2004, thành phố giao cho Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, sau thời gian dài giẫm chân tại chỗ, đến năm 2010, TP.HCM quyết định thu hồi, sau đó giao cho một tập đoàn trong nước lập đồ án quy hoạch phân khu (1/2000).

Đến cuối năm 2015, Liên doanh Tập đoàn Bitexco và Emaar Properties PJSC được UBND TP.HCM chỉ định là nhà đầu tư dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa với tổng vốn khoảng 30.700 tỷ đồng.

Từ một dự án bị quy hoạch treo hàng thập kỷ, gây bức xúc cho người dân, và rồi cái “bắt tay” giữa Bitexco với Emaar Properties PJS được xem như “luồng sinh khí mới” cho một dự án đã “đắp chiếu" hàng chục năm và sẽ đem lại kỳ vọng phát triển cho TP.HCM.

Tuy nhiên, đến năm 2017, Công ty Emaar Properties PJSC bất ngờ rút khỏi dự án, “bỏ của chạy lấy người”, khiến cho một lần nữa tương lai của dự án Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa lại rơi vào tình cảnh khó đoán định.

Thy Huệ
Bình luận
vtcnews.vn