TP.HCM dẹp mại dâm...bằng camera: Hà Nội nói không đúng luật

Thời sựThứ Hai, 25/05/2015 07:45:00 +07:00

Camera được gắn dọc "phố đèn đỏ"...ở phường 12 (TP.HCM) được người dân đánh giá có hiệu quả cao, ở HN thì được cho là không khả thi.

Camera được gắn dọc "phố đèn đỏ"...ở phường 12 (TP.HCM) được người dân đánh giá có hiệu quả cao, ở Hà Nội thì được cho là không khả thi

Trước đó hàng loạt camera được gắn dọc "phố đèn đỏ" và trước các quán cà phê đèn mờ ở phường 12, quận Gò Vấp, TP HCM.

Trung tá Lê Thành Hưng – Trưởng Công an phường 12 – cho biết, nhờ camera giám sát mà hàng chục vụ trộm cắp, tệ nạn xã hội được phát hiện, can thiệp kịp thời. Trong đó có việc giải quyết tệ nạn mại dâm trên đường Phan Huy Ích và Tân Sơn - nơi được gọi là "phố đèn đỏ".

“Lắp camera cũng như đánh vào tâm lý người ta. Thấy camera theo dõi, khách mua dâm đâu dám tới nữa”, trưởng công an phường chia sẻ. Được biết người dân phải đóng mỗi nhà khoảng 200.000 cho việc triển khai lắp camera.

Trung tâm điều khiển, nơi giám sát hàng trăm camera trên địa bàn phường 12  
PV có cuộc trao đổi với bà Phạm Thị Hải Yến -Phó chủ tịch UBND phường Trung Hòa - Hà Nội, bà Yến nhận xét mô hình lắp camera trên các điểm nhà nghỉ, quán cafe...như vậy là không đúng luật.

Theo bà Yến: Lắp camera ở các điểm chốt giao thông thì hoàn toàn nhất trí, trong vườn hoa, sân chơi cũng có camera. Còn khu vực nhà nghỉ, khách sạn là quyền của người ta, theo quan điểm của cá nhân tôi như thế là vi phạm.

Ví dụ như lắp đối diện nhà nghỉ là vi phạm pháp luật và pháp luật không cho phép làm như vậy. Đối với mục đích phát hiệm mại dâm thì làm sao phân biệt được đâu là gái mại dâm  hay khách đến nghỉ, đương nhiên nó sẽ trở thành vi phạm quyền tự do của con người.

Bà Yến khẳng định đa số các nhà nghỉ không bao giờ môi giới mại dâm và chủ nhà nghỉ không làm như vậy. Khi khách đến thuê phòng họ làm sao mà từ chối được?

Lắp camera: Vi phạm quyền tự do con người

"Theo tôi đa số gái mại dâm là đến từ những vùng quê nghèo, kinh tế khó khăn. Giờ để hạn chế là phát triển kinh tế xã hội để người dân có việc làm ổn định, có thu nhập là không đi bán dâm nữa vì chẳng ai muốn đi làm nghề này cả. Đời sống khó khăn thì vẫn có mại dâm" -Bà Yến nói tiếp.

Đồng tình với quan điểm lắp camera trước các nhà nghỉ, khách sạn, cafe đèn mờ....là vi phạm quyền con người và không khả thi, bà Nguyễn Thị Thịnh - Phó chủ tịch UBND phường Phú Lãm -Ba La- Hà Đông nói:  Mô hình lắp camera nếu thực hiện được thì tốt nhưng theo tôi không khả thi lắm.

Thứ nhất: Trong quá trình lắp camera còn nhiều vấn đề như lắp camera có quan sát được hết không...và đặc biệt nếu camera quay lại được cảnh đôi nam nữ ngồi uống nước, nói chuyện bình thường, không thấy hành vi gì thì làm sao bắt người ta được.

Video: Nữ điều dưỡng đánh bé sơ sinh bị camera ghi lại

quocte/2015/05/04/Video-n-iu-dng-nh-b-s-sinh-b-camera-ghi-li-1430751603.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" width="500" height="350">

Camera không phân biệt gái nhà lành hay gái mại dâm

Khi thực hiện việc lắp camera, đòi hỏi nhiều ban ngành vào cuộc và có chiến lược cụ thể. Nếu được trang bị thì chúng tôi cũng muốn hưởng thụ nhưng để bảo địa phương đóng thì không có mà đóng.

Nói về camera có thể ghi lại và làm bằng chứng đối với những cô gái mại dâm, hay khách mua dâm, bà Thịnh nêu ra một vài ví dụ cho thấy để làm được là không hề dễ.

Bà Thịnh kể: Có trường hợp 2 vợ chồng đến nhà nghỉ ngủ lúc 12h đêm, không có giấy tờ tùy thân nên dễ khiến hiểu lầm là gái bán dâm cho khách. Tuy nhiên khi 1 người về lấy giấy chứng minh họ có quan hệ vợ chồng thì không có lý do gì quy họ vi phạm.

Thế nên mình phải lưu ý, có camera chưa chắc đã bắt được mại dâm. Hơn nữa lắp công khai thế thì khó lắm, không có trường hợp mại dâm nào mà công khai thế cả.

Camera có quay cũng chỉ là để theo dõi người ra người vào thôi, với thời tiết nóng tới 37-38 độ, nhiều người họ ăn mặc cũng mát mẻ chẳng nhẽ  bảo họ là gái mại dâm à. Trong khi có những người ăn mặc kín đáo lại là gái mại dâm.

Theo bà Thịnh, việc lắp camera chỉ là hình thức, lắp để bắt trộm nhưng có khi  trộm nó trộm luôn camera hoặc dùng thủ đoạn ngụy trang như che ô để nấp camera.

"Theo quan điểm của tôi như ở Thái, họ cho phố hành nghề mại dâm và có quản lý lại là chuyện khác. Hơn nữa theo tôi không có cầu thì sao có cung được, bắt mỗi cung mà cầu không bị xử lý thì không được.

Khi gái bán dâm bị bắt thì chỉ xử phạt hành chính, có trường hợp không có tiền thì họ bảo cứ giữ họ 24 giờ, nên mình có khi phải mua cơm cho họ ăn còn tốn tiền hơn cái tiền phạt ấy chứ" - Bà Thịnh cười nói.

Nguồn: Thanh Thanh (Đất Việt)
Bình luận
vtcnews.vn