TP.HCM: Giật mình men vi sinh làm từ... bột mì chứa độc

Kinh tếThứ Hai, 02/08/2010 10:12:00 +07:00

50% men vi sinh trên thị trường TP.HCM chứa men độc, thậm chí nhiều men thực chất chỉ là bột mì có chứa độc tố...

"50% men vi sinh trên thị trường TP.HCM chứa men độc có thể gây nôn ói và tiêu chảy sau khi nuốt sớm nhất là nửa tiếng. Thậm chí nhiều men thực chất chỉ là bột mì có chứa độc tố...", đó là kết quả kiểm tra mới đây của Thanh tra Sở Y tế TP.HCM.


Nhiều người vẫn có thói quen tự ra hiệu thuốc mua men vi sinh về uống mà không có chỉ định của bác sĩ

Kiểm tra 10 sản phẩm thì có 4 loại gây độc

Tại TP.HCM, bệnh nhân chỉ cần ra hiệu thuốc nói là muốn mua men vi sinh, nhà thuốc sẽ giới thiệu cả chục loại khác nhau như: biosubtyl DL; bidisubtilis (gói giấy), bidisubtilis (gói nhôm), bio-Acimin, biosubtyl II (gói), biosubtyl II (viên), subtyl, medilac Vita, biobaby, biovita… có giá từ vài nghìn đến vài chục nghìn đồng/hộp. Men vi sinh lâu nay được quy định là loại thuốc không cần bác sĩ kê toa, chính vì thế mà nhiều người sử dụng vô tội vạ.

Theo TS-BS. Phạm Hùng Vân - Giảng viên ĐH Y dược TP.HCM, trong men vi sinh thường có các vi sinh Lactobacillus acidophilus (L. acidophilus), Bifidobacterium, Bacillus subtilis (B. subtilis)… Việc chọn lựa sản phẩm men vi sinh nào tốt là không dễ vì probiotic khó sống khi bảo quản, chết hầu hết khi bị tác động bởi acid dạ dày và muối mật. Các sản phẩm thực phẩm chỉ chủ yếu cho giá trị dinh dưỡng, không hiệu quả rõ rệt khi sử dụng với mục đích điều trị rối loạn đường ruột. Chủng B.subtilis tương đối dễ nuôi cấy và duy trì được ở dạng bào tử nên thường được các nhà sản xuất trong nước sản xuất.

Tuy nhiên, qua kiểm nghiệm, trong 10 sản phẩm probiotic cho người sử dụng một chủng B.subtilis có đến 4 sản phẩm chứa một chủng Bacillus khác gọi là B. cereus. B. cereus là một vi khuẩn có nguy cơ gây bệnh tiêu hóa do có nhiều dòng mang toxin – một loại độc chất, có thể gây nôn ói và tiêu chảy sau khi nuốt sớm nhất là nửa tiếng, nên nó không được phép có mặt trong thực phẩm dùng ngay.

Lạm dụng men vi sinh: Lợi ít, hại nhiều!

"Một số men có chỉ định không được dùng với kháng sinh, vì thế nếu sử dụng lâu ngày sẽ phá vỡ cân bằng dẫn đến rối loạn tiêu hóa ngày càng trầm trọng và rối loạn tiêu hóa kéo dài. Thuốc thật còn có tai hoạ khôn lường như vậy, nếu là thuốc giả, có độc tố thì còn ảnh hưởng nghiêm trọng hơn tới sức khỏe người bệnh. Vì vậy bà con không nên dùng vô tội vạ", bác sĩ Lê Kim Sang
Theo các bác sĩ tiêu hóa, đường ruột đảm trách tất cả chức năng tiêu hóa dinh dưỡng nuôi toàn bộ cơ thể, trong đó, vi khuẩn cộng sinh góp phần quan trọng cho chức năng tiêu hóa và giúp cân bằng hệ vi khuẩn ruột, khống chế vi khuẩn gây hại, đề kháng bệnh tật. Bởi vì 70-80% hệ thống miễn dịch của cơ thể (sản sinh ra IgA) được đặt tại thành ruột, nên sự thiếu hụt một lượng đủ vi khuẩn có lợi có thể phá hủy hệ thống miễn dịch này.

Những yếu tố ảnh hưởng bất lợi cho đường ruột như: không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và môi trường, stress, dùng kháng sinh kéo dài, uống bia rượu... Các yếu tố này gây tiêu chảy, sình bụng, đầy bụng, đi phân sống, viêm ruột, viêm đại tràng, táo bón. Rối loạn lâu dài sẽ ảnh hưởng đến chức năng chuyển hóa, làm giảm khả năng hấp thu, giảm dung nạp lactose, tăng cholesterol, giảm đề kháng... thậm chí tạo yếu tố gây ung thư.

Bác sĩ Lê Kim Sang - Trưởng khoa Tiêu hóa BV Cấp cứu Trưng Vương (TP.HCM) cho biết, men vi sinh có nhiều loại nên đừng lầm tưởng men nào cũng giống nhau. Vì vậy chỉ sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ và không nên dùng lâu dài.


Theo Dân Việt

Bình luận
vtcnews.vn