TP.HCM dừng triển khai tuyến buýt nhanh 144 triệu USD

Thời sựChủ Nhật, 10/09/2017 17:24:00 +07:00

Sau nhiều năm nằm "trên giấy", UBND và Sở GTVT TP.HCM đã đồng ý dừng triển khai tuyến buýt nhanh BRT số 1 trên đại lộ Đông Tây, thay vào đó sẽ triển khai xe buýt chất lượng cao trên trục đường này.

Lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cho biết, UBND TP đã đồng ý với phương án dừng triển khai dự án tuyến buýt nhanh BRT số 1 trên đại lộ Đông Tây (Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ).

Theo phía Sở GTVT, sau quá trình khảo sát về tính khả thi của dự án, Sở GTVT nhận thấy tuyến buýt nhanh không mang lại nhiều hiệu quả như dự đoán trước đó.

Được biết, trong quá trình khảo sát, số lượng hành khách của tuyến buýt nhanh BRT số 1 chỉ dừng lại ở 17.700 người/ngày. Số lượng này được đánh giá là thấp hơn so với dự báo ban đầu và không nhiều hơn những tuyến buýt thông thường là bao.

buyt

 Mô hình xe buýt nhanh BRT ở TP.HCM. (Ảnh: Sở GTVT TP.HCM)

Ngoài ra, phía sở GTVT cũng nhận định, trong khi kinh phí đầu tư tuyến BRT số 1 rất lớn (144 triệu USD) thì số lượng khách trên là không đạt hiệu quả cao. Ngoài ra, nếu như thay bằng tuyến buýt chất lượng cao, TP.HCM sẽ không cần đầu tư hệ thống giao thông thông minh, cải tạo làn dành riêng suốt tuyến, nhà chờ, kết cấu hạ tầng, đầu tư phương tiện BRT…

Trước báo cáo từ phía Sở GTVT, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, TP đã thống nhất phương án dừng triển khai dự án tuyến buýt nhanh BRT số 1, thay vào đó chỉ đạo Sở GTVT sớm triển khai tuyến xe buýt chất lượng cao thay thế. 

Video: Ma trận xe máy "bủa vây" xe buýt nhanh ngày đầu hoạt động ở Hà Nội

Trước đó, UBND TP.HCM đã giao cho Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP.HCM (UCCI) làm chủ đầu tư, nghiên cứu và thực hiện tuyến xe buýt nhanh số 1 với tổng chiều dài khoảng 23 km. Điểm đầu tuyến tại bến xe miền Tây, điểm cuối tại ngã 3 Cát Lái (quận 2), đi qua huyện Bình Chánh, quận Bình Tân, quận 6, 5, 1 và quận 2.

Tuy nhiên, dù dự án đã được Ngân hàng thế giới hỗ trợ vốn từ năm 2005, Hà Nội cũng đã khai trương tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên vào cuối năm 2016, nhưng TP.HCM vẫn chậm trong công tác thiết kế. 

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn